Vụ Israel tấn công tàu chở hàng viện trợ đến Dải Gaza: Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp

Cập nhật: 01-06-2010 | 00:00:00

Tại phiên họp, Palestine cùng các nước Ả Rập đã đòi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ này, yêu cầu Israel bỏ các biện pháp phong tỏa Dải Gaza và lập tức thả tàu cùng các nhà hoạt động nhân đạo bị Israel bắt giữ, để cho họ đưa hàng viện trợ đến Dải Gaza.

 

 

 Những người Do Thái Chính thống giáo mang quan tài giả biểu tình

trước phái bộ Israel tại LHQ - Ảnh: Reuters

 Trong số những nước hậu thuẫn các biện pháp kể trên có cả Thổ Nhĩ Kỳ, một nước Hồi giáo hiếm hoi là đồng minh lâu năm của Israel. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất, gọi hành động của Israel là “cướp biển” và “sát nhân do nhà nước là thủ phạm”. Được biết trên đoàn tàu kể trên có nhiều công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một bản dự thảo tuyên bố, kêu gọi HĐBA dùng nó để ra tuyên bố chính thức, trong đó gọi hành động của binh lính Israel là vi phạm luật pháp quốc tế, xem xét vấn đề bồi thường, kêu gọi Israel hủy bỏ việc phong tỏa Dải Gaza…

 

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon chỉ trích vụ tấn công: “Tôi bị sốc khi được báo cáo về vụ giết người này. Rõ ràng là cần phải tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ để xác định vụ tấn công đẫm máu này đã xảy ra như thế nào”.

 

Trong khi Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định trên tàu toàn những nhà hoạt động nhân đạo và nhân quyền, Israel cho rằng một số người trên tàu từng có “lịch sử khủng bố” và hậu thuẫn cho những tổ chức Hồi giáo cực đoan như Hamas, vốn đang kiểm soát giải Gaza và không chịu công nhận sự tồn tại của nhà nước Israel.

 (THEO TNO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên