Vụ tạt nước sôi gây thương tích giữa hai người hàng xóm: Không khởi tố vụ án vì chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:11:12

Trong lúc cự cãi, một người đàn ông bị người phụ nữ ở cùng khu nhà trọ tạt nước sôi lên người gây thương tích. Qua điều tra, xác minh vụ việc, Cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm…

Mới đây, báo Bình Dương nhận được phản ánh của anh Hoàng Mạnh Thắng (quê Nghệ An, tạm trú tại KP.Đồng An 3, P.Bình Hòa, TX.Dĩ An) về việc anh bị chị P. (quê Thanh Hóa) cũng tạm trú tại địa chỉ trên vô cớ gây sự và tạt một nồi nước sôi lên người làm anh bị thương tích ở ngực và cánh tay. Kết quả giám định pháp y kết luận anh bị tổn thương cơ thể do thương tích 8%. Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TX.Thuận An đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

 

Đơn khiếu nại của anh Thắng và thông báo kết quả giải quyết tin báo về tội phạm của cơ quan CSĐT

Theo anh Thắng, hành vi tạt nước sôi của chị P. là có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm, bởi nếu lúc đó anh không né kịp thì có thể khuôn mặt anh đã hứng nguyên nồi nước đang sôi và khả năng đôi mắt của anh sẽ bị mù. Bên cạnh đó, sau khi có kết luận giám định thương tích, bản thân anh nhận thấy tỷ lệ thương tổn cơ thể do thương tích gây ra có thể cao hơn và nhiều lần yêu cầu được đi giám định lại nhưng cơ quan điều tra từ chối yêu cầu của anh…

Trên cơ sở phản ánh của anh Thắng, trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an TX.Thuận An, cho biết: Sau khi nhận được tin báo tội phạm của Công an P.Bình Hòa về hành vi cố ý gây thương tích, Cơ quan CSĐT - Công an TX.Thuận An đã tiến hành điều tra, xác minh theo đúng thẩm quyền. Nội dung vụ việc được xác định như sau: Anh Thắng và chị P. (tạm trú tại P.Bình Hòa) thuê 2 ki- ốt cạnh nhau và sinh sống bằng nghề bán tạp hóa và rau củ quả. Quá trình sinh hoạt hai bên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn tới cự cãi và đánh nhau. Công an P.Bình Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh Thắng và chị P.

Tuy nhiên, đến ngày 25-10-2015 thì tiếp tục xảy ra mâu thuẫn dẫn tới việc anh Thắng bị chị P. đổ nước nóng vào người. Cụ thể: Khoảng 8 giờ sáng ngày hôm đó, anh Thắng đem xô nước muối măng chua đổ vào lỗ thoát nước trước ki- ốt của mình thì nước bẩn chảy qua trước ki ốt của chị P. Thấy vậy, anh T. (là chồng chị P.) hỏi: “Sao đổ nước bẩn qua nhà tao?”. Nghe vậy, chị C. (là vợ anh Thắng) trả lời: “Tao đổ nước ở đường chứ có đổ gì qua nhà mày!”. Hai gia đình tiếp tục cự cãi với nhau. Lúc này, anh Thắng tiếp tục đem xô nước măng đổ ra thì bị chị P. lấy nước tạt vào người anh. Tức giận, anh Thắng lao vào chị P. thì bị chị này bê nồi nước nóng tạt trúng vào người. Anh Thắng tiếp tục lao đến túm tóc chị P. kéo vào trong ki- ốt của mình và dùng cây búa đóng đinh đập vào lưng chị P. hai cái thì lực lượng bảo vệ dân phố và Công an P. Bình Hòa kịp thời có mặt ngăn chặn. Anh Thắng được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định pháp y về thương tích kết luận anh Thắng bị tổn thương cơ thể do thương tích là 8%.

Trên cơ sở chứng cứ và tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT - Công an TX.Thuận An kết luận: Chị P. có hành vi tạt nước nóng vào người anh Thắng gây tổn thương cơ thể 8% không đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tại điều 104 BLHS hiện hành. Do đó, Cơ quan CSĐT - Công an TX.Thuận An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, cả anh Thắng và chị P. đều bị xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/NĐ-CP/2013 của Chính phủ.

Trung tá Tùng cho biết, hiện anh Thắng không còn sinh sống tại nơi tạm trú trước đó nên Cơ quan CSĐT phải gởi thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm về địa chỉ thường trú của anh.

Khoản 1, Điều 104, BLHS năm 1999 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

- Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người

- Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân

- Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người

- Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ

- Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình

- Có tổ chức

- Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục

- Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê

- Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm

- Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

 

 NHÓM PV. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1930
Quay lên trên