Vun đắp mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Chile

Cập nhật: 01-04-2023 | 08:44:08

Sáng qua (31-3), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp bà Michelle Bachelet, cựu Tổng thống Cộng hòa Chile và đoàn công tác quận Cerro Navia, thủ đô Santiago đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Cùng dự tiếp có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phạm Trường Giang, Đại sứ Việt Nam tại Chile; ông Sergio Narea, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chile tại Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bình Dương và quận Cerro Navia.


Lãnh đạo tỉnh tiếp bà Michelle Bachelet, cựu Tổng thống Cộng hòa Chile và đoàn công tác quận Cerro Navia, thủ đô Santiago. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Phát huy mối quan hệ tốt đẹp

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Lợi đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà Michelle Bachelet và đoàn công tác của quận Cerro Navia, đồng thời trân trọng đối với những đóng góp của bà cựu tổng thống cũng như nhân dân Chile trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng thế hệ hôm nay sẽ phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Chile và tin tưởng mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương của Chile sẽ góp phần vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Chile.

Ông Nguyễn Văn Lợi đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Bình Dương cũng như những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Theo Bí thư Tỉnh ủy, hiện nay Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh của cả nước. Hiện tỉnh đã thu hút khoảng 40 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Chile. Toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 10 cụm công nghiệp, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khá hoàn chỉnh; thu nhập bình quân đầu người gần 7.000 đô la Mỹ.

Song song với việc phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm đầu tư lĩnh vực văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, Bình Dương cũng đang đứng trước những thách thức lớn để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo. “Chúng tôi phải vượt qua “bẫy” thu nhập trung bình; phải thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp thế hệ mới để phát triển bền vững hơn; tập trung xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân lao động; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn với kinh nghiệm công tác và nhiều năm hoạt động trên trường quốc tế, cựu Tổng thống Michelle Bachelet sẽ có những chia sẻ quý báu giúp Bình Dương phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong thời gian tới.


Lãnh đạo tỉnh cùng bà Michelle Bachelet và đoàn công tác chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ tôn tạo Công viên Hồ Chí Minh giữa Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và quận Cerro Navia. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ những giá trị đặc biệt

Cám ơn lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian tiếp đoàn, cựu Tổng thống Michelle Bachelet xúc động khi ôn lại lịch sử mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam và Chile trong hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo bà Michelle Bachelet, những năm 60 của thế kỷ trước, nhiều người dân Chile đã xuống đường ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vào tháng 5-1969, Chủ tịch Thượng viện Salvador Allende Gossens (sau này là Tổng thống Chile) đã có chuyến thăm Việt Nam và có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào năm 1971, khi Chủ tịch Thượng viện Salvador Allende Gossens trở thành Tổng thống Cộng hòa Chile thì đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đối với người dân Chile, năm 2023 này cũng là một mốc thời gian rất đáng nhớ. Bởi bên cạnh việc kỷ niệm 52 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Chile - Việt Nam, Việt Nam - Chile, cũng là năm người dân Chile kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra cuộc đảo chính do lực lượng Pinochet tiến hành. Chế độ độc tài này kéo dài trong 17 năm và người dân Chile đã trải qua cuộc đấu tranh gian khổ để giành lại nền tự do dân chủ. Trong những năm người dân Chile phải chịu nhiều đau thương do chế độ độc tài Pinochet gây ra thì nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân Chile.

BÀ MICHELLE BACHELET CHO BIẾT QUAN HỆ GIỮA VIỆT NAM - CHILE LÀ VÔ CÙNG SÂU SẮC, VÌ VẬY CÁC THẾ HỆ HÔM NAY VÀ MAI SAU CỦA HAI NƯỚC CÙNG CÓ TRÁCH NHIỆM GÌN GIỮ VÀ LÀM SÂU SẮC HƠN MỐI QUAN HỆ VÔ CÙNG TỐT ĐẸP ĐÓ…

“Bởi vậy, đối với tất cả người dân Chile thì mối quan hệ với Việt Nam là một mối quan hệ vô cùng sâu sắc, đó không phải là mối quan hệ xã giao thông thường mà là mối quan hệ thắm thiết và ngày càng thắt chặt. Đặc biệt, khi còn là Tổng thống Chile thì tôi đã có vinh dự là người bạn và bây giờ là người em của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Chúng ta đã cùng nhau chia sẻ những giá trị vô cùng đặc biệt đó và cùng nhau sát cánh trên con đường xây dựng một tương lai tươi đẹp cho hai đất nước chúng ta...”, cựu Tổng thống Michelle Bachelet nhấn mạnh.

Bà Michelle Bachelet cho biết quan hệ giữa Việt Nam - Chile là vô cùng sâu sắc, vì vậy các thế hệ hôm nay và mai sau của hai nước cùng có trách nhiệm gìn giữ và làm sâu sắc hơn mối quan hệ vô cùng tốt đẹp đó. Cựu Tổng thống Michelle Bachelet hoan nghênh đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đến thăm quận Cerro Navia, thủ đô Santiago và đất nước Chile trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và cựu Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet đã chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ về hỗ trợ tôn tạo Công viên Hồ Chí Minh tại quận Cerro Navia, thủ đô Santiago (Chile) giữa Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và quận Cerro Navia, thủ đô Santiago. Công viên Hồ Chí Minh được xây dựng năm 1969 tại quận Cerro Navia, thủ đô Santiago (Chile). Ông Mauro Elias Tamayo, Quận trưởng quận Cerro Navia, cho biết việc xây dựng Công viên Hồ Chí Minh là đề xuất của nhân dân quận Cerro Navia. “Thay mặt nhân dân quận Cerro Navia, tôi xin cám ơn tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ tôn tạo Công viên Hồ Chí Minh. Đây là biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Chile. Công viên Hồ Chí Minh là niềm tự hào của nhân dân chúng tôi”, Ông Mauro Elias Tamayo nhấn mạnh.

Vào tháng 9-2022, đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn trong chuyến công tác tại Chile đã đến dâng hoa Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên. Nhằm giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Chile nói chung, tỉnh Bình Dương với quận Cerro Navia nói riêng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và quận Cerro Navia tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ tôn tạo Công viên Hồ Chí Minh tại quận Cerro Navia, thủ đô Santiago (Chile).

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên