Vụ “chậm” giải quyết hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Phan Thị Thu Hà, xã Hưng Định, Thuận An: Do phải giải quyết khiếu nại!

Cập nhật: 27-04-2010 | 00:00:00

Chuyên viên thanh tra đất đai, Phòng Tài nguyên- Môi trường (TN-NT) huyện Thuận An Trịnh Nguyên Đức đã cho biết như vậy khi trả lời phóng viên (P.V) Báo Bình Dương về vụ khiếu nại của bà Phan Thị Thu Hà. Ông Đức nêu rõ: “Khi bà Hà nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì Phòng TN-MT đã tiến hành đo đạc xong. Trong quá trình giải quyết hồ sơ thì phía bà Phan Ngọc Mỹ là cô của bà Hà có đơn yêu cầu đình chỉ việc cấp lại sổ cho bà Hà; bởi vì đây là đất hương hỏa của gia tộc... và sổ đỏ của bà Hà hiện do ông Phan Văn Một, là ông nội của bà Hà đang giữ. Sau khi tiếp nhận đơn, Phòng TN-MT có mời bà Mỹ lên làm việc, đồng thời chúng tôi cũng đã thông báo cho bà Mỹ biết: việc ông Một là cha của bà Mỹ giữ giấy chứng nhận QSDĐ của bà Hà là trái với quy định của pháp luật. Về vấn đề này, bà Mỹ cũng đã thống nhất và hẹn trong Tết Nguyên đán 2010 khi ông Một ở nước ngoài về sẽ đem sổ đỏ trả lại cho bà Hà; vì ông Một hiện đang định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, sau tết thì ông Một vẫn chưa giao nộp sổ nên chúng tôi tiếp tục làm việc với bà Mỹ thì được bà cho biết là “ông Một không về Việt Nam” và xin hẹn 1 tháng sau (5-4-2010) sẽ giao nộp. Ngay sau đó, Phòng TN-MT huyện đã có báo cáo sự việc gửi UBND huyện...

Bà Hà nhiều lần viết đơn khiếu nại vì “chờ đợi” cấp lại sổ đỏ quá lâu

Do ông Phan Văn Một chiếm giữ giấy chứng nhận QSDĐ của bà Hà và không chịu giao trả theo thời gian quy định tại Công văn số 105 ngày 21-1-2010 của UBND huyện Thuận An nên vào ngày 16-3-2010, UBND huyện đã có văn bản thông báo: giấy chứng nhận QSDĐ số 396, ngày 17-4-1996 cấp cho bà Phan Thị Thu Hà không còn giá trị pháp lý để thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Mọi trường hợp sử dụng giấy chứng nhận QSDĐ này vào việc thực hiện các quyền đều trái pháp luật và bị xử lý theo quy định.

Giao Phòng TN-MT bàn giao thông báo này cho ông Phan Văn Một và hướng dẫn bà Phan Thị Thu Hà lập hồ sơ, thủ tục để được cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng quy định pháp luật về đất đai.

Cán bộ Phòng TN-MT huyện Thuận An Trịnh Nguyên Đức cho biết thêm: Theo chỉ đạo của UBND huyện như trên, Phòng TN-MT đã mời ông Phan Văn Một để bàn giao Thông báo số 69 của UBND huyện nhưng ông Một không đến làm việc, vì đang ở nước ngoài; chỉ có bà Phan Ngọc Mỹ, con của ông Một đến nhưng bà Mỹ không xuất trình được giấy ủy quyền bản chính nên chúng tôi chưa thể bàn giao được thông báo này của UBND huyện. Phòng TN-MT sẽ tiếp tục gửi thư mời lần hai và nếu một lần nữa mà ông Một không đến hoặc trường hợp bà Mỹ là con ông Một đi thay mà không xuất trình được giấy ủy quyền bản chính thì Phòng TN-MT sẽ báo cáo và tham mưu cho UBND huyện cấp lại sổ đỏ ngay cho bà Phan Thị Thu Hà.

Trước đó, vào ngày 21-9-2009, bà Phan Thị Thu Hà cũng đã nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ tại UBND huyện Thuận An và “chờ đợi” mãi cho đến nay mà vẫn chưa được cấp lại nên vô cùng bức xúc, khiếu kiện.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên