Vụ xe ben gây tai nạn chết 2 mạng người ở Phú Giáo: Lái xe không hỗ trợ đưa nạn nhân cấp cứu!

Cập nhật: 26-05-2010 | 00:00:00

Sau gần 3 năm “chờ đợi” ngành chức năng giải quyết vụ xe ben BS 61H-4044 do tài xế Võ Viết Thắng điều khiển gây tai nạn làm chết 2 nạn nhân là Nguyễn Văn Hiền, SN 1990 và Nguyễn Thanh Lộc, SN 1988 cùng ngụ huyện Phú Giáo; mãi cho đến nay phía gia đình nạn nhân vẫn “chưa” nhận được thông báo kết quả giải quyết vụ việc!

Bày tỏ nỗi bức xúc với phóng viên (P.V) Báo Bình Dương, hai ông Nguyễn Văn Dững và Nguyễn Tiến Thắng, cha ruột của các nạn nhân cho biết: hai con chúng tôi bị tai nạn giao thông (TNGT) chết ở địa bàn xã An Bình, Phú Giáo từ ngày 28-5-2007 và cả hai gia đình đã nhiều lần liên hệ Công an huyện Phú Giáo để hỏi thăm vụ việc thì được trả lời là: hồ sơ đã chuyển về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh (PC14). Nhưng đã rất nhiều lần, chúng tôi đến PC14 để hỏi thăm và nộp đơn khiếu nại mà vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết vụ tai nạn này. Kể từ khi con chúng tôi gặp tai nạn cho đến nay là gần 3 năm nhưng bên phía gây ra tai nạn vẫn chưa một lần đến nhà thăm hỏi!

  Cha của nạn nhân nhiều lần viết đơn khiếu nại mà vẫn chưa được trả lờiQua xác minh của P.V, nhiều nhân chứng có mặt ở hiện trường vào chiều ngày 28-5-2007 cho biết: sau khi gây ra tai nạn làm hai nạn nhân Hiền Và Lộc nằm bất động trên đường, tài xế xe ben không hề hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu, mà chỉ dừng xe lại trong giây lát và phóng xe bỏ chạy mất dạng. Anh Nguyễn Hữu Tượng, một nhân chứng bức xúc: “Chiều đó, tôi đang trên đường vào hầm đá thuộc địa bàn ấp Nước Vàng, xã An Bình và xe tôi chạy trước xe của nạn nhân khoảng hơn 20m thì tôi nghe một tiếng “ầm” liền quay lại thì thấy hai nạn nhân đã nằm bất động trên đường. Khi ấy chiếc xe ben gây ra tai nạn cũng vừa dừng lại, rồi lái xe tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy mất dạng. Do thời điểm xảy ra tai nạn trời đang mưa rất to nên tôi cùng một số người bạn có tổ chức truy đuổi theo xe ô tô ben này khoảng 2km nhưng không theo kịp nên đành quay trở lại hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu...”.

 Nhiều nhân chứng khác có mặt vào thời điểm xảy ra vụ TNGT này cũng khẳng định sau khi gây tai nạn, tài xế xe ben không hề xuống bên nạn nhân để hỗ trợ đưa họ đi cấp cứu, mà chỉ dừng xe cách hiện trường khoảng 100m, rồi nhanh chóng điều khiển xe chạy mất!Theo tài liệu mà P.V thu thập được, ngày 24-11-2009, PC14 đã có báo cáo kết thúc điều tra vụ TNGT trên. Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 28-5-2007, sau khi ăn đám giỗ và uống rượu tại nhà ông Trần Văn Linh thuộc ấp Bình Thắng, xã An Bình, Phú Giáo thì Nguyễn Văn Hiền SN 1990 cùng Nguyễn Thanh Lộc SN 1988; Phạm Thanh Sơn, SN 1988; Nguyễn Thái Bình, SN 1988, tất cả cùng ngụ tại ấp Bình Thắng, xã An Bình, Phú Giáo cùng rủ nhau vào quán “Điểm Hẹn” thuộc ấp Tân Thịnh, xã An Bình để hát karaoke. Khi đi, Hiền điều khiển xe Dream BS 61F4-8142 chở Lộc chạy trước, còn Phạm Thanh Sơn và Nguyễn Thái Bình mỗi người điều khiển một xe máy chạy theo phía sau. Khi lưu thông trên đường ĐT741, đến ngã ba rẽ phải vào đường nhựa hướng vào hầm đá của Công ty Becamex; lúc này trời đang mưa to, xe của Hiền chở Lộc chạy trước được khoảng 200m do không làm chủ tay lái nên đã bị té ngã về bên trái trên đường đoạn trước nhà của chị Ngưu Thị Hồng Châu, thuộc ấp Nước Vàng, xã An Bình. Cả xe môtô cùng với Hiền và Lộc bị trượt văng trên mặt đường, theo hướng từ giữa đường qua bên trái của phần đường xe đang lưu thông, cùng lúc này bên phần đường ngược chiều, anh Võ Viết Thắng, SN 1983, ngụ thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên điều khiển xe ôtô tải ben BS 61H-4044 chở đá chạy đến, do khoảng cách giữa xe ôtô và nơi xe máy của Hiền, Lộc bị té ngã quá gần (khoảng hơn 10m) nên tuy anh Thắng có đạp phanh giảm tốc độ và điều khiển xe ôtô về sát lề đường bên phải để né nhưng do Lộc theo hướng trượt văng đã va chạm người vào góc thùng dầu bên hông trái của xe ben 61H-4044; riêng Hiền và xe máy BS 61F4-8142 trượt văng nằm giữa đường. Sau khi sự việc xảy ra, xe ô tô ben vẫn tiếp tục chạy vượt qua một đoạn khoảng 100m thì dừng lại. Anh Thắng, tài xế bước xuống xe đi về phía sau nơi Hiền, Lộc bị té, cùng lúc đó Phạm Thanh Sơn và Nguyễn Thái Bình mỗi người điều khiển một xe máy đã chạy đến, liền xuống xe đưa Hiền và Lộc đi cấp cứu, nhóm bạn của nạn nhân đem theo luôn cả chiếc xe máy BS 61F4-8142, thấy thế anh Thắng cũng lái xe ben BS 61H-4044 chạy về khu tái định cư Phú Chánh, Tân Uyên để đổ đá sau đó chạy đến Công an huyện Phú Giáo trình báo sự việc xảy ra. Riêng Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Thanh Lộc đã chết trên đường đi cấp cứu...

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết quả giám định cùng với tài liệu thu thập, cơ quan điều tra xác định: Nguyễn Văn Hiền điều khiển xe môtô BS 61F4-8142 chở Nguyễn Thanh Lộc khi chưa đủ tuổi theo quy định, không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia trước khi điều khiển xe, không giảm tốc độ tối đa khi trời mưa to, tự té ngã xảy ra tai nạn. Hậu quả Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Thanh Lộc tử vong. Các hành vi trên của Nguyễn Văn Hiền đã vi phạm vào Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ...

Riêng đối với hành vi của Võ Viết Thắng điều khiển xe ôtô BS 61H-4044 thiết bị an toàn không bảo đảm, không giữ nguyên hiện trường của vụ TNGT, không báo cho cơ quan có thẩm quyền biết. Hành vi trên đã phạm vào điểm a khoản 1 Điều 48, điểm a khoản 1 Điều 36 Luật Giao thông đường bộ.

Với những thực tế như đã nêu, cơ quan điều tra xét thấy, đây là vụ TNGT không có dấu hiệu tội phạm. Căn cứ điều 107, 108 Bộ luật Tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với P.V, hai ông Dững và Thắng, cha của hai nạn nhân bày tỏ: “Dù thế nào đi nữa thì con của chúng tôi cũng đã mất, chỉ mong rằng cơ quan điều tra chính thức có văn bản trả lời cho gia đình biết về kết quả giải quyết vụ việc. Vì chúng tôi đã chờ đợi quá lâu và “nhiều lần” nộp đơn khiếu nại nhưng vẫn cứ chờ...”!?

Rõ ràng trong vụ TNGT trên vẫn còn một số tình tiết trái ngược, nhất là việc nhiều nhân chứng cho rằng: tài xế xe ben BS 61H-4044 đã bỏ mặc nạn nhân, không hề hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu.

NHÓM P.V PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên