Vững vàng trong khó khăn

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

Trở lại Hợp tác xã Mây tre lá (HTX MTL) Ba Nhất (huyện Tân Uyên) lần này, chúng tôi tận mắt chứng kiến những chuyến xe container xuất hàng liên tục. Không khí sản xuất của xã viên vẫn rộn ràng bất chấp ngành xuất khẩu mỹ nghệ nói riêng và nền kinh tế nói chung đang gặp nhiều khó khăn.

Hàng liên tục xuất ngoại

Vừa mới bước vào cổng HTX, chúng tôi đã bắt gặp 4 chiếc container đang nằm chờ chất hàng để xuống cảng xuất ngoại. Được biết, liên tục từ sau Tết Nguyên đán đến nay, xe container đưa hàng đi xuất khẩu liên tục hoạt động. Những ngày gần đây, bất chấp tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, HTX MTL Ba Nhất vẫn tiếp tục ổn định sản xuất và tiếp tục phát triển mạnh thị trường xuất khẩu ở Âu - Mỹ.

   Hàng mây tre lá mỹ nghệ của Ba Nhất xuất khẩu ổn định nhờ bắt tay với nhiều hãng bán lẻ uy tínSản phẩm của Ba Nhất được tiêu thụ mạnh ở thị trường nước ngoài hiện nay là bình hoa, đèn bàn, giỏ, thảm, bàn ghế, rổ, chậu làm từ mây, tre, lá buông, cỏ... Nếu như trước đây, khách hàng của Ba Nhất đặt theo mùa vụ thì hiện nay, nhiều khách hàng lớn có uy tín trên thế giới đã ký hợp đồng lớn với Ba Nhất, số lượng lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm.

Để có nguyên liệu, HTX Ba Nhất hỗ trợ thành lập 3 HTX chuyên sản xuất cói tại Long An, Ninh Bình, Thanh Hóa, guộc ở Hà Tây, tre ở Nam Định, mây ở Thái Bình, bẹ chuối ở Lâm Đồng, lục bình ở Đồng Tháp... Ngoài ra, HTX còn tận dụng cỏ năng tượng vốn mọc nhiều ở 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu, đây là thứ nguyên liệu tuyệt vời để làm mỹ nghệ xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Không tham “cá lớn”

HTX đã “đi trước, đón đầu” từ thời đất nước mới bắt đầu mở cửa. Ở thời điểm năm 1994, khi lệnh cấm vận còn chưa dỡ bỏ, sản phẩm của Ba Nhất đã... xuất khẩu sang Mỹ. Thời đó, HTX Ba Nhất phải cho hàng quá cảnh sang Canada và Hà Lan rồi nhập vào thị trường Mỹ. Nhận thấy hàng của mình tốt và có thể cạnh tranh được ở thị trường giàu tiềm năng này, ban chủ nhiệm HTX quyết định phải chen chân bằng được vào Mỹ.

Năm 2000, HTX MTL Ba Nhất tìm cách gửi thư nhờ giúp đỡ cho Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Hilary Clinton nhân chuyến thăm của ông Bill Clinton sang Việt Nam. Nhờ vào bức thư đầy cảm động ấy mà sau đó bà được Đại sứ quán Mỹ mời đến và trao thư phúc đáp của Hilary Clinton. Theo đó, phía Mỹ tích cực giúp đỡ HTX MTL Ba Nhất đem sản phẩm bán vào thị trường của họ bằng cách tài trợ tiền và bảo lãnh cho HTX tham gia các hội chợ. Hội chợ quốc tế đầu tiên mà HTX MTL Ba Nhất vinh dự được tham gia là Hội chợ Quốc tế Atlanta năm 2003. Kể từ đó, HTX MTL Ba Nhất còn liên tục tham gia các hội chợ ngành hàng trên khắp nước Mỹ. Từ những hội chợ này, người Mỹ đã có cái nhìn khác đi về hàng MTL Việt Nam. Giờ đây hàng ngàn mẫu mã, sản phẩm của Ba Nhất được các hãng bán lẻ hàng đầu như World Mark, Target, Ikea... nhận phân phối. Sản phẩm của HTX MTL Ba Nhất đã có mặt trên 40 nước trên thế giới. Đó cũng là niềm tự hào chung của giới mỹ nghệ trong nước.

Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ nhiệm HTX Ba Nhất thừa nhận, việc xâm nhập vào được thị trường Mỹ là bước đột phá để đơn vị có những bước tiến vững vàng như hôm nay. Trong đó, việc quyết định bắt tay với các hãng bán lẻ lớn như World Mark, Ikea, Target... là nền móng vững chắc để sản phẩm làm ra vươn xa khắp thế giới. Bà Cúc cho biết: “Làm ăn ở thị trường Mỹ, không thể tham cái lợi lớn mà quên đi cái lợi lâu dài. Bắt tay với các hãng bán lẻ, dù sản phẩm của mình bán cho họ giá không cao nhưng được cái chỉ phải chuyên tâm sản xuất, ăn về số lượng. Chứ nếu tham tỷ suất lợi nhuận cao mà tự đi chào hàng, bán lẻ thì phá sản ngay. Trong tình hình khó khăn hiện nay, với Ba Nhất, giải pháp tốt nhất đang thực thi là phải luôn bán cái người ta cần, chứ không chỉ bán cái mà mình đang có. Nhờ thế, khách luôn tìm đến chúng tôi dù bây giờ hàng MTL có rất nhiều cơ sở sản xuất”.

THANH PHONG - KHÁNH VINH

Chỉ tính riêng trong năm 2010, doanh thu của HTX MTL Ba Nhất đã là 188,9 tỷ đồng, tăng 10,87% so với năm 2009. Ngoài con số ấn tượng này, HTX đã đạt kim ngạch xuất khẩu 10,2 triệu USD năm 2010. Hiện nay, HTX có 1.355 lao động tại chỗ và hơn 20 ngàn lao động sơ chế nguyên liệu và làm hàng gia công ở các tỉnh: Thanh Hóa, Long An, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Đồng Tháp, Sóc Trăng... Đó là chưa kể đến hàng chục HTX thành viên ở các địa phương trong khắp cả nước.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên