Vụ tranh chấp hợp đồng giữa hai doanh nghiệp: Ai vi phạm hợp đồng?

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Vừa qua, Công ty Cổ phần Thép Vạn Thành (gọi tắt là CT Vạn Thành), trụ sở tại  Khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp B, huyện Dĩ An có đơn khiếu nại cho rằng: Công ty TNHH Phú Mỹ (gọi tắt là CT Phú Mỹ), đơn vị chủ đầu tư KCN Tân Đông Hiệp B đã vi phạm hợp đồng trong việc cho thuê quyền sử dụng đất (QSDĐ). Thực hư vụ việc này ra sao?

Đại diện CT Vạn Thành cho biết: ngày 11-4-2008, CT Vạn Thành và CT Phú Mỹ ký hợp đồng thuê QSDĐ với nội dung: CT Phú Mỹ cho CT Vạn Thành thuê lô đất có diện tích hơn 12.000m2, tọa lạc tại KCN Tân Đông Hiệp B; thời hạn thuê là 44 năm, giá thuê hơn 1 triệu USD. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng: Việc thanh toán tiền thuê đất chia thành 4 lần. Sau khi ký hợp đồng xong, CT Vạn Thành lần lượt tiến hành 3 lần giao tiền cho CT Phú Mỹ. Riêng lần thứ tư, CT Vạn Thành chưa thanh toán bởi theo thỏa thuận thì CT Phú Mỹ phải hoàn thành mọi giấy tờ về đất đai và giao GCN QSDĐ cho CT Vạn Thành trước.

 

Hợp đồng hai bên ký kết có hiệu lực pháp lý

Về phía CT Phú Mỹ: qua hồ sơ được biết, ngày 10-5-2010 công ty này đã hoàn thành thủ tục cấp GCN QSDĐ cho CT Vạn Thành. Cụ thể, UBND tỉnh đã cấp cho Vạn Thành GCN QSDĐ nhưng đang được CT Phú Mỹ giữ. Hiện nay, CT Phú Mỹ vẫn không giao GCN QSDĐ cho CT Vạn Thành vì giữa hai bên còn “lấn cấn” vì khoản thanh toán tiền thuê đất lần thứ tư chưa giải quyết xong.

Nhận thấy CT Phú Mỹ không giao “sổ hồng” mặc dù đã quá thời hạn nên CT Vạn Thành nhiều lần có công văn yêu cầu phía Phú Mỹ thực hiện nhưng không đạt được kết quả. CT Phú Mỹ mặc dù trễ hạn giao sổ hơn 1 năm nay nhưng vẫn không đồng ý giao sổ đất cho CT Vạn Thành, đồng thời trong thời gian qua lần lượt có các công văn số 57, 60, 83 yêu cầu “CT Vạn Thành phải thanh toán tiền đợt bốn qua ngân hàng hoặc phải cam kết với CT Phú Mỹ và ngân hàng trong vòng 15 ngày phải thanh toán tiền đợt bốn thì mới giao sổ...”! CT Vạn Thành cho rằng, yêu cầu của CT Phú Mỹ là vô căn cứ, hoàn toàn không được thỏa thuận trong hợp đồng nên không đồng ý và có đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương.Sau khi xem xét đơn của CT Vạn Thành và trực tiếp xác minh vụ việc ở cả hai bên, Báo Bình Dương nhận thấy: Hai bên thực hiện hợp đồng thuê QSDĐ ngày 11-4-2008. Tại điều 4 trong hợp đồng này quy định phương thức thanh toán tiền thuê như sau: Tiền thuê đất thanh toán trong 4 lần; lần một CT Vạn Thành thanh toán cho CT Phú Mỹ 25% tổng giá trị hợp đồng... chậm nhất là ngày 21-4-2008. Tương tự lần hai, lần ba CT Vạn Thành cũng thanh toán cho CT Phú Mỹ 25% tổng giá trị hợp đồng. Hợp đồng cũng quy định mỗi lần thanh toán cách nhau không quá 90 ngày. Riêng lần thanh toán thứ tư (lần cuối cùng) trong hợp đồng quy định “CT Vạn Thành thanh toán cho CT Phú Mỹ 25%.. khi CT Phú Mỹ hoàn thành thủ tục chuyển QSDĐ thuê và bàn giao GCN QSDĐ cho Vạn Thành”. Như vậy, căn cứ vào hợp đồng này thì: CT Vạn Thành đã thực hiện đúng hợp đồng. Cụ thể, CT Vạn Thành đã thanh toán cho Phú Mỹ 3 lần tiền trong năm 2008. Riêng lần thứ tư vì CT Phú Mỹ chưa giao giấy tờ đất nên CT Vạn Thành chưa giao tiền, việc này là hoàn toàn hợp lý, đúng với thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, việc CT Phú Mỹ nêu yêu cầu “CT Vạn Thành phải thanh toán tiền đợt bốn qua ngân hàng hoặc phải cam kết trong 15 ngày phải giao tiền mới giao sổ là trái với quy định trong hợp đồng. Tại điều 6 của hợp đồng này còn quy định: “Nếu CT Vạn Thành chậm trả tiền thuê đất... thì phải chịu phạt. Tuy nhiên, thời gian chậm thanh toán tối đa là 3 tháng kể từ ngày đến hạn”. Theo quy định này tức là: nếu như CT Phú Mỹ đã giao giấy tờ đất mà trong 3 tháng Vạn Thành vẫn không thanh toán tiền đợt bốn thì sẽ bị phạt... Rõ ràng là hợp đồng này có sự ràng buộc trách nhiệm pháp lý giữa hai bên. Cho nên, khi CT Vạn Thành chưa vi phạm hợp đồng mà CT Phú Mỹ đã có yêu cầu “chế tài” là động thái chưa thiện chí. Thiết nghĩ, sự việc này chẳng gì phức tạp, mong rằng cả hai bên nên ngồi lại xem xét, chân thành hòa giải thì sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc.

BAN BĐPL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên