Vui xuân phấn khởi, an toàn

Cập nhật: 07-02-2022 | 09:51:52

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động văn hóa mừng Đảng, mừng xuân trong dịp Tết Nguyên đán năm nay diễn ra trong điều kiện không thuận lợi. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc của các tầng lớp nhân dân, nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa đã được ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) tổ chức, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.


Tiết mục sân khấu hóa “Niềm tin dâng Đảng” do Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt đêm giao thừa. Ảnh: MINH HIẾU

Nhiều hoạt động vui xuân ý nghĩa

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, Sở VH,TT&DL đã chủ trì, phối hợp tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa ý nghĩa phục vụ nhân dân du xuân Nhâm Dần 2022.

Tại khuôn viên công viên thành phố mới Bình Dương, các hoạt động gồm: Đường hoa xuân, hội hoa xuân, hội báo xuân, du xuân cùng các hoạt động trưng bày triển lãm phục vụ nhân dân đã diễn ra từ ngày 29-1 đến ngày 4-2-2022 (từ ngày 27 tháng chạp đến mùng 4 Tết Nguyên đán).

Đường hoa xuân Nhâm Dần 2022 có chủ đề “Bình Dương sắc xuân hội tụ”, có 7 cụm tiểu cảnh, gồm: “Rực rỡ mùa xuân”, “Bình Dương cánh chim bay cao”, “Bình Dương 25 năm phát triển”, “Ước vọng tương lai”, “Biển đảo quê hương”, “Mùa xuân Bình Dương”, “Rực rỡ mùa xuân”. Các tiểu cảnh có sự phối kết hợp giữa các yếu tố truyền thống, hiện đại, hội nhập và phát triển của Bình Dương xưa - nay và tương lai đã tạo nên một chuỗi tiểu cảnh liên hoàn, tạo sự thích thú và cuốn hút người xem. Nổi bật trong đó là tiểu cảnh “Bình Dương 25 năm phát triển” đã chuyển tải thông điệp về một Bình Dương có môi trường sống và làm việc thuận lợi đến với tất cả mọi người.

Trong không gian mở của đường hoa xuân, những hoạt động như hội hoa xuân, hội báo xuân, du xuân với những tác phẩm, hoạt động văn hóa mang đậm màu sắc của Tết Nguyên đán đã góp phần tạo không khí mùa xuân, tạo thêm những sân chơi vui tươi, ý nghĩa dành cho tất cả mọi người khi đến đây vui xuân. Hàng ngày, chuỗi các hoạt động này đã phục vụ cho nhiều lượt người dân đến vui chơi, giải trí, chụp ảnh để lưu giữ lại những khoảnh khắc kỷ niệm trong những ngày xuân mới bên gia đình, người thân, bạn bè.

Chị Hồ Thị Liễu, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện đang làm công nhân tại một công ty ở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TP.Thuận An), cho biết do ảnh hưởng dịch bệnh nên năm nay chị không về quê đón tết với gia đình. Ở lại Bình Dương đón tết, chị Liễu cùng bạn bè ở trọ chung đã đến tham quan, vui xuân và hòa vào các hoạt động vui xuân trong không gian mở của đường hoa xuân năm nay. Chị Liễu chia sẻ: “Đường hoa xuân năm nay rất đẹp, có nhiều hoạt động văn hóa để tham gia vui chơi, có nhiều hoa, cây cảnh, tiểu cảnh đẹp để chụp hình cùng bạn bè nên em thấy những ngày tết xa quê vẫn ấm áp, trọn vẹn”.

Đa dạng các chương trình giải trí

Với mong muốn mang đến món quà tinh thần cho khán thính giả, người dân trong đêm giao thừa, tối 31-1, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chào đón giao thừa Xuân Nhâm Dần 2022. Với chủ đề “Mừng Đảng quang vinh, mừng xuân mới 2022”, chương trình gồm các tiết mục sân khấu hóa đặc sắc, như: Dâng Đảng, Khúc hát niềm tin, những ca khúc về mùa xuân vui tươi, ý nghĩa, như: Điệp khúc mùa xuân, Nắng có còn xuân, Lắng nghe mùa xuân về… Bên cạnh đó là những tiết mục về mùa xuân ở Bình Dương, như: Bình Dương khúc hát mùa xuân, Bình Dương sắc xuân ngời, múa “Sắc gốm”, hòa tấu “Nắng gió phương Nam - Hành trình trên đất phù sa”... Góp mặt trong chương trình có các ca sĩ như Bảo Yến Rosie, Như Ý, Đan Trường, Trung Quang... và Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh. Chương trình nghệ thuật được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV1 Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương từ Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh.

Anh Đỗ Huy Thanh, công nhân ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết chương trình nghệ thuật đêm giao thừa năm nay rất hay và đặc sắc. Chương trình có các ca khúc chúc xuân rất vui tươi và ý nghĩa. Dù không được đến trực tiếp theo dõi nhưng thưởng thức chương trình tại nhà anh thấy an tâm hơn vì khỏi lo kẹt xe và bảo đảm an toàn dịch bệnh.


Du khách tham quan đường hoa xuân tại công viên thành phố mới Bình Dương thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: HỒNG THUẬN

Nhằm phục vụ nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình đặc biệt rất hấp dẫn. Các chương trình ca nhạc gồm: Hạnh phúc xuân ngời, Vũ khúc mùa xuân, Thủ Dầu Một yêu thương, Xuân chia sẻ - Tết yêu thương, Em là mùa xuân của Đảng, Mùa xuân ơn Đảng, Bình Dương khúc hát mùa xuân… Bên cạnh đó còn có các chương trình Âm nhạc dân tộc, Làng nghệ sĩ, phim tài liệu, phóng sự về tết ấm tình người ở Bình Dương. Ngoài ra, nhiều người còn chọn thưởng thức các chương trình qua kênh YouTube của BTV giải trí. Tại đây, nhiều ca khúc xuân, các gameshow truyền hình, các video âm nhạc của các văn nghệ sĩ đã được nhiều người yêu thích và thu hút nhiều lượt xem.

Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết so với những năm trước, các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Nhâm Dần 2022 tại Bình Dương diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch và lễ hội phải tạm dừng nhằm bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, được sự đồng ý của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh, Sở VH,TT&DL đã tổ chức, phối hợp tổ chức được chuỗi các hoạt động văn hóa ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu vui xuân của các tầng lớp nhân dân.

Dù không quá sôi nổi, không có nhiều hoạt động lễ hội như những năm trước nhưng các hoạt động vui xuân năm nay cũng hết sức ý nghĩa đối với tất cả mọi người. Khi tham gia vào các hoạt động vui xuân, đón tết phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh nhưng vì sức khỏa bản thân, gia đình và cộng đồng, tất cả mọi người đều vui vẻ thực hiện. Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã đi qua, các hoạt động đón xuân ý nghĩa, lành mạnh sẽ góp phần tạo thêm niềm tin, sự phấn khởi và động viên tất cả mọi người tiếp tục cố gắng giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh, thi đua lao động sản xuất để cùng đưa Bình Dương phát triển hơn trong tương lai.

“Ngành đã xây dựng các phương án, kế hoạch để tổ chức, triển khai các hoạt động bảo đảm phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Trong đó, ngành tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm cho các hoạt động diễn ra trong trật tự, an toàn, lành mạnh theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ VH,TT&DL; phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc”.

(Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL)

HỒNG THUẬN - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên