Vụ người dân khiếu nại không được mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo “Nghị định 61/CP”: Lý lẽ mâu thuẫn, khó thuyết phục!

Cập nhật: 26-01-2010 | 00:00:00

Sau một thời gian dài đeo bám khiếu nại việc vẫn chưa được Hội đồng bán nhà ở tỉnh xét duyệt cho mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ, mới đây bà Nguyễn Thị Bé, ngụ thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An đã nhận được văn bản trả lời từ phía ngành chức năng có liên quan. Điều đáng chú ý là trong phần nội dung của các văn bản trả lời đã “trái ngược” nhau giữa đơn vị quản lý nhà và cơ quan thường trực Hội đồng bán nhà ở tỉnh!

“Trên” khẳng định cách giải quyết “sai”

Tại Văn bản số 2550, ngày 5-11-2009 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương (cơ quan thường trực Hội đồng bán nhà ở tỉnh) trả lời cho bà Nguyễn Thị Bé, trong đó có đoạn nêu rõ: “Theo Công văn số 296/DVCC-VP ngày 17-10-2009 của Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Công cộng Bình Dương (đơn vị quản lý nhà) cho rằng: bà Bé xin mua nhà vào năm 2001 không thuộc diện được mua theo giá Nghị định 61/CP với lý do: Căn cứ vào biên bản họp Hội đồng bán nhà ở huyện Thuận An ngày 7-4-1998 thì căn nhà mà gia đình bà Bé thuê, tọa lạc trên tuyến đường ĐT745, khu phố Thạnh Hòa A, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An (đoạn từ giáp cầu Bà Hai đến ngã tư Cống) thuộc diện bán theo giá kinh doanh. Việc giải quyết như trên của công ty là chưa phù hợp với quy định của Nghị định 61/CP. Vì biên bản ngày 7-4-1998 của UBND huyện Thuận An chỉ “đề nghị” UBND tỉnh ra quyết định bán nhà thuộc SHNN theo giá kinh doanh tại một số tuyến đường chứ “không yêu cầu ngưng” việc bán nhà thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP tại tuyến đường nêu trên...”.

Với nội dung trả lời của Sở Xây dựng như trên thì rõ ràng là có cơ sở thấu tình đạt lý; bởi lẽ, việc bán nhà thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP, ngày 5-7-1994 của Chính phủ với giá ưu đãi cho những hộ gia đình thuê ở ổn định lâu dài là chủ trương lớn nhằm tạo điều kiện cho một bộ phận người dân ổn định nơi ở, an tâm làm ăn sinh sống. Đây là chính sách mở, thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước với nhân dân nên đã được sự đồng thuận cao.

Thế mà, khi trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bé, Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Công cộng Bình Dương vẫn giữ quan điểm riêng và khăng khăng cho rằng công ty làm đúng! Theo đó, tại Văn bản số 331 ngày 7-12-2009, công ty “viện dẫn”:  Ngày 7-4-1998, Hội đồng bán nhà ở huyện Thuận An họp, đề nghị UBND tỉnh ra quyết định bán nhà SHNN theo giá kinh doanh đối với những căn nhà trên tuyến đường ĐT745, đoạn từ giáp cầu Bà Hai đến ngã tư Cống... Vì UBND huyện đã có chủ trương và đang trình UBND tỉnh quyết định nên công ty đã tạm thời chưa giải quyết bán những căn nhà trên tuyến đường nêu trên...!

Chủ trương đúng nhưng chưa được áp dụng

Trước đây, khi chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp, đan xen trong việc bán nhà SHNN theo Nghị định 61/CP, bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bán nhà SHNN đã chỉ đạo: Hội đồng bán nhà SHNN các địa phương phải rà soát kỹ từng trường hợp cụ thể, để có căn cứ xem xét, không làm thiệt thòi cho người dân, nhưng cũng không làm mất giá trị nhà ở của Nhà nước; như với các hộ đã thuê, mướn nhà thuộc SHNN từ trước hoặc từ năm 1975 đến nay mà hiện vẫn sử dụng ổn định thì “giải quyết bán theo Nghị định 61/CP”. Các hộ nào đã chuyển nhượng với mục đích thương mại thì phải bán theo giá thị trường... Những ý kiến chỉ đạo này đã được Báo Bình Dương trích đăng đầy đủ trong số báo ra ngày 2-7-2007.

Rõ ràng với sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh đã tạo sự phấn khởi, đồng thuận của nhiều hộ gia đình hội đủ điều kiện để được xét mua nhà theo Nghị định 61/CP. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là mãi cho đến nay, nội dung chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh vẫn chưa được các cấp ngành, đơn vị có liên quan vận dụng thực tế mà làm ngược lại gây thiệt thòi quyền lợi người dân. Đơn cử như trường hợp của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bé và Lê Thị Thu Nga, cả hai hộ dân này đã thuê nhà ở ổn định từ trước năm 1975 cho đến nay.

Theo các tài liệu mà P.V thu thập được thì bà Bé đã cung cấp đầy đủ những hồ sơ, giấy tờ thể hiện những điều kiện mà gia đình bà đã hội đủ tiêu chuẩn để được xét mua nhà với giá ưu đãi theo Nghị định 61/CP. Cụ thể, trong nhiều năm trước đây, gia đình bà Bé đều có làm đủ hồ sơ xin mua nhà và các hồ sơ này đều có sự xác nhận của UBND thị trấn An Thạnh; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận An (trước là Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn và Địa chính); Phòng Công nghiệp và Đô thị; UBND huyện Thuận An. Thực tế là vậy nhưng đến nay gia đình của bà Bé vẫn chưa được Hội đồng bán nhà ở của tỉnh xét duyệt cho mua theo Nghị định 61/CP, mà lại bắt buộc phải đăng ký mua theo giá thị trường cao gấp 10 lần... “Bất cập” đan xen!

Như Báo Bình Dương trước đây đã có bài viết phản ánh, trong khi nhiều hộ dân thuộc các tuyến đường “có khả năng sinh lợi cao” phải mua nhà theo giá “thị trường”, thì vẫn có những “trường hợp ngoại lệ” lại được mua nhà theo giá Nghị định 61/CP, rẻ hơn 10 lần! Cụ thể là nhà bà Nguyễn Hoàng Linh, địa chỉ 324 và nhà bà Trần Mỹ Phượng, địa chỉ số 325, đường ĐT745, thị trấn An Thạnh. Cả hai căn nhà này đều nằm trên “tuyến đường sinh lợi cao” thế mà vẫn được giải quyết mua theo giá Nghị định 61/CP, rẻ gấp 10 lần so với người dân mua theo Quyết định số 66 và Quyết định số 148 của UBND tỉnh.

Thực tế là vậy nhưng khi lý giải cho việc bất cập này, ngày 24-10-2007, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Hội đồng bán nhà ở tỉnh) đã có văn bản trả lời gửi đến cấp có thẩm quyền. Theo đó, nhà số 324 đường ĐT745, khu phố Thạnh Hòa A, thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An do bà Nguyễn Hoàng Linh làm chủ hộ, được UBND tỉnh ký quyết định bán nhà thuộc SHNN ngày 5-11-2003. Vào thời điểm này, thì Quyết định số 148/2004/QĐ-UB ngày 2-11-2004 của UBND tỉnh về việc ban hành đơn giá chuyển quyền sử dụng đất khi thực hiện việc bán nhà ở theo giá thị trường trong các trung tâm đô thị thuộc tỉnh Bình Dương chưa được ban hành. Vì vậy, bà Linh được giải quyết bán nhà theo Nghị định 61/CP.

Nhiều năm qua, bà Bé luôn mong chờ được mua căn nhà đang ở theo giá Nghị định 61/CP

Với cách lý giải của Sở Xây dựng như trên nếu xét về lý thì đúng nhưng thực tế ở đây lại “hé lộ” mâu thuẫn. Cụ thể: đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Bé, mặc dù bà Bé đã nhiều lần nộp đơn xin mua nhà theo Nghị định 61/CP, trong đó đã nộp vào năm 2001 nhưng vẫn không được giải quyết, bắt phải “chờ” chủ trương mới...; trong khi gia đình bà Nguyễn Hoàng Linh thì vẫn vô tư “được xem xét giải quyết” vào năm 2003... (!?)

Nhằm bảo đảm tính nhất quán và có cơ sở trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bé, vào ngày 7-1-2010, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Công cộng Bình Dương báo cáo cụ thể về quá trình giải quyết hồ sơ xin mua nhà thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP của bà Nguyễn Thị Bé.

Xin nhắc lại, từ năm 2007 trở về trước, không hề có một văn bản nào của Chính phủ cho phép bán nhà SHNN theo giá thị trường, thuộc các tuyến đường sinh lợi cao; do đó, việc Hội đồng bán nhà ở thuộc SHNN tỉnh buộc nhiều hộ gia đình phải mua nhà theo giá thị trường là thiệt thòi lớn cho người dân, đặc biệt là những hộ gia đình đã và đang thuê nhà SHNN để ở từ trước năm 1975 đến nay.

Trung Hậu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên