Vùng Đông Nam bộ chủ động đầu tư kết nối giao thông

Cập nhật: 08-03-2023 | 07:27:17

Nhằm phát huy vai trò đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Đông Nam bộ, Bình Dương đã chủ động phối hợp với các tỉnh trong vùng đẩy mạnh đầu tư kết nối giao thông. Theo lãnh đạo tỉnh, giao thông thông suốt sẽ tạo động lực thúc đẩy tất các lĩnh vực phát triển.

 Tuyến đưng Th Biên - Đt Cuc thuc tuyến Vành đai 4 đang đy nhanh tiến đ thi công

 Thúc đẩy kinh tế - xã hội

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với các lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đều thống nhất phối hợp chặt chẽ triển khai các tuyến giao thông kết nối liên vùng và của mỗi địa phương nhưng có tác động cả vùng.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá cao Bình Dương đã chủ động trao đổi các vấn đề kết nối giao thông. Theo ông Thọ, việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối vùng cần các địa phương cùng làm mới thành công, cần thống nhất phương pháp làm, thời gian, lộ trình. Ông đánh giá tuyến đường Vành đai 4 là rất quan trọng, phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ, kinh tế các địa phương, do đó cần quan tâm, tập trung thực hiện.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất cao tinh thần của Bình Dương trong kết nối vùng. Theo ông Dũng, buổi làm việc là cơ hội để các địa phương trong vùng trao đổi, đẩy nhanh việc thực hiện các tuyến giao thông kết nối vùng, đồng thời đây là cơ sở để Đồng Nai đưa vào quy hoạch tỉnh. Ông Dũng đã thông tin Đồng Nai chuẩn bị thực hiện đền bù giải tỏa tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn, xác định việc xây dựng công trình này là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết hạ tầng của Bình Dương được đầu tư phát triển nhanh hơn các tỉnh lân cận, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4. Hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương, vùng TP.Hồ Chí Minh cần thêm một đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Theo ông Võ Văn Minh, các địa phương cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc theo đường Vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bổ sung đoạn khuyết thiếu từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo các cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào Vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo đường Vành đai 2 và 3.

“Việc kéo giãn này đồng nghĩa với việc giúp Bình Dương dịch chuyển trọng tâm đô thị tỉnh lên phía Bắc (thành phố mới Bình Dương), dịch chuyển luồng vận tải công nghiệp lên Vành đai 4 và 5, dịch chuyển không gian công nghiệp, logistics chính của tỉnh nên phía Đông Bắc (Bàu Bàng - Bắc Tân Uyên). Từ đó, các luồng vận tải hướng trung tâm và TP.Hồ Chí Minh đa số sẽ dành cho hành khách và thương mại. Đó là tiền đề cho Thuận An, Dĩ An có được khoảng không để tái thiết, chuyển dịch cơ cấu theo hướng đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, tri thức, góp phần hình thành tiểu vùng phát triển theo Nghị quyết số 24 của Trung ương đã xác định”, ông Minh nói.

Mở rộng không gian phát triển

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đã trao đổi, đề xuất cụ thể liên quan đến các nút kết nối giao thông trong vùng như: Cầu kết nối TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An - An Lạc, cầu Tân Hiền - Thường Tân, cầu Thạnh Hội 2 kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương; dự án Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.Hồ Chí Minh; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu…

Thông tin về tuyến Vành đai 3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, cho biết thành phố đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ, dự kiến tháng 6-2023 khởi công, năm 2025 cơ bản thông xe và năm 2026 hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nay TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn về vật liệu. Ông đề xuất Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với TP.Hồ Chí Minh thực hiện khảo sát nguồn vật liệu cung cấp cho dự án. TP.Hồ Chí Minh sẽ trao đổi, thống nhất với tỉnh Đồng Nai cùng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm nghiên cứu mở rộng dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 (dự án thành phần 1A), bảo đảm khai thác đồng bộ với toàn dự án Vành đai 3...

 Tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh vùng Đông Nam bộ, UBND tỉnh Bình Dương thống nhất kiến nghị Trung ương sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh cũng như vùng sớm hoàn thiện các kết nối đa phương thức gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt. Đặc biệt, ưu tiên các kết nối mới bằng đường sắt đô thị với các tuyến từ Bình Dương và trung tâm TP.Hồ Chí Minh. Thông qua đó mở rộng các không gian phát triển về nguồn nhân lực, dịch vụ thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, hướng tới phát triển Bình Dương trở thành một vệ tinh đi đầu trong đổi mới sáng tạo của vùng Đông Nam bộ và quốc gia.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=490
Quay lên trên