Vụ ô nhiễm môi trường tại cơ sở Minh Đức, ấp Tân Hòa, xã Đông Hòa (Dĩ An): Khắc phục trong vòng 15 ngày?

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

  Hàng trăm thùng phuy cũ được đưa về tái chế tại cơ sở Minh ĐứcCách dãy nhà dân là con đường nhỏ có chiều ngang 2m, cơ sở thùng phuy Minh Đức “sừng sững” tồn tại trong khu dân cư đã hàng chục năm nay. Không thể kể hết những chịu đựng mà bà con nơi đây phải “gánh” từ: tiếng ồn, mùi hôi cho đến nước thải ô nhiễm. Trước những bức xúc tưởng chừng “không biết chia sẻ cùng ai”, bà con ấp Tân Hòa đã quyết định gửi đơn đến Báo Bình Dương kêu cứu!

“Hàng ngày, chúng tôi phải ngửi và hít vào mùi hóa chất phát ra nồng nặc. Khó chịu nhất là mùi sơn, mùi xăng công nghiệp và mùi xà phòng. Con cái chúng tôi đều mắc bệnh về đường hô hấp”, bà Nguyễn Thị Tửu, người dân tổ 2, ấp Tân Hòa chia sẻ.

“Thủ phạm” bị phản ánh chính là cơ sở Minh Đức, chuyên tái chế thùng phuy với số lượng lớn. Tại cơ sở này mỗi ngày có đến hàng trăm thùng phuy được gia công theo nhiều công đoạn; trong đó có khâu chà nhám lớp sơn cũ, phun sơn mới. Mỗi một công đoạn đều tạo ra sự ô nhiễm khác nhau từ tiếng ồn, bụi bẩn đến mùi hôi. Cùng phóng viên (P.V) Báo Bình Dương đi “tham quan” bên trong cơ sở vì từ trước đến nay đây là khu vực cấm người lạ bước vào, một số bà con được tận mắt chứng kiến nguyên nhân gây ra sự khó chịu thường xuyên của xóm mình. Ông Nguyễn Văn Tiến bày tỏ bức xúc: “Có lúc chịu không nổi, tôi đánh bạo chạy qua phản ánh với chủ cơ sở nhưng không ăn thua! Họ cho công nhân dừng một chút rồi tiếp tục làm. Với tiếng ồn như vậy, con cái tôi không thể học hành gì, mỗi lần như vậy các cháu đều than vãn và khuyên tôi chuyển nhà đi nơi khác...”!

Thời điểm mà P.V có mặt, bên trong cơ sở có gần 10 công nhân đang xử lý các thùng phuy cũ. Tại công đoạn xịt hơi, những thùng phuy cũ, méo mó sẽ được bơm hơi căng ra cho hình dạng trở lại ban đầu, sau đó hơi sẽ được xả ra ngoài. Tiếng máy móc, thiết bị và tiếng hơi “xình xịch” cộng thêm âm thanh chát chúa khi công nhân vận chuyển, gò lại thùng phuy quả là “đinh tai nhức óc”! Trong xưởng có khoảng 500 thùng phuy mới có, cũ có được sắp xếp thành những khu vực riêng biệt. Một số thùng phuy cũ chứa dầu nhớt, xăng... vừa được vận chuyển về bỏ nằm lăn lóc gần cổng. Vào trong, hàng chục thùng phuy vừa được sơn xanh nằm chờ khô dưới hệ thống phun sơn công nghiệp đang tạm thời... nghỉ giải lao. Theo bà con phản ánh: ngoài mùi sơn, bụi sơn từ công đoạn chà nhám, tiếng ồn phát ra từ công đoạn xịt hơi, gò thùng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Ông Đặng Văn Lộc, người dân gần đó cho biết: “Nhân lúc trời mưa, họ xả nước thải ra đường làm ô nhiễm cả một vùng. Quanh đây, người già và trẻ em bị hắt hơi, nhức đầu, bò nuôi bị long móng...”. Ông Ngô Minh Đức, chủ cơ sở giải thích: Thùng phuy cũ được mua về từ các vựa ve chai, phế liệu để tái chế bán lại. Cơ sở này có mặt trên địa bàn này 13 năm nay, trước khi bà con tụ về đây sinh sống nên việc họ phản ánh như vậy là “hất đổ chén cơm” của ông. Tuy nhiên, suy nghĩ trên hoàn toàn thiển cận bởi theo quy định, các cơ sở này đang dần bị hạn chế hoạt động trong khu dân cư, nếu không đáp ứng đủ các tiêu chí bảo đảm môi trường. Không nên chỉ vì lợi ích riêng mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ địa chính - xây dựng xã Đông Hòa cho biết: “Ngày 14-8-2008, cán bộ xã đã phối hợp với ấp làm việc với chủ cơ sở về tình trạng ô nhiễm môi trường. Cơ sở này do ông Ngô Minh Đức đứng tên, có giấy phép kinh doanh. Chủ cơ sở đã cam kết sẽ khắc phục tiếng ồn, không để nước thải tràn ra ngoài”.

P.V liên lạc với trưởng ấp Thái Thành Minh để nắm thông tin thì được cho biết: “Không có mặt tại địa bàn”! Biên bản của xã thừa nhận rằng việc ô nhiễm tiếng ồn và nước thải là có nhưng cũng rất sơ sài ở chỗ “yêu cầu cơ sở khắc phục giảm bớt tiếng ồn và... sản xuất trong giờ hành chính”!

Trước sự bức xúc của người dân, ngày 10-2-2010, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã phối hợp với xã kiểm tra cơ sở tái chế thùng phuy Minh Đức. Kết quả cho thấy: cơ sở chưa lập Đề án bảo vệ môi trường (BVMT), chưa lập bản đăng ký chủ nguồn thải, chưa có hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom và xử lý chất thải nguy hại, chưa xử lý nước thải sinh hoạt tại cơ sở trước khi xả thải ra môi trường. Ngày 5-5, Phòng Tài nguyên - Môi trường UBND huyện Dĩ An ra Văn bản số 860/UBND-NC yêu cầu cơ sở thực hiện các biện pháp BVMT. Theo đó, cơ sở Minh Đức phải có biện pháp hạn chế tiếng ồn trong quá trình hoạt động; phải ngưng hoạt động các công đoạn gia công cho đến khi hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý về môi trường và giấy phép đăng ký kinh doanh. Yêu cầu cơ sở do ông Ngô Minh Đức làm chủ phải thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản này. Liệu địa phương và chủ cơ sở đã có nhận được văn bản này? Chỉ biết rằng, thời điểm mà P.V đến xác minh thì hoạt động của cơ sở Minh Đức vẫn diễn ra nhộn nhịp, ì xèo!

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên