Vững tin bước vào kỳ thi

Cập nhật: 17-05-2024 | 08:53:18

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh đang học lớp 9 THCS năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh hiện nay là 31.000 em. Năm học 2024-2025, dự kiến tỉnh tuyển sinh tối đa 70% số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 vào lớp 10 THPT công lập, tức là khoảng hơn 20.800 học sinh. Chính vì vậy, việc giành suất vào các trường THPT công lập những năm gần đây luôn là câu chuyện “nóng”.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 đang đến gần, không ít học sinh đang cảm thấy lo lắng, bồn chồn. Áp lực ôn tập, kỳ vọng đặt ra của phụ huynh khiến tâm lý các em trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và kết quả thi cử. Chặng đường “nước rút” là khoảng thời gian vất vả nhất đối với các thí sinh. Thực tế đã có nhiều sĩ tử xuất phát từ nhiều kỳ vọng của bản thân, gia đình mà đã dốc sức ôn thi không nghỉ ngơi dẫn tới tâm lý áp lực, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí có một số trường hợp phải bỏ thi vì không đủ sức khỏe.

Căng thẳng, lo lắng và áp lực là tâm lý chung hiện nay của các học sinh lớp 9, bởi đây là kỳ thi quan trọng với các em. Kết quả thi có thể ảnh hưởng đến con đường học vấn, định hướng nghề nghiệp sau này của các em. Tuy nhiên, các em cũng không nên quá đặt nặng vấn đề kết quả, hãy xem đây là cơ hội để thử thách bản thân và hoàn thiện kiến thức. Bởi thực tế hiện nay, vào học lớp 10 công lập không phải là lựa chọn duy nhất đối với các em. Học sinh vẫn có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề hoặc chọn một trường tư thục phù hợp để tiếp tục chương trình THPT.

Nếu căng thẳng quá chỉ khiến các em mất tập trung và ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ kiến thức. Các em hãy giữ tinh thần thoải mái, lạc quan trước kỳ thi; chuẩn bị tâm thế tốt nhất, ôn tập một cách khoa học và giữ vững niềm tin vào bản thân để chinh phục thành công. Hy vọng với sự chuẩn bị tốt cả về kiến thức và tâm lý, các sĩ tử sẽ vững tin bước vào mùa thi năm nay và đạt được kết quả như mong muốn.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=206
Quay lên trên
X