Vui học lịch sử trực tuyến

Cập nhật: 06-01-2022 | 09:23:09

“Các nội dung môn lịch sử thường khó nhớ. Nhưng khi tham gia sân chơi này, em thấy rất hào hứng và dễ nhớ các sự kiện hơn”. “Em có dịp biết thêm về lịch sử Bình Dương”. “Em biết cách học môn lịch sử để dễ nhớ hơn”… Đó là những chia sẻ của các em học sinh (HS) khi tham gia hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi Bình Dương năm 2021 do Hội đồng Đội tỉnh và Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp tổ chức.


Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh khối tiểu học đoạt giải “Nhà sử học nhỏ tuổi xuất sắc” tại hội thi

Nhiều nét mới thú vị

Hội thi năm nay diễn ra trong bối cảnh “bình thường mới” sau khi tỉnh trải qua thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19. Vì thế, hình thức tổ chức có nhiều thay đổi, tạo thêm điều kiện cho các em HS các huyện xa tham gia nhiều hơn.

Em Nguyễn Chí Thành, HS lớp 9A1 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng) cho biết, tham gia thi trực tuyến em có sự đầu tư nhiều hơn trong bài viết cảm nhận và tự tin hơn khi làm bài thi trắc nghiệm kiến thức. Còn với em Lê Võ Ý Nhi, HS lớp 8A1 trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Phú Giáo) thì sau khi nhận thông báo và tài liệu tham khảo từ giáo viên chủ nhiệm, em đã viết bài cảm nhận và không thấy áp lực khi làm bài trên máy tính tại nhà. Bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức năm nay rất thú vị và bổ ích bởi không chỉ giúp em hiểu về lịch sử Việt Nam mà còn hiểu rõ hơn về lịch sử tỉnh Bình Dương, về Hội đồng Đội tỉnh.

Theo ông Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, với chủ đề “Bình Dương - vươn đến tương lai”, sau 1 tháng phát động, hội thi đã thu hút 8.000 thí sinh (TS) đến từ các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh tham gia. Hội đồng Giám khảo đã đánh giá và thống nhất trao danh hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi tỉnh Bình Dương năm 2021 cho 522 TS xuất sắc; trong đó cấp 2 có 198 TS, cấp 1 có 324 TS. Bên cạnh đó còn có 20 TS đạt danh hiệu nhà sử học nhỏ tuổi xuất sắc; trong đó có 10 em cao điểm nhất được chọn vào vòng chung kết.

Vòng chung kết của hội thi được tổ chức tại trường quay và được livestream trên trang fanpage của Nhà Thiếu nhi tỉnh. 5 HS khối tiểu học và 5 HS khối THCS có số điểm cao nhất đã thi trả lời câu hỏi kiến thức bằng hình thức “rung chuông vàng” hấp dẫn.

Lan tỏa tình yêu sử Việt

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” bởi lịch sử chính là nguồn cội của dân tộc. Hiểu biết về lịch sử, ý thức được về cội nguồn giúp chúng ta giữ vững các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời phát huy những phẩm chất, tính tích cực, từ đó hun đúc trong tâm hồn của mỗi người ý chí, bản lĩnh, niềm tin, khát vọng để cùng hướng đến một tương lai tươi sáng tốt đẹp hơn.

Đến với hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi Bình Dương năm 2021 là dịp để mỗi người ôn lại truyền thống lịch sử yêu nước của dân tộc Việt Nam với bao gương anh hùng hào kiệt xuất chúng; được bày tỏ niềm tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. “Qua hình thức thi online của năm nay, tôi nghĩ rằng không chỉ mang lại điều kiện thuận lợi cho 8.000 TS là HS các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh tham gia hội thi, mà còn lan tỏa nhiều giá trị về tình yêu lịch sử Việt Nam, cổ vũ tinh thần, tạo động lực, giúp cho các em ra sức thi đua, học tập, trau dồi và rèn luyện để ngày càng tiến bộ, trở thành những người công dân tốt, những chủ nhân tương lai của đất nước. Qua đó, các em sẽ có ý thức về góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn”, ông Nguyễn Phan Thái Anh nói.

Hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2021 do Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức là một sân chơi bổ ích dành cho các em thiếu niên HS, giúp các em tiếp cận và hứng thú hơn với việc thu nạp, trang bị cho mình những kiến thức lịch sử của đất nước, quê hương. Thiết nghĩ, để môn lịch sử trở nên sinh động, thu hút nhiều người học hơn thì rất cần thêm các sân chơi trực tuyến bổ ích như thế này.

Kết quả hội thi, em Võ Hoàng Phúc Anh, HS trường TH Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một đã xuất sắc đoạt giải nhất khối tiểu học. Giải nhất khối THCS thuộc về em Phạm Thị Quỳnh Trâm, HS trường THCS Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Giải nhất toàn đoàn thuộc về Thành đoàn Thuận An. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao các giải nhì, ba, khuyến khích cho các cá nhân và đơn vị đạt thành tích cao tại hội thi.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên