Vui tươi các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu xuân

Cập nhật: 20-02-2024 | 08:33:16

Sau Tết Nguyên đán, không gian lễ hội mùa xuân trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du xuân vui tươi, ý nghĩa. Các hoạt động đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Lễ hội thân thiện môi trường

Không khí lễ hội trong những ngày đầu xuân mới đang diễn ra rộn ràng khắp nơi. Riêng Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã chính thức khởi động từ sau đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một năm 2024, từ lâu lễ hội này đã trở thành lễ hội lớn của tỉnh chứ không chỉ là hoạt động văn hóa của riêng thành phố. Với ý nghĩa “văn minh - nhân ái - nghĩa tình”, Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo, phân công các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng tham gia nhằm tổ chức thành công lễ hội năm nay, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với đất Thủ - Bình Dương, đặc biệt là cùng chung tay thực hiện tốt kế hoạch “Thành phố không rác” mà thành phố đã phát động trong thời gian qua.

Lễ rước cộ Bà tại Miếu Bà Thiên Hậu tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia

Ông Trần Vĩnh An, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự (BTS) Miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngay từ trước Tết Nguyên đán, BTS Miếu Bà Thiên Hậu đã triển khai các kế hoạch bảo vệ môi trường, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự trong khuôn viên miếu. Lễ hội năm nay trùng với ngày nghỉ cuối tuần nên dự kiến lượng khách đổ về tham gia lễ hội rất đông. Vì thế, công tác an ninh trật tự được đặt lên hàng đầu để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách. BTS miếu đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan thực hiện chương trình lễ hội mang dấu ấn thân thiện với môi trường. Đây cũng là nét mới trong mùa lễ hội năm nay.

"BTS Miếu Bà Thiên Hậu đã thường xuyên phát thông báo tuyên truyền, vận động du khách khi đến với lễ hội không xả rác thải bừa bãi, thực hiện việc bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, BTS cũng thành lập tổ tự quản bên trong khuôn viên sân miếu Bà cũng như khu vực chánh điện để trực, nhắc nhở bà con thực hiện đúng quy định. Đối với các đoàn rước cộ, BTS cũng đã làm việc với các trưởng đoàn để quán triệt tinh thần khi tham gia cộ, mỗi đoàn phải chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức, BTS vấn đề về rác thải…”.

(Ông Trần Vĩnh An, Phó trưởng Ban Thường trực BTS Miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một)

“BTS đã thường xuyên phát thông báo tuyên truyền, vận động du khách khi đến với lễ hội cần bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác thải bừa bãi. Ngoài ra, BTS cũng thành lập tổ tự quản bên trong khuôn viên sân miếu Bà cũng như khu vực chánh điện để trực, nhắc nhở bà con thực hiện đúng quy định. Đối với các đoàn rước cộ, BTS cũng đã làm việc với các trưởng đoàn để quán triệt tinh thần khi tham gia cộ, mỗi đoàn phải chịu trách nhiệm trước Ban Tổ chức, BTS vấn đề về rác thải…”, ông Trần Vĩnh An cho biết.

Xuân vui tươi

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trọn vẹn, phấn khởi, mọi người đã trở lại với công việc thường ngày của mình đầy năng lượng mới. Tại các địa phương, không khí mùa xuân vẫn đang tiếp nối bằng những hoạt động vui tươi, rộn ràng nhằm phục vụ nhu cầu du xuân của người dân và du khách khi đến Bình Dương. Nhiều điểm check-in, tiểu cảnh đẹp vẫn được giữ lại để mọi người đến chụp hình lưu lại kỷ niệm bên gia đình, bạn bè, đặc biệt là những người xa quê vừa trở lại Bình Dương làm việc sau chuyến nghỉ tết tại quê nhà.

Phố đi bộ Bạch Đằng ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một với nhiều cụm tiểu cảnh trang trí đẹp mắt, trong đó có tiểu cảnh rồng phun nước được bình chọn là linh vật rồng đẹp nhất Tết Giáp Thìn 2024 (bình chọn do Báo Người lao động tổ chức) những ngày này không khí vui xuân ở đây vẫn rất nhộn nhịp, là nơi thu hút rất đông người dân đến chụp hình, đặc biệt là vào khoảng chiều tối - khi khí trời mát mẻ hơn. Anh Trần Khánh Nam, công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp VSIP II, cho biết anh cùng gia đình mới trở lại Bình Dương sau 10 ngày về quê đón tết cùng người thân. “Dù về quê đón tết nhưng tôi vẫn theo dõi tin tức viết về Bình Dương trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Tôi đặc biệt ấn tượng với linh vật rồng Thủ Dầu Một ở phố đi bộ Bạch Đằng nên sáng nay vừa vào Bình Dương là chiều nay tôi đến đây chụp hình liền. Đầu năm Thìn được chụp hình với gia đình nhỏ bên linh vật rồng vàng phun nước tôi cảm thấy rất vui và hy vọng một năm mới may mắn, an lành sẽ đến với tất cả chúng ta”, anh Trần Khánh Nam chia sẻ.

Người khuyết tật được bố trí khu vực bán vé số riêng trong không gian lễ hội

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một, cho biết tiếp nối các hoạt động phục vụ nhân dân trong dịp tết, trung tâm đã tham mưu thành phố tổ chức chương trình biểu diễn Liên hoan nghệ thuật lân sư rồng năm 2024. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 21-2 tại phố đi bộ Bạch Đằng. Liên hoan lần này được tổ chức với quy mô gần 100 đoàn lân sư rồng tham gia, cùng nhiều tiết mục biểu diễn độc đáo, mới lạ nhằm tạo không khí rộn ràng, phấn khởi, phục vụ nhân dân và du khách đến xem, thưởng thức.

Cùng với đó, vào lúc 18 giờ ngày 21-2, tại Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một, trung tâm sẽ phối hợp Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ XXII năm 2024 với chủ đề “Thanh âm Bình Dương - Hòa âm cùng đất nước” nhân dịp Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXII, Nguyên tiêu năm Giáp Thìn 2024… Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, như: Khu du lịch Đại Nam (TP.Thủ Dầu Một), Phương Nam Resort, du lịch Xanh Dìn Ký (TP.Thuận An), phim trường Cối Xay Gió, vườn Nhiệt Đới (Tokyo farm) (TX.Bến Cát), Sol Retreat farm (huyện Bắc Tân Uyên), du lịch Thủy Châu (TP.Dĩ An)… từ Tết Nguyên đán đến nay vẫn mở cửa phục vụ khách đến tham quan, vui chơi giải trí.

Ông Nguyễn Thiên Di, Giám đốc Khu du lịch Thủy Châu, cho biết thống kê ban đầu cho thấy lượng khách năm nay đến với Khu du lịch Thủy Châu không tăng so với năm trước. Trong những ngày nghỉ tết, khu du lịch mở cửa xuyên suốt từ ngày 11 đến 19-2. Sau thời điểm phục vụ tết, khu du lịch mở cửa phục vụ bình thường trở lại (mở cửa vào 3 ngày cuối tuần: thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần). Những năm trước, đối tượng khách chủ yếu là công nhân lao động, nhưng năm nay đối tượng khách chủ yếu tập trung vào nhóm gia đình. Không gian rộng rãi thoáng mát, khu du lịch còn có khu vui chơi cho trẻ em nên nhiều gia đình đã chọn nơi đây để thư giãn, vui chơi bên nhau. Những ngày đầu năm, hòa mình vào các hoạt động, như: Tắm thác suối, hồ bơi, cắm trại, chèo xuồng kayak… sẽ mang đến cho các gia đình nhiều trải nghiệm thú vị.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=776
Quay lên trên