Vui chơi, kinh doanh nhưng không gây “ô nhiễm” tiếng ồn

Cập nhật: 29-07-2024 | 08:45:55

Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, “ô nhiễm” tiếng ồn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của mỗi người. Vì vậy, ngoài tuyên truyền, chính quyền địa phương cũng vận động người dân báo tin để kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp gây tiếng ồn quá mức, tránh để xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Mạnh tay xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trên địa bàn phường có nhiều cơ sở kinh doanh thời trang, quán nước, cửa hàng điện máy. Vào giờ cao điểm, các cơ sở này thường đặt loa thùng ra ngoài đường phát quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thông báo khuyến mại… từ đó gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi của nhiều hộ dân xung quanh. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, hiện nay ở công viên Bạch Đằng có một số thanh niên tụ tập về khuya ăn nhậu, gây ồn ào.

Để hạn chế tình trạng này, lãnh đạo địa phương chỉ đạo Công an phường phối hợp các lực lượng tăng cường tuần tra, giải tán các nhóm thanh niên nhậu, hát karaoke về khuya. Đối với các hộ kinh doanh mà mở nhạc lớn, lực lượng chức năng nhắc nhở điều chỉnh âm thanh vừa phải, tránh gây ảnh hưởng đến người khác. Cơ sở nào đã nhắc 2 lần nhưng vẫn bị người dân phản ánh thì phường sẽ lập biên bản xử lý.

Lực lượng công an đến các khu dân cư tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Cường, qua nắm tình hình, hiện các cửa hàng kinh doanh đã chấp hành tốt việc mở loa với âm lượng vừa đủ. Một số người ở trọ cũng giảm hẳn việc hát karaoke ngày cuối tuần, nếu tổ chức hát cũng dừng trước 22 giờ.

 Tiếp nhận hàng trăm tin báo “ô nhiễm” tiếng ồn

Từ ngày 1-1 đến ngày 24-7, hệ thống 1022 tỉnh đã tiếp nhận và chuyển xử lý 122 phản ánh liên quan “ô nhiễm” tiếng ồn trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 96 trường hợp (chiếm 79%) phản ánh các cơ sở kinh doanh, gia công, sản xuất phát tiếng ồn (phần lớn là các xưởng sản xuất gỗ, xưởng cơ khí, quán cà phê, cơ sở nuôi yến); 21 trường hợp (chiếm 17%) phản ánh việc các cá nhân, hộ gia đình hát karaoke gây ồn; 5 trường hợp (chiếm 4%) phản ánh các phương tiện giao thông lưu thông gây ồn. Đến nay đã xử lý 110 trường hợp, đạt 90%. Các trường hợp còn lại đang trong quá trình xác minh, kiểm tra, xử lý theo quy định.

Khung giờ gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thường vào buổi tối và 2 ngày cuối tuần.

Trong khi đó Trung tá Hà Thanh Long, Trưởng Công an phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho rằng để kéo giảm tình trạng “ô nhiễm” tiếng ồn trong khu dân cư, ngoài vai trò của lực lượng công an cơ sở thì người dân cũng nên mạnh dạn phản ánh để chính quyền địa phương kịp thời xử lý.

Theo Trung tá Hà Thanh Long, những người mở loa kẹo kéo công suất lớn để hát karaoke chủ yếu là đã nhậu say. Có một số người uống say nên không làm chủ bản thân. Với các trường hợp này, lực lượng khu phố phối hợp công an đến làm việc, nếu chống đối thì đưa về phường giải quyết.

Thời gian qua, nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, công an và các lực lượng liên quan phối hợp với ban điều hành khu phố nắm chắc tình hình các hộ thường mở loa lớn để trực tiếp nhắc nhở không gây bức xúc cho những hộ dân xung quanh. Sau khi nhắc nhở 1 đến 2 lần, nhiều hộ đã chấp hành tốt. “Công an phường khuyến cáo, khi gặp tình trạng một số hộ gia đình hát karaoke bằng loa kẹo kéo gây ồn ào, người dân có thể gọi điện thoại đến trực ban Công an phường hoặc đường dây nóng để phản ánh. Sau khi nhận tin báo, lực lượng sẽ giải quyết kịp thời nhằm tránh gây bức xúc dẫn đến cãi nhau, phát sinh nhiều hệ lụy”, Trung tá Hà Thanh Long cho biết.

Vui chơi nhưng phải văn minh

Qua trao đổi với P.V, luật sư Nguyễn Phước Long, Giám đốc Công ty Luật Chánh Nghĩa, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, cho rằng theo quy định của pháp luật, ô nhiễm tiếng ồn bao gồm những âm thanh không mong muốn, quá mức hoặc gây rối, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Về giải pháp cần tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn; đồng thời kiến nghị bổ sung thẩm quyền kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn cho UBND cấp phường, xã.

Sau khi được nhắc nhở, các cửa hàng điện máy trên địa bàn phường Phú Cường phát loa khuyến mại hàng hóa đã điều chỉnh âm thanh

Cũng theo luật sư Long, đối với những nội dung về xử lý tiếng ồn mà pháp luật chưa có chế tài thì nên đưa vào hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư để người dân cam kết tuân thủ. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để hạn chế “ô nhiễm” tiếng ồn là việc nâng cao ý thức của mỗi người dân. Làm sao để người dân hiểu ra sai phạm và đồng hành cùng chính quyền thì hiệu quả mới bền vững.

“Nhu cầu giải trí là chính đáng. Tuy nhiên, việc vui chơi phải bảo đảm sự văn minh, tránh gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Để việc vui chơi (hát karaoke) không ảnh hưởng đến người xung quanh, người vui chơi cần bố trí ca hát ở phòng được thiết kế cách âm. Ca hát vào khung giờ hợp lý, âm lượng vừa phải, tránh tiếng ồn quá lớn gây ảnh hưởng những người xung quanh”, luật sư Nguyễn Phước Long chia sẻ quan điểm.

 Hiện nay hệ thống 1022 tỉnh tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, trong đó có nhiều phản ánh về “ô nhiễm” tiếng ồn trong khu dân cư. Sau khi tiếp nhận phản ánh, hệ thống 1022 sẽ chuyển thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xác minh, xử lý trong thời gian sớm nhất. Người dân có thể liên hệ trực tiếp đến đầu số (0274)1022; Ứng dụng “1022 Bình Dương”, “Bình Dương số” trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc Zalo “BinhDuong Smartcity”.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1224
Quay lên trên