Vui Tết Chôl Chnăm Thmây

Cập nhật: 22-04-2023 | 08:16:40

Sau thời gian tạm ngưng vì tình hình dịch bệnh, năm nay lễ đón mừng năm mới của người Khmer, hay còn gọi là Tết Chôl Chnăm Thmây đã được Ủy ban Hội LHTN phường Bình Hòa (TP.Thuận An), Chi hội 30B/4 khu phố Đồng An 1 tổ chức trong không khí vui tươi, ấm cúng, mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho thanh niên công nhân (TNCN) xa quê tại địa phương.

 TNCN tham gia hội thi sắc màu dân tộc

 Sau giờ cơm chiều, TNCN khu trọ 30B/4, khu phố Đồng An 1 (phường Bình Hòa) í ới gọi nhau tham gia chương trình Tết Chôl Chnăm Thmây ngay tại khu trọ của mình mà chẳng cần đi đâu xa. TNCN đồng bào Khmer diện những bộ trang phục đẹp rồi cùng chuyện trò, vui vẻ bên nhau. Có lẽ từ lâu rồi họ mới có được niềm vui như thế, đặc biệt là được tham dự lễ tết cổ truyền dân tộc ngay trên quê hương thứ 2 - Bình Dương thân yêu.

Anh Triệu Vy La, Chi hội phó Chi hội TNCN 30B/4, khu phố Đồng An 1, nói: “Trong thời gian dịch bệnh, chương trình vui tết của đồng bào Khmer đã tạm hoãn lại để bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch. Năm nay chương trình đã trở lại khiến chúng tôi rất vui và cảm kích trước sự quan tâm của chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn - Hội đã tạo điều kiện chăm lo vật chất, tinh thần giúp TNCN có một cái tết đầm ấm, vui vẻ bên gia đình, người thân, bạn bè…”.

Tết Chôl Chnăm Thmây còn gọi là lễ chịu tuổi, lễ mừng năm mới của đồng bào Khmer tương tự như Tết Nguyên đán, với hy vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn. Tham gia chương trình năm nay, ngoài TNCN tại Chi hội TNCN 30B/4 còn có các bạn du học sinh đến từ Câu lạc bộ (CLB) Hữu nghị Việt - Lào, trường Đại học Thủ Dầu Một. Tại chương trình, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN phường Bình Hòa đã gửi tặng những phần quà đến CLB Hữu nghị Việt - Lào. Đặc biệt, điểm nhấn của lễ hội lần này là hội thi “Giao lưu sắc màu dân tộc” với sự tham gia của 7 đội thi đến từ Đội văn nghệ đồng bào Khmer, các chi đoàn, CLB Hữu nghị Việt - Lào. Tinh thần dân tộc được thể hiện rõ nét qua phần trình diễn của từng cặp đôi trên sân khấu, được khoác trên mình những bộ trang phục truyền thống dân tộc thật đẹp để biểu diễn thời trang hay đóng góp cho chương trình những lời ca, tiếng hát, điệu múa, anh chị em TNCN đã hóa thân như một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Chị Lâm Thị Điệp, Phó Chủ nhiệm Đội văn nghệ đồng bào Khmer, chia sẻ: “Để có tiết mục múa trên sân khấu thật sự chỉn chu, chúng tôi đã luyện tập từ hơn một tháng trước. Chúng tôi cảm thấy rất vui, háo hức khi được tham gia chương trình và tự hứa cố gắng mang đến những tiết mục thật hay, nhiều ý nghĩa để thông qua những trang phục truyền thống, những lời ca, điệu múa của đồng bào dân tộc Khmer sẽ giúp bà con vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê”.

Cũng tại chương trình, Hội LHTN phường Bình Hòa đã tặng 20 phần quà cho hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đơn vị kết nghĩa với Phường đoàn Bình Hòa là Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông và Chi đoàn Phòng Công tác Đảng, công tác chính trị và Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cũng trao tặng 2 công trình thanh niên gồm 9 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng 1 căn phòng mơ ước cho hội viên TNCN người Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Bí thư Phường đoàn Bình Hòa, nói: “Nhằm tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, TNCN đặc biệt là đồng bào Khmer đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, Hội LHTN phường đã phối hợp tổ chức lễ đón mừng năm mới Chôl Chnăm Thmây năm 2023; qua đó giúp hội viên TNCN có tết cái ấm áp, ý nghĩa…”.

Chị Giàu cho biết thêm, để chăm lo cho TNCN, đặc biệt là đối với TNCN là người đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng thụ những chương trình từ tổ chức Đoàn - Hội, thời gian qua, Ban Tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Bình Hòa đã thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa như: Mô hình sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi các khu nhà trọ, “Phố TNCN cuối tuần”, “Hỗ trợ hội viên TNCN đồng bào Khmer trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế”; hay mô hình “Duy trì bản sắc văn hóa, dân tộc của hội viên đồng bào Khmer”, “Chung tay tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Căn phòng mơ ước”... Ban Tổ chức đề án còn rất chú trọng việc tổ chức các hoạt động truyền thống như chương trình Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, lễ dâng y Kathina, lễ hội Ook om bok tại Chi hội TNCN 30B/4, khu phố Đồng An 1. Tại mỗi chương trình đều tổ chức trao những phần quà cho hội viên và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn để tạo món quà tinh thần ý nghĩa, vừa thể hiện sự chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, góp phần động viên, khuyến khích công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với Bình Dương thân yêu.

 Để chăm lo cho TNCN, đặc biệt là đối với TNCN là người dân tộc thiểu số được hưởng thụ những chương trình từ tổ chức Đoàn - Hội, thời gian qua, Ban Tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Bình Hòa đã thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa, như: Sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi các khu nhà trọ, “Phố TNCN cuối tuần”, “Hỗ trợ hội viên TNCN đồng bào Khmer trong lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế”; hay mô hình “Duy trì bản sắc văn hóa, dân tộc của hội viên đồng bào Khmer”, “Chung tay tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Căn phòng mơ ước”...

 NGỌC NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên