VssID mang lại nhiều thuận lợi cho người dân

Cập nhật: 05-07-2021 | 09:02:42

Từ ngày 1-6-2021, người bệnh khi mang bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám, chữa bệnh (KCB) được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Các cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR-code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc). Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB thực sự là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.


Bệnh nhân được hướng dẫn đăng ký khám bệnh bằng phần mềm VssID tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1

Người dân hài lòng

Ghi nhận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, sau gần 1 tháng triển khai, công tác KCB sử dụng ứng dụng VssID tại bệnh viện đã được diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ứng dụng này là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính, chuyển đổi số của ngành BHXH, hướng đến công dụng điện tử; giảm được thời gian làm thủ tục KCB BHYT, giảm nguy cơ lây nhiễm trong tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, khi sử dụng ứng dụng này sẽ mang lại các tiện ích như tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT…

Chị Nguyễn Thị Ly (ngụ tại TP.Thủ Dầu Một), một người thường khám BHYT tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, cho biết: “Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB giúp tôi không lo mất thẻ, quên thẻ, mờ thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục tiếp nhận KCB tại các cơ sở KCB… Từ khi có ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy, tôi chỉ cần thao tác đơn giản trên điện thoại là có thể khám bệnh mà không cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân và BHYT như trước kia”.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, người tham gia BHYT chỉ việc xuất trình mã QR-code thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để được nhân viên y tế quét mã nhanh, gọn và chính xác. Chị Hoàng Yến (ngụ tại TP.Dĩ An), cho biết việc sử dụng ứng dụng VssID rất tiện lợi, vì chị hay quên nên nay chỉ cần cài ứng dụng này vào điện thoại là đã có thể thanh toán BHYT khi đi KCB.

Các cơ sở KCB tích cực triển khai thực hiện

Về phía các cơ sở KCB, theo ghi nhận trong những ngày qua, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến KCB sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thạc sỹ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, cho biết: “Sau khi nhận công văn chỉ đạo của BHXH về việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT từ ngày 1-6-2021, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc đã áp dụng sử dụng hình ảnh thẻ BHYT/hình ảnh QR-code của thẻ trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB kể từ tháng 6-2021. Theo đó, khi đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy như trước kia, người bệnh có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB”. Cũng theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã chuẩn bị các quy trình thực hiện, tăng cường nhân sự ở vị trí tiếp nhận bệnh, thu ngân, ngoài ra còn tăng cường về máy móc cũng như cải tiến phần mềm để đáp ứng hoạt động mới về ứng dụng này một cách tốt nhất nhằm bảo đảm công tác KCB tại bệnh viện.

Cùng quan điểm với thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long, bác sĩ Phạm Tuấn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, cho rằng việc đi KCB BHYT người bệnh sẽ không cần mang theo thẻ BHYT giấy là một giải pháp hữu ích, tạo thuận lợi khi đi KCB, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người dân. Trước đây, khi đi khám tại bệnh viện, người bệnh phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, sau đó nhân viên y tế của bệnh viện sẽ lưu giữ thẻ BHYT của khách hàng trong suốt quá trình đi khám và trả lại cho khách hàng khi kết thúc quá trình khám. Từ khi sử dụng ứng dụng VssID, người dân chỉ cần xuất trình ứng dụng này là sẽ theo dõi được hình ảnh của người tham gia BHYT kèm với mã QR-code của thẻ BHYT giúp rút ngắn thời gian đăng ký khám bệnh. Bên cạnh đó, các thông tin của bệnh nhân về quá trình KCB cũng được cập nhật nhanh chóng chính xác, hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng BHYT (mượn thẻ BHYT để KCB hoặc thẻ được sử dụng nhiều nơi cùng thời điểm).

Bình Dương hiện có hơn 350.000 người tham gia BHXH, BHYT đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Theo ghi nhận, ngay sau khi các văn bản hướng dẫn được triển khai, các cơ sở KCB trong tỉnh đã đồng loạt tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này đang được người dân đồng tình vì sự tiện lợi, nhanh gọn, giảm bớt nhiều thủ tục so với trước đây.

“Việc triển khai VssID có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền để người dân biết, cài đặt và sử dụng các tiện ích của ứng dụng VssID, đồng thời phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh hướng dẫn người tới các cơ sở KCB sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID thay cho thẻ BHYT giấy”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên