Vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 01-07-2021 | 08:39:41

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như đời sống của công nhân lao động (CNLĐ), cùng với chính quyền và tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống đại dịch tại nơi làm việc trên tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho CNLĐ ở khu cách ly, phong tỏa.

 Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam bố trí CNLĐ làm việc bảo đảm giãn cách trong xưởng

 Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Tại Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng An 1, TP.Thuận An), ngoài việc chú trọng vào công tác tuyên truyền cho CNLĐ chủ động tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế, công ty còn mua các thiết bị, vật tư y tế để chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch. Bà Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự công ty, cho biết với gần 6.000 CNLĐ đang làm việc, công tác phòng, chống dịch bệnh được Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm. Thông tin cũng như các biện pháp phòng, chống dịch thường xuyên được phát qua hệ thống loa phát thanh nội bộ của công ty, qua mạng xã hội (nhóm Zalo, Facebook)... Ngoài công tác tuyên truyền, công ty áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch như hàng ngày bắt buộc tất cả CNLĐ phải khai báo y tế trước khi vào làm, phát khẩu trang y tế, chia giờ ăn ca thành các múi giờ khác nhau, giữ khoảng cách an toàn ở nơi làm việc... “Công ty cũng đang tiến hành mua kính ngăn giọt bắn để trang bị cho tất cả CNLĐ đeo trong suốt quá trình làm việc; đồng thời xây dựng kịch bản để ứng phó với tình huống xảy ra dịch”, bà Hà Bình nói.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc cũng đang được Công ty TNHH Tombow Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1) triển khai nghiêm ngặt với phương châm “vừa sản xuất vừa chống dịch”. Bà Đinh Thị Thoa, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch, công ty còn quy định tất cả CNLĐ phải khai báo y tế trên giấy hoặc qua hệ thống khai báo y tế bằng quét mã QR. Những trường hợp nghi ngờ (sốt, ho, hoặc từng đi đến vùng dịch) sẽ được bố trí làm việc ở khu vực riêng để theo dõi sức khỏe. Nếu rủi ro cao thì công ty cho ở nhà tự cách ly theo dõi sức khỏe, có hưởng lương...

Chung tay chăm lo

Các chương trình thăm hỏi, hỗ trợ người dân, người lao động ở các khu cách ly đang được chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể triển khai nhằm giúp CNLĐ vượt qua khó khăn, vững tâm trong phòng, chống dịch bệnh. Chị Phạm Thị Cẩm Tú, công nhân ở phường An Phú, TP.Thuận An, một trường hợp phải thực hiện cách ly để phòng dịch, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, liên quan đến người nhiễm bệnh nên cả khu nhà trọ bị cách ly để theo dõi tình trạng sức khỏe. Những ngày qua, tôi cũng như nhiều người ở trọ tại đây nhận được sự hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì tôm, rau xanh... từ chính quyền và đoàn thể địa phương. Đặc biệt, chủ nhà trọ cũng tặng cho mỗi phòng trọ 10kg gạo và 1 thùng mì tôm, phòng nào có em bé thì được tặng thêm một hộp sữa bột. Trong lúc này, những phần quà như vậy rất ý nghĩa với gia đình tôi”. Còn anh Hồ Phún Sáng, một trường hợp cũng phải thực hiện cách ly y tế, cho biết do phải nghỉ làm ở nhà nên anh rất lo thu nhập bị giảm sút. Do vậy, những phần quà hỗ trợ sẽ giúp gia đình anh phần nào giải tỏa bớt lo lắng về bài toán chi tiêu hàng ngày. “Lúc khó khăn được chính quyền địa phương, đoàn thể và chủ trọ hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi thật cảm kích. Tôi chỉ mong dịch bệnh Covid-19 qua nhanh để người lao động ổn định việc làm và thu nhập”, anh Sang bộc bạch.

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú (TP.Thuận An), cho biết hiện nay trên địa bàn phường có 10 điểm cách ly, trong đó khu vực nhà trọ có hơn 500 phòng trọ, với hơn 1.500 người ở trọ bị ảnh hưởng. Trước tình hình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cùng các tổ thành viên đã kêu gọi và được sự chung tay góp sức ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Mặt trận phường đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho các khu nhà trọ bị cách ly, mỗi phần quà giá trị từ 300 - 500 ngàn đồng, bao gồm gạo, dầu ăn, mì tôm, rau củ quả...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nói chung, của nhiều CNLĐ nói riêng trong khu vực bị phong tỏa phòng dịch, tổ chức công đoàn trong tỉnh đã chủ động vận động ủng hộ, hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Điều này vừa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái; đồng thời khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

 Những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã vận động, tặng gần 3 tấn rau, củ, quả; LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã trao hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố; LĐLĐ TP.Thuận An đã tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng quà cho đoàn viên, người lao động, người dân tại khu vực cách ly, phong tỏa các nhu yếu phẩm gồm 250kg chuối, 70 thùng sữa, 60 thùng mì tôm, gạo, rau củ quả... ở địa bàn các phường Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, trường Cao Đẳng nghề Việt Nam - Singapore và trường Đại học Thủy Lợi...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên