Vụ khiếu nại của ông Wu Shing Shiung: Không có cơ sở pháp lý

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

Ông Wu Shing Shiung, quốc tịch Trung Quốc (Đài Loan) là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Uhoo, tại ấp Bình Thuận, xã Thuận Giao, huyện Thuận An có đơn gửi đến Báo Bình Dương khiếu nại: Cục Thi hành án (THA) tỉnh Bình Dương kê biên tài sản thi hành án không đúng đối tượng, vì cá nhân ông có trách nhiệm trả nợ, chứ không phải là Công ty TNHH Uhoo; và do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh hoãn cuộc đấu giá tài sản bị kê biên không tuân theo các thủ tục thông báo hợp lệ nên đã gây thiệt hại cho ông...

Quá trình thanh tra

Căn cứ đơn yêu cầu THA của ông Chang Pin Hsi, ngày 5-8-2009 Cục THADS tỉnh đã ra Quyết định số 326/QĐ-THA thi hành quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự (số 06/2009 ngày 24-7-2009 của TAND tỉnh) về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa ông Wu Shing Shiung và ông Chang Pin Hsi. Do ông Wu Shing Shiung không THA, nên ngày 22-10-2009 Cục THADS tỉnh đã phải ra Quyết định cưỡng chế THA số 01/QĐ-THA và ngày  4-11-2009 đã tiến hành kê biên tài sản tại ấp Bình Thuận 2, xã Thuận Giao, huyện Thuận An, gồm: khu đất có diện tích 5.312,18m2 (đất chuyên dùng, đất thuê, thời gian sử dụng đến năm 2049) và tài sản gắn liền trên đất gồm: nhà xưởng sản xuất diện tích 1.631,4m2; nhà văn phòng diện tích 163,2m2; nhà nghỉ công nhân diện tích 156m2, một số công trình xây dựng phụ trên đất; 1 trạm hạ thế 150KVA; 2 máy điều hòa và một số cây trồng trên đất. Biên bản kê biên này có chữ ký của ông Wu Shing Shiung và bà Bành Mỹ Hiền là người phiên dịch của ông Wu Shing Shiung.

 

Nhà xưởng đã kê biên mà tự ý tháo gỡ niêm phong là phạm pháp

Trong quá trình THA của cơ quan THA, ông Wu Shing Shiung đã ký kết một hợp đồng mua bán đất và tài sản trên đất cho trường THPT Hoàng Diệu và sau đó nhà trường đã xây dựng phòng học cho học sinh ngay trong nhà xưởng hiện hữu của ông và xây dựng một ngôi đền thờ trong phạm vi đất bị kê biên.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết:

Ngày 9-8, chúng tôi đã mời ông Wu Shing Shiung đến làm việc về nội dung đơn khiếu nại của ông, có lập biên bản nhưng ông không ký. Trong hồ sơ THA cho thấy: Công ty TNHH Uhoo là người có quyền và nghĩa vụ liên quan theo Quyết định số 06/2009/QĐST-KDTM của TAND tỉnh, ông Wu Shing Shiung là chủ đầu tư và là giám đốc đại diện của công ty; do đó việc kê biên của Cục THADS tỉnh là đúng và trong quá trình THA ông đã tham dự và có phiên dịch đảm trách thông dịch lại toàn bộ nội dung việc THA, do đó việc ông cho rằng “không hiểu hết ý nghĩa và nội dung của các biên bản làm việc THA” dẫn đến việc phát mãi tài sản là không đúng.

Trong Quyết định kê biên và biên bản kê biên đã ghi rõ: ông không được chuyển dịch, sang nhượng các tài sản đã kê biên; cho đến khi THA xong hoặc có quyết định của cơ quan THA cho phép xử lý tài sản thì ông có quyền nhận lại tài sản đã kê biên nếu nộp đủ tiền THA và các chi phí phát sinh trước khi mở cuộc đấu giá tài sản một ngày. Song, ông đã không chấp hành theo quyết định, mà còn ký kết hợp đồng mua bán tài sản đã kê biên với trường THPT Hoàng Diệu là ông đã vi phạm quy định của pháp luật, Cục THA sẽ xem xét và xử lý theo quy định.

Việc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (TTDVBĐGTS) tỉnh dời cuộc đấu giá sang ngày 19-7 xét ra là có lợi cho ông, vì ông có rộng thời gian để nộp tiền THA. Theo quy định, ông có quyền nhận lại tài sản kê biên nếu nộp đủ tiền THA và các chi phí phát sinh trước khi mở cuộc đấu giá tài sản kê biên 1 ngày, tức là ngày 15-7, nay ông lại có thêm ngày 16-7 và nửa buổi ngày 17-7 (vì buổi chiều ngân hàng không làm việc). Cơ quan THA cũng đã đợi ông đến 11 giờ trưa ngày 17-7, nhưng vẫn không thấy ông đến.

Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành thủ tục giám định chữ ký theo đơn yêu cầu của ông Wu Shing Shiung, vì ông cho rằng: chưa nhận được Thông báo số 395/TBTHA ngày 14-7-2010 và trên thông báo này “không phải là chữ ký của ông”!?

Thủ tục bán đấu giá

Theo ông Nguyễn Tất Thắng - Phó Giám đốc TTDVBĐGTS tỉnh: Thực hiện Hợp đồng ủy quyền số 25 ngày 26-11-2009 và Phụ lục Hợp đồng số 109 ngày 3-6-2010 của TTDVBĐGTS tỉnh và Cục THADS tỉnh về việc bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Uhoo (những tài sản nêu trên), trung tâm đã ban hành Thông báo số 82/TB-TTDVBĐGTS và nội dung thông báo thể hiện đầy đủ các thông tin: tính chất tài sản; giá khởi điểm; thời gian xem, đăng ký mua tài sản; thời điểm bán đấu giá là 8 giờ sáng ngày 16-7-2010. Trung tâm đã ký hợp đồng với Báo Bình Dương đăng thông báo nội dung bán đấu giá tài sản nêu trên ở 2 số báo ra ngày 9-6-2010 và 14-6-2010; niêm yết công khai thông báo tại UBND xã Thuận Giao và Cục THADS tỉnh. Như vậy, trung tâm đã thực hiện đúng quy định pháp luật về thủ tục bán đấu giá tài sản.

Do tài sản đấu giá quá lớn (giá khởi điểm 8.442.057.831 đồng) nên cần có sự giám sát của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để thể hiện tính khách quan, nhưng vào ngày 16-7, đại diện của Viện Kiểm sát không thể tham gia phiên bán đấu giá, nên phiên đấu giá này phải dời sang ngày 19-7-2010. Việc dời ngày tổ chức bán đấu giá chỉ là thủ tục hành chính để các thành phần tham dự phiên đấu giá có mặt đúng như dự kiến, nhằm bảo đảm tính khách quan và công khai.

Ông Thắng còn cho biết: Trung tâm có nhận được đơn khiếu nại của ông Wu Shing Shiung; ông cho rằng về việc dời ngày tổ chức đấu giá tài sản không tuân thủ các thông báo hợp lệ và việc tổ chức cuộc đấu giá chưa khách quan, chưa hợp pháp. Ngày 10-8, trung tâm đã mời ông đến đối thoại về nội dung khiếu nại và giải thích cho ông rõ là: Trung tâm đã thực hiện đúng thủ tục bán đấu giá theo quy định pháp luật, nhưng ông và bà Huỳnh Hoa Hạnh (phiên dịch của ông) không đồng ý, không tiếp tục cuộc đối thoại và đã bỏ ra về (không ký vào biên bản đối thoại). Ngày 19-8, trung tâm tiếp tục mời ông đến để tiếp tục đối thoại, giải quyết khiếu nại lần 2 và ông đã bổ sung khiếu nại về việc hủy phiên đấu giá ngày 16-7 và tổ chức vào ngày 19-7 mà không thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; không thông báo cho ông biết; biên bản tống đạt ngày 14-7 của Cục THADS tỉnh đã giả mạo chữ ký của ông và yêu cầu hủy cuộc đấu giá ngày 19-7. Cuộc đối thoại lần này cũng không thành, dù trung tâm chúng tôi đã giải thích rõ những căn cứ pháp lý, nhưng ông vẫn giữ ý kiến của mình. Do khiếu nại của ông Wu Shing Shiung không có cơ sở pháp lý, trung tâm sẽ bác đơn khiếu nại của ông.

XUÂN LẠC

 

Người nào được giao giữ tài sản bị kê biên, bị niêm phong hoặc vật chứng bị niêm phong mà có một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: phá hủy niêm phong; tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu hoặc hủy hoại tài sản bị kê biên; gây hậu quả nghiêm trọng.Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm (Điều 310 BLHS).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=303
Quay lên trên