Vụ “tận thu” khoáng sản từ chủ trương hiến đất làm đường: Ngành chức năng vào cuộc xác minh

Cập nhật: 18-07-2022 | 16:30:25

(BDO) Xoay quanh bài viết “Có hay không việc tận thu khoáng sản từ chủ trương hiến đất làm đường?” đăng trên Báo Bình Dương, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo ngành chức năng thị xã nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý vi phạm.


Sau khi Báo Bình Dương phản ánh chủ đất “tận thu” khoáng sản tại một phần diện tích đất hiến để làm đường giao thông phục vụ đưa rước học sinh đảm bảo an toàn thuộc phường Uyên Hưng, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Qua trao đổi, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đã thông tin một số nội dung về việc yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã thực hiện công tác xác minh, xử lý vi phạm đối với chủ đất.

Ông Tươi cho rằng, chủ trương hiến đất làm đường phục vụ đưa rước học sinh đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh tai nạn mang ý nghĩa lớn nên đã chấp thuận cho chủ đất hạ mặt bằng phần đất hiến để làm đường tại phường Uyên Hưng. Vì mục đích chính đáng là xóa “điểm đen” tai nạn trên đường ĐT.747A nên mới làm con đường này, tuyệt đối không có ý định mở đường để phân lô bán nền. Trong quá trình hạ mặt bằng, chủ đất nêu lý do thửa đất là phần đất đồi tự nhiên đã cao sẵn, nếu khối lượng đất dôi dư từ việc hạ mặt bằng để làm đường giao thông không thể để tại thửa đất này theo yêu cầu, bởi lẽ đó việc vận chuyển tập kết khối đất dôi dư đến vị trí khác của thửa đất này sẽ rất khó khăn… Do đó, chính quyền thị xã đã “tạo điều kiện” cho chủ đất vận chuyển khối lượng đất dôi dư đến một vị trí khác “tạm thời”, khi chủ đất có ý định bán, tận thu thì liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để hướng dẫn theo quy định. 

Cũng theo ông Tươi, chính quyền TX.Tân Uyên mong muốn đến năm học mới này sẽ hoàn thành con đường để sớm phục vụ nhu cầu đi lại đưa rước học sinh ở 2 trường học nằm trên địa bàn phường Uyên Hưng. Riêng việc chưa xin phép ngành chức năng tỉnh mà chủ đất đã tự ý đem một khối lượng đất đi bán là hành vi vi phạm. Do vậy, UBND TX.Tân Uyên yêu cầu chính quyền phường Uyên Hưng, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã khẩn trương vào cuộc xác minh và làm rõ khối lượng đất mà chủ đất đem đi bán. Từ đó có cơ sở chính xác để xử lý vi phạm. 

Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ thi công đường giao thông, UBND TX.Tân Uyên tiếp tục cho chủ đất hạ mặt bằng trên phần diện tích đất làm đường giao thông, yêu cầu ngành chức năng thực hiện giám sát nghiêm. Tại điểm “để tạm” phần đất dôi dư sẽ tiến hành đo đạc khối lượng đưa vào quản lý, giám sát. Khi chủ đất có nguyện vọng đem bán, tận thu khối lượng đất dôi dư thì phải được sự chấp thuận và cho phép của cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh – P.V).

HƯNG PHƯỚC – NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên