Vụ khiếu nại của bà Lê Ngọc Tâm (xã Đất Cuốc, Tân Uyên): Cần sự công tâm, tránh để oan sai

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

  Đất của bà Tâm đã được trồng tràm lâu nămĐã hơn 5 năm trôi qua, mặc dù nội dung sự việc đã rất rõ ràng nhưng đơn khiếu nại của bà Lê Ngọc Tâm, ngụ tại ấp Suối Sâu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm mà nguyên nhân có phần do ngành chức năng chưa công tâm trong việc xác minh, thu thập chứng cứ...

Theo hồ sơ vụ việc: bà Tâm có lô đất của cha mẹ cho khoảng 1,6 ha. Năm 1991, bà Tâm có cho một công ty khoáng sản vào khai thác đất cao lanh trên diện tích 5.000m2. Vài năm sau, công ty này không khai thác nữa nên bà Tâm làm đơn xin hợp thức hóa đất đang sử dụng. Thế nhưng nguyện vọng của bà Tâm không được chính quyền thực hiện, vì lúc này công ty khoáng sản lại gửi đơn tranh chấp. Công ty này cho rằng: phần đất trước đây bà Tâm cho họ khai thác đất cao lanh là của họ!? Tuy vậy, trong khi vụ tranh chấp đang được Sở Tài nguyên - Môi trường thụ lý thì ngày 18-11-2005, công ty khoáng sản có công văn xin thôi tranh chấp. Như vậy, từ một vụ tranh chấp kéo dài không giải quyết được thì đến đây vụ việc đã trở nên đơn giản do một bên rút đơn. Bà Tâm vì thế hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Thế nhưng, sau khi công ty thôi tranh chấp thì chính quyền xã lại can thiệp, cho rằng: đất của bà Tâm là đất công. Thành thử cùng một vụ việc nhưng mấy năm đầu, bà Tâm tranh chấp với công ty, đến khi công ty rút đơn thì bà Tâm bị xã Đất Cuốc “tranh chấp”! Do đó, từ năm 2005 đến nay, ngành chức năng huyện Tân Uyên nhiều lần vào thực tế xác minh hiện trường vụ việc và có những kết luận khác nhau. Các văn bản xác minh lúc thì cho rằng: đất có nguồn gốc của Lê Văn Xây, là cha của bà Tâm nhưng do bà Tâm để hoang nên phải thu hồi giao lại cho xã làm quỹ đất công, có lúc thì kết luận là đất công...! Cụ thể, ngày 31-12-2009, UBND huyện Tân Uyên có Quyết định số 7033 về việc giải quyết khiếu nại của bà Tâm nêu rõ: nguồn gốc khu đất này là do ông Lê Văn Xây cha của bà Tâm khai phá từ năm 1976 nhưng lại bác đơn cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tâm; vì cho rằng: dù đất của cha bà Tâm, nhưng sau này do bà Tâm không có quá trình sử dụng ổn định. Mặt khác, trong thời gian vào khai thác đất cao lanh, công ty khoáng sản đã bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Tâm. Điều đáng nói, những lý do trong quyết định nêu ra để bác đơn của bà Tâm đều ghi rõ là theo “ý kiến của  xã Đất Cuốc”!?

Nhận thấy huyện Tân Uyên ban hành một quyết định giải quyết quá vô lý, gây oan sai nên bà Tâm đã có đơn khiếu nại lên cấp tỉnh. Bà Tâm cho rằng: mảnh đất trên được hai cha con bà canh tác ổn định từ trước đến nay. Bằng chứng là trên đất còn có cả một vườn cây tràm lâu năm. Trước đây, nhiều lần phóng viên (P.V) Báo Bình Dương đã đến xác minh hiện trạng đất, quả thật trên đất này được bà Tâm canh tác ổn định. Thế nhưng, trong một văn bản của chính quyền địa phương lại cho rằng “cây tràm tự mọc chứ không phải là do bà Tâm trồng”!? Trả lời như vậy là bất ổn, bởi cây tràm không phải là giống tự mọc và phát triển cả một vườn cây trên diện tích 5.000m2 đất nếu không có bàn tay con người. Riêng vấn đề mà xã Đất Cuốc cho rằng: đất của bà Tâm đã được công ty khoáng sản bồi thường, hỗ trợ... là rất mâu thuẫn và thiếu căn cứ. Qua xác minh cho thấy, không hề có một văn bản hay giấy tờ nào thể hiện “công ty khoáng sản bồi thường, hỗ trợ vật chất” cho bà Tâm. Mặt khác, nếu công ty cho rằng “đã mua đất của bà Tâm” tại sao trong quá trình tranh chấp lại xin rút đơn và còn có văn bản kiến nghị chính quyền cấp sổ đỏ cho bà Tâm?

Trước những khiếu nại hoàn toàn có cơ sở của bà Tâm, ngày 8-3-2010, UBND tỉnh đã có công văn giao Sở Tài nguyên - Môi trường xác minh vụ việc. Và mới đây, vào ngày 29-6-2010, UBND tỉnh đã có Công văn số 1874 đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên thu hồi Quyết định số 7633/QĐ-UBND ngày 31-12-2009, đồng thời thụ lý giải quyết lại vụ việc trên. Lý do mà tỉnh yêu cầu thu hồi quyết định đã giải quyết khiếu nại với bà Tâm là vì: UBND huyện Tân Uyên ban hành quyết định nhưng không có chứng cứ để chứng minh như: việc công ty khoáng sản đã hỗ trợ, đền bù cho bà Tâm? Việc cây tràm tự mọc?...?

Thiết nghĩ, vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, người khiếu nại có dấu hiệu bị oan sai, thiệt thòi. Nhằm có kết quả giải quyết khách quan, đúng pháp luật, mong ngành chức năng cần trực tiếp xác minh vụ việc với tinh thần công tâm chứ không thể nghe theo đề xuất của xã Đất Cuốc rồi vội vàng ban hành quyết định!

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên