Vụ giết người chôn thi thể trong khối bê tông: Truy tố 4 bị can tội giết người

Cập nhật: 25-04-2020 | 05:41:41

Gần 1 năm sau khi xảy ra vụ án “Thi thể trong khối bê tông”, dư luận vẫn chưa hết hãi hùng mỗi khi nhắc lại vụ án. Chỉ vì mê muội, cuồng tín, Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và 3 bị can khác đã ra tay sát hại hai người đàn ông. Hành vi giết người có tính chất dã man này là bài học cho những ai đang u mê đi theo con đường tà đạo…

 Hiện trường vụ án tại huyện Bàu Bàng với thùng nhựa chứa thi thể nạn nhân

 Tu luyện theo kiểu... tà đạo

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, bị can cầm đầu vụ án là Phạm Thị Thiên Hà bị truy tố về tội “giết người”. Liên quan vụ án, Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị cáo buộc 2 tội “giết người” và “che giấu tội phạm”; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi, ngụ tại TP.Hồ Chí Minh) và Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ ruột của Hà) cùng bị truy tố về tội “giết người” và “không tố giác tội phạm”.

Hai nạn nhân trong vụ án này là Trần Đức Linh (51 tuổi, quê Nghệ An, thi thể bị phủ keo trong thùng nhựa) và Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh, thi thể bị đổ bê tông trong thùng nhựa). Đây là những người có thời gian tu luyện chung với các bị cáo.

Theo cáo trạng, Hà, Thảo, Huyên, Hoa, Thành, Linh, Lê Phú Hạnh (sinh năm 1965, ngụ P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) và Phạm Thị Việt An (chưa rõ nhân thân lai lịch) là nhóm người có thời gian tập luyện Pháp Luân Công chung với nhau tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh do Phạm Thị Thiên Hà là người giữ vai trò trưởng nhóm. Quá trình cùng tu luyện, nhóm của Hà đã bị chính quyền địa phương yêu cầu chấm dứt việc tu luyện Pháp Luân Công nên cả nhóm luôn thay đổi địa điểm.

Khoảng tháng 7-2018, nhóm của Hà đến thuê một căn nhà tại khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng để ở. Cả nhóm mua tấm bạt vây kín ngôi nhà để tránh bị chính quyền hoặc người dân phát hiện. Trong quá trình tu luyện, nhóm còn áp dụng nhiều “phương pháp” mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra. Theo đó, giai đoạn “tẩy tịnh”, người tu luyện từ bỏ những cái xấu của bản thân bằng phương pháp Hà nghĩ ra là chỉ cho những người trong nhóm ăn cơm trắng với nước tương, ăn rau củ quả, hút thuốc, uống rượu, dùng tay tát vào mặt, hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, cắt đứt liên lạc với người thân, gia đình.... Ở giai đoạn “tịch cốc”, người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong khoảng thời gian 14 ngày. Do không thể theo được phương pháp tu luyện khổ hạnh, phản khoa học nên Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An đã tìm cách liên lạc với gia đình rồi bỏ trốn khỏi nhóm.

Đến tháng 10-2018, nhóm của Hà chuyển đến thuê một căn nhà tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và tiếp tục dùng tấm bạt nylon vây kín quanh căn nhà để tiếp tục tu luyện. Vào ngày 27-12-2018, Hà điều khiển xe ô tô chở cả nhóm từ Bình Dương đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê một căn biệt thự để ở và tiếp tục tu luyện “tịch cốc”. Thời gian “tịch cốc” được khoảng 10 ngày thì anh Linh cảm thấy kiệt sức, không chịu được nên đã báo cho Hà biết. Hà cho rằng Linh tìm cách trốn tránh, chưa đạt đến giới hạn của cơ thể, vẫn có thể tiếp tục luyện được nên Hà chỉ xoa bóp và yêu cầu anh Linh tiếp tục “tịch cốc”.

Hậu quả

Khoảng 17 giờ ngày 20-1- 2019, do không thể chịu đựng được nữa, anh Linh nhảy từ cửa sổ phòng xuống bãi cỏ phía bên hông phải của biệt thự rồi bỏ trốn. Nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh đưa vào phòng. Khi Linh chống cự thì bị đánh dẫn đến tử vong.

Ba ngày sau, cả nhóm thanh toán tiền thuê biệt thự, sau đó Hà điều khiển xe ô tô chở cả nhóm về lại căn nhà số 90, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Hai ngày sau, xác của Linh bắt đầu phân hủy bốc mùi hôi thối nên Hà và Thành đi mua một thùng nhựa màu xanh, trà khô, keo, màng bọc thực phẩm, long não... để tẩm liệm xác của Linh. Hà cho xác nạn nhân vào thùng nhựa rồi đổ trà đầy vào bên trong và đậy nắp, dán keo bên ngoài, dùng màng bọc thực phẩm bọc ở lớp ngoài cùng. Hà và Thành còn dùng băng keo dán các khe hở của cửa chính và cửa sổ căn nhà nhằm ngăn mùi hôi thối trong nhà bay ra ngoài.

Khoảng một tuần sau, do mùi hôi tiếp tục bốc lên nên Thảo và Thành đi mua một tấm kim loại, kẽm, keo, cát, xi măng... rồi quấn thùng nhựa bằng nylon và cố định nắp thùng bằng keo và kẽm. Cả hai tiếp tục dùng xi măng để đổ lên thùng nhựa. Sau đó, cứ mỗi khi phát hiện có mùi hôi thối thì Thảo tiếp tục phủ một lớp keo bên ngoài cho đỡ hôi. Trong thời gian này, cả nhóm vẫn tiếp tục tu luyện bên cạnh thi thể của Linh đã “bê tông hóa”.

Trong quá trình tiếp tục “tịnh cốc”, Thành có nhiều biểu hiện “không bình thường, trái với quy tắc tu tập nên bị yêu cầu “tịch cốc” lần 2. Thấy Thành la hét khi “tịch cốc” lần 2, nhóm Hà cho rằng Thành đã bị “quỷ sa tăng nhập”, nếu Thành ra ngoài sẽ làm hại mọi người nên cả nhóm bàn cách để giết chết Thành. Sau đó nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ nạn nhân rồi bỏ vào thùng nhựa phi tang.

Sau khi phi tang các nạn nhân, Hà cùng đồng bọn để hai thùng bê tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà đến thuê một khách sạn tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tạm trú.

Ngày 15-5-2019, chủ căn nhà tại Bàu Bàng đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê mới thì phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong. Qua truy xét, cơ quan điều tra xác định nhóm của Hà gây ra vụ án trên nên phát thông báo truy tìm. Đến ngày 18-5-2019, biết bị công an truy tìm nên nhóm này lên xe ô tô rời khỏi khách sạn nhưng bị bảo vệ và lực lượng công an bắt giữ. Quá trình điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi giết người của mình.

Ngày 26-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi tố điều tra thêm tội “che giấu tội phạm” với Thảo, tội “không tố giác tội phạm” với Huyên và Hoa. Ngày 23-4-2020, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thị Thiên Hà và 3 bị can khác về tội “giết người”. Dự kiến, Tòa án Nhân dân tỉnh sẽ đưa vụ án ra xét xử vào thời gian tới.

LÊ NA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên