Vụ khiếu kiện của bà Huỳnh Thị Ngọc Mỹ (Thủ Đức, TP.HCM): Không có cơ sở xem xét, giải quyết

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

Bà Huỳnh Thị Ngọc Mỹ ngụ P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM được bà Đoàn Thị Chỉnh, Đoàn Thị Liên ngụ TT.Dĩ An, bà Bùi Thị Ngà ngụ xã Đông Hòa, huyện Dĩ An và bà Nguyễn Thị Giỏi ngụ xã Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai ủy quyền khiếu nại yêu cầu hủy bỏ QĐ số 3140/QĐ-UBND ngày 13-7-2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Đoàn Thị Chỉnh và đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết vụ việc tranh chấp di sản thừa kế do ông Đoàn Văn Cuộng chết để lại là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Theo BC số 53/BC-TTr ngày 26-3-2010 của Thanh tra tỉnh thì: Toàn bộ diện tích đất do ông Đoàn Văn Cuộng chết để lại là loại đất nông nghiệp chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định pháp luật về đất đai. Trong suốt thời gian từ năm 1998 khi phát sinh tranh chấp cho đến năm 2007, cấp huyện và cấp tỉnh đã ban hành các quyết định giải quyết tranh chấp đất đai giữa các hộ trong thân tộc ông Đoàn Văn Cuộng là đúng thẩm quyền, được quy định tại khoản 3, Điều 38, Luật Đất đai năm 1993 và khoản 1, mục I, Thông tư liên tịch số 02/TTLT ngày 28-7-1997 của TANDTC, Viện KSNDTC và Tổng cục Địa chính về việc hướng dẫn thẩm quyền của TAND trong giải quyết các tranh chấp QSDĐ theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Luật Đất đai năm 1993.

Về nội dung nhận xét và kiến nghị của Bộ TN-MT tại BC số 4636/BTNMT-TTr ngày 8-12-2009 là chưa đúng quy định pháp luật về đất đai. Cụ thể, nội dung nhận xét của báo cáo cho rằng: vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình trong thân tộc ông Đoàn Văn Cuộng là vụ tranh chấp chia di sản thừa kế nên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án là chưa chính xác, vì phần đất mà nội dung báo cáo của Bộ TN-MT cho rằng thuộc sở hữu của ông Đoàn Văn Cuộng chết để lại thuộc di sản thừa kế là loại đất nông nghiệp chưa được cấp GCN QSDĐ và trên thực tế đã giao cho các hộ gia đình là con cháu ông Đoàn Văn Cuộng sử dụng từ trước năm 1997 (thời điểm xảy ra tranh chấp, các hộ sử dụng từ năm 1975, 1976, 1977, 1978...) nên vụ việc tranh chấp đất đai giữa các hộ được UBND các cấp giải quyết là đúng thẩm quyền.

Từ những nội dung nêu trên, UBND tỉnh vẫn giữ nguyên các quyết định giải quyết tranh chấp đã ban hành do các quyết định này đã có hiệu lực pháp luật và nội dung đề xuất của Đoàn công tác Bộ TN-MT không sát thực tế.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên