Vừa sinh con đã mắc bệnh nan y

Cập nhật: 23-12-2015 | 09:20:35

Sau khi vừa sinh con xong cũng là lúc chị Lâm Thị Tú (quê An Giang) phát hiện mình mang bệnh. Trong khi con nhỏ phải nằm lại Bệnh viện Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) để chăm sóc trong lồng kính thì cả gia đình lại chạy đôn chạy đáo vì bệnh tật của chị Tú...

Bà Nguyễn Thị Nguyên (SN 1974, mẹ chị Tú) buồn bã kể về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình: Vợ chồng bà có hai người con gái là Lâm Thị Ngọc Huyền (SN 1993) và Lâm Thị Tú (SN 1995). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng bà phải cho Huyền và Tú nghỉ học khi cả hai chưa hoàn thành xong chương trình tiểu học. Ở vùng quê Tân Châu, An Giang, gia đình bà Nguyên không có ruộng đất, cách duy nhất để mưu sinh là đi làm thuê, làm mướn. Công việc “ai thuê gì làm đó” nay đây mai đó bấp bênh khiến cả nhà không đủ sống.


Bà Nguyên vừa chăm con bệnh vừa chăm sóc cháu ngoại còn nhỏ dại

Cách đây 4 năm, Huyền được người quen hướng dẫn lên Bình Dương xin làm công nhân tại công ty. Tú và cha mẹ vẫn ở lại An Giang làm thuê kiếm sống qua ngày. Cuối năm 2014, Tú lập gia đình với Cao Duy Tính (SN 1992, là người cùng quê). Khi mang thai đứa con đầu lòng, thấy tình hình kinh tế càng thêm khó khăn, Tú bàn với chồng lên Bình Dương kiếm việc làm. Trong nhiều tháng liền, “bụng mang dạ chửa” nhưng không thể kiếm được việc làm ổn định, hai vợ chồng thường xuyên phải nợ tiền chủ trọ. Cách đây 3 tháng, bà Nguyên cùng chồng lên trông con cho vợ chồng Huyền. Để tiện trông cháu, vợ chồng bà về phòng trọ sống chung cùng vợ chồng Tú.

Tháng 11 vừa qua, Tú trở dạ, sinh được một bé trai. Tú được người nhà đưa về phòng trọ, con nhỏ thì phải để lại bệnh viện chăm sóc vì bé quá yếu.

Về nhà được một tuần, Tú thấy trong người mệt mỏi, thường xuyên tiêu chảy và nôn ói khi ăn. Điều lạ là bụng Tú ngày càng phình to và không có dấu hiệu xẹp lại như những người phụ nữ khác sau khi sinh. Lo lắng, gia đình đưa Tú đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Sau khi được chẩn đoán có bất thường về thận, Tú được hướng dẫn lên khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Kết quá khám bệnh cho thấy Tú bị nhiễm viêm gan siêu vi B, thận hư, suy thận, viêm phổi. Vì vậy, Tú phải nằm lại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Trong thời gian này, bà Nguyên phải liên tục chạy qua chạy lại giữa hai bệnh viện, vừa chăm con, vừa chăm cháu. Quá trình điều trị phải chi trả rất nhiều tiền trong khi kinh tế gia đình đã kiệt quệ, có lần tiền viện phí, thuốc men lên đến gần 15 triệu đồng. Bảo hiểm vừa mới làm nên gia đình phải chi trả 30% nhưng cả nhà cũng không đủ tiền đóng.

Thấy hoàn cảnh gia đình bà Nguyên quá khó khăn, anh Huỳnh Văn Quang, quản lý khu nhà trọ (phường An Thạnh, TX.Thuận An) đã kêu gọi chủ nhà trọ, khách trọ, các tiểu thương ở chợ Thanh Bình gần đó cùng chung tay giúp đỡ. Anh Quang chia sẻ: “Thấy vợ chồng họ khổ quá, lại bệnh tật nên vợ chồng tôi thương lắm. Ngoài việc ủng hộ ít tiền cho họ, tôi kêu gọi mọi người ủng hộ thêm. Kết quả mọi người đã ủng hộ hơn 6 triệu đồng. Cũng may là chủ nhà, người ở trọ, các hộ buôn bán ngoài chợ đều thương nên ra tay giúp đỡ. Ở đây, ai cũng khổ nhưng thấy người khổ hơn thì sẵn sàng ra tay đùm bọc!”.

Bà Nguyên cho biết, ngoài số tiền do anh Quang vận động, Quỹ Từ thiện tình thương TP.Hồ Chí Minh cũng đến thăm hỏi và ủng hộ cho chị Tú 8 triệu đồng. Sau khi chi trả viện phí, thuốc men, chi phí đi lại, ăn uống, số tiền ủng hộ cũng đã hết. Thời điểm P.V ghé khu trọ tìm hiểu thông tin cũng là lúc bà Nguyên vừa đưa Tú trở về từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Con trai Tú cũng đã được Bệnh viện Từ Dũ cho về nhà. Nhìn con cháu xanh xao, vàng vọt, bà Nguyên lắc đầu buồn bã: “Ba và chồng Tú mới xin được việc làm ở xưởng gỗ nhưng lương cũng chưa có. Toa thuốc của nó còn chưa có tiền lấy. Bác sĩ cho về nhà điều trị, ngày 4-1 tới sẽ tái khám. Tôi rầu quá, điều trị gần cả tháng rồi mà bụng nó vẫn chưa xẹp, bệnh tật vẫn không thấy thuyên giảm...!”.

Bà Nguyên thở dài rồi nhìn con gái và cháu ngoại cùng bị bệnh mà không cầm được nước mắt…

Hiện tại, vợ chồng Tú và con nhỏ vẫn đang sống cùng cha mẹ tại một căn phòng trọ ở gần chợ Thanh Bình (phường An Thạnh, TX.Thuận An). Mọi sự đóng góp, giúp đỡ, bạn đọc vui lòng gửi về Tòa soạn Báo Bình Dương, số 543 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại: 0962.198.371 (gặp Huyền).

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên