Vững mãi niềm tin với Đảng- Bài 2

Cập nhật: 27-01-2022 | 07:02:31

Bài 1: Những bước trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một từ khi có cơ sở Đảng

Bài 2: Khẳng định vai trò lãnh đạo

Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, kể từ khi chia tách tỉnh Sông Bé, sau 25 năm bước vào quá trình xây dựng và phát triển, Bình Dương đã bứt phá trở thành một đầu mối quan trọng gắn kết các tỉnh, thành của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại. Thương hiệu “Bình Dương” ngày càng nổi tiếng, tạo ấn tượng trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, trong đó nổi bật là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh...

KCN Việt Nam - Singapore I, một hình mẫu về phát triển các KCN của Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Từ chủ trương đúng đắn

Cách đây tròn 1/4 thế kỷ, ngày 1-1-1997, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa VIII và Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa IX về việc chia tách tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động với 4 đơn vị hành chính cấp huyện, 77 xã, phường, thị trấn, có diện tích tự nhiên gần 2.700km2 và dân số gần 670.000 người. Đây là một mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển mới của tỉnh.

Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết xuất phát từ điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay từ những ngày đầu, Đảng bộ tỉnh đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, tập trung lãnh đạo huy động mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư kết cấu hạ tầng để phục vụ đắc lực quá trình công nghiệp hóa; trong đó, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tạo lực, kết nối, làm động lực cho sự phát triển. Điểm nhấn là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương quy hoạch xây dựng, mở rộng quốc lộ 13 lên 6 làn xe và giao Tổng Công ty Becamex IDC thực hiện theo phương thức BOT. Đây là một trong những con đường được xây dựng theo hình thức BOT đầu tiên trong cả nước, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong những năm qua.

Song song đó, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên phát triển mạnh về công nghiệp để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; trong đó tập trung kêu gọi đầu tư hình thành và phát triển các khu công nghiệp (KCN), góp phần quan trọng thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, trở thành điểm nhấn kinh tế quan trọng và để lại nhiều bài học kinh nghiệm về phát triển công nghiệp. Từ KCN Sóng Thần I đầu tiên năm 1996, đến nay Bình Dương đã có 29 KCN, trong đó nhiều khu công nghiệp đã trở thành “thương hiệu”, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia “chọn mặt gửi vàng”.

Trong thu hút đầu tư, Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây là chủ trương xuyên suốt của Tỉnh ủy qua các nhiệm kỳ, tạo điều kiện thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh. Nếu như năm 1997, Bình Dương mới chỉ có 185 dự án FDI với tổng số vốn 961 triệu đô la Mỹ, tạo việc làm cho khoảng 35.000 lao động, thì đến nay, toàn tỉnh có 4.016 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 37 tỷ đô la Mỹ. Kết quả này đã cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đánh giá cao. Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo thu hút đầu tư, quan điểm, chủ trương của tỉnh là không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường cho phát triển kinh tế, tập trung vào chất lượng thu hút đầu tư. Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, với những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Công nghiệp phát triển kéo theo quá trình đô thị hóa. TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An đã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh; TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cũng đang chuẩn bị để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Cùng với việc phải bảo đảm yếu tố môi trường trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; phát triển kinh tế luôn hướng đến lợi ích của người dân, coi trọng lợi ích của nhân dân và tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Đoàn kết, đồng lòng

Để có được thành tựu to lớn trong suốt quá trình xây dựng và phát triển 25 năm qua, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ là đặc biệt quan trọng, có tác động trực tiếp và quyết định đến mọi mục tiêu, chiến lược phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, chính trị, an ninh, quốc phòng... của tỉnh. Tùy từng giai đoạn, thời điểm cụ thể, Đảng bộ tỉnh đưa ra những mục tiêu, giải pháp, chiến lược khác nhau nhưng đều có điểm chung là linh hoạt, thích ứng tốt và phù hợp với điều kiện thực tế đang diễn ra tại địa phương, có tính dự báo cao về xu thế phát triển của xã hội trong giai đoạn kế tiếp. Do vậy, kết quả thu được rất quan trọng, mang tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Có thể nói, phương thức lãnh đạo được Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên và liên tục đổi mới trên tất cả các phương diện theo hướng ngày càng phong phú, phù hợp và hiệu quả. Qua mỗi nhiệm kỳ, phương thức lãnh đạo của Đảng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội lại được xem xét, phân tích và đánh giá kỹ lưỡng những ưu điểm cũng như hạn chế, từ đó kịp thời đưa ra những giải pháp điều chỉnh nhanh chóng, hợp lý, hiệu quả. Trong lãnh đạo, điều hành luôn giữ vững nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và quy chế làm việc, mở rộng dân chủ, tăng cường thảo luận để thống nhất, tập trung và quyết định.

Trong mọi giai đoạn phát triển của tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy từng nhiệm kỳ đều chủ động trong xây dựng chương trình toàn khóa. Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ trong các nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra, lựa chọn những vấn đề lớn, trọng tâm, nổi bật để bàn bạc, thống nhất và ra các quyết nghị phù hợp. Hàng tháng, hàng quý đều lựa chọn các vấn đề quan trọng để đưa ra thảo luận và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; chú trọng đổi mới phương pháp lãnh đạo, phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị; chấn chỉnh kịp thời nhiều vướng mắc, hạn chế, yếu kém; lãnh đạo cơ quan chính quyền cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, giải pháp để thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ khá toàn diện; kiên trì đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc, cải cách hội họp, sơ kết, tổng kết, tránh hình thức trong các cơ quan đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Nhờ những chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh, Bình Dương từ một tỉnh có nền kinh tế nông nghiệp là chủ yếu đã trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ngày nay, Bình Dương là một trong những trung tâm phát triển năng động; đầu mối quan trọng gắn kết các tỉnh, thành của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại và đang khởi động lộ trình hướng đến đô thị thông minh trong tương lai. Bình Dương đang tiếp tục khẳng định những đổi thay vượt bậc để trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư... (Còn tiếp)

Để có được thành tựu to lớn trong suốt quá trình xây dựng và phát triển 25 năm qua, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ là đặc biệt quan trọng, có tác động trực tiếp và quyết định đến mọi mục tiêu, chiến lược phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, chính trị, an ninh, quốc phòng... của tỉnh. Tùy từng giai đoạn, thời điểm cụ thể, Đảng bộ tỉnh đưa ra những mục tiêu, giải pháp, chiến lược khác nhau nhưng đều có điểm chung là linh hoạt, thích ứng tốt và phù hợp với điều kiện thực tế đang diễn ra tại địa phương, có tính dự báo cao về xu thế phát triển của xã hội trong giai đoạn kế tiếp.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên