Vững vàng vượt qua làn sóng dịch bệnh

Cập nhật: 19-02-2022 | 08:58:43

Trong làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4, huyện Bàu Bàng là một trong những địa phương của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề. Với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ huyện Bàu Bàng đã tận dụng mọi nguồn lực sẵn có, đoàn kết, phát huy phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, tận tâm, tận lực, nhiệt huyết cứu chữa người bệnh Covid-19 bằng cả trái tim, góp phần kiểm soát thành công dịch bệnh.

Khống chế thành công dịch bệnh Covid-19

Năm 2021 là năm đầy khó khăn, vất vả của ngành y tế tỉnh nhà nói chung và ngành y tế huyện Bàu Bàng nói riêng. Tuy nhiên, với tinh thần vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân huyện Bàu Bàng thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, huyện cơ bản khống chế được dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng và trở về trạng thái “bình thường mới”; hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi, bảo đảm an sinh xã hội.

Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, chia sẻ trong năm 2021, ngành y tế tỉnh nói chung, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng nói riêng đã có sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi với mục tiêu chung là khống chế, từng bước đẩy lùi dịch bệnh vì sức khỏe và sự bình an của nhân dân. Dịch bệnh diễn biến phức tạp với khả năng lây lan nhanh, mạnh trong thời gian ngắn dẫn đến hệ thống y tế huyện có những thời điểm quá tải, khủng hoảng, đỉnh điểm là vào tháng 8 và tháng 9. Lúc đó, đơn vị đã tiếp nhận cùng lúc khoảng 11.000 người bệnh cách ly và điều trị. Song song đó, công tác chống dịch ngoài cộng đồng như xét nghiệm, phong tỏa, cách ly, tiêm ngừa và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh cho các công ty thực hiện “3 tại chỗ” được đơn vị thực hiện quyết liệt.

Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung nhớ lại: “Lúc đó, tất cả các nhân viên y tế, các tình nguyện viên đều được huy động làm việc không kể ngày đêm, cố gắng hết sức phát huy kiến thức, những hiểu biết và khả năng của mình để giữ lại mạng sống cho người bệnh. Hình ảnh những đứa trẻ được sinh ra trong khu điều trị, những người già trên 90 tuổi có bệnh nền được bình phục xuất viện, làm cho đội ngũ y tế càng có thêm động lực làm việc không biết mệt mỏi, không kể ngày đêm”.

Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung cho biết thêm, năm 2021 là năm hết sức vất vả nhưng cũng là năm có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời những người làm ngành y. Đơn vị đã nhận được hơn 200 cán bộ, sinh viên y tế đến từ mọi miền của Tổ quốc xung phong về hỗ trợ đơn vị và gần 300 tình nguyện viên tham gia tình nguyện phục vụ tại các khu điều trị, các bệnh viện dã chiến, tham gia tiêm chủng, lấy mẫu ngoài cộng đồng. Hàng trăm nhà hảo tâm, nhà tài trợ đã đến tận nơi trao tặng trang thiết bị y tế, thuốc men, khẩu trang, oxy và lương thực, thực phẩm cho đơn vị phục vụ người bệnh. Trải qua đại dịch, qua những ngày đồng hành với bệnh nhân nhiễm Covid-19, người “chiến sĩ áo trắng” với tấm lòng bao dung, tình người dào dạt đôi khi là cả những hy sinh thầm lặng đã mang hết những kiến thức, những hiểu biết và khả năng của mình để giữ lại mạng sống cho người bệnh.

Tiếp tục nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hiện nay ngành y tế huyện Bàu Bàng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Tính đến nay, ngành y tế huyện đã tiến hành tổ chức tiêm an toàn cho gần 270.000 người từ 18 tuổi trở lên, trong đó mũi 1 đạt 107,6%, mũi 2 đạt 95% và mũi 3 đạt hơn 70%. “Để đạt được những kết quả tốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ về chuyên môn từ Sở Y tế, sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện cùng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh”, bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung cho biết.

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế huyện chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Ngành tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị máy móc hiện đại; đồng thời chú trọng cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân từ khâu đăng ký, khám, điều trị cho đến làm thủ tục ra viện. Trung tâm cũng chú trọng thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; đồng thời tổ chức cho cán bộ y tế tham gia tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Ngành cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế để hoàn thiện, bảo đảm sự hài lòng nơi người bệnh.

Vượt qua những khó khăn, thử thách do đại dịch Covid-19 gây ra, với những nỗ lực không ngừng, xác định các giải pháp trong thời gian tới, ngành y tế huyện đã tham mưu Huyện ủy và UBND huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19; thường xuyên tổ chức thực hiện việc đánh giá, cập nhật và công bố cấp độ dịch để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn và trên phạm vi nhỏ nhất có thể.

Trung tâm y tế tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế lưu động duy trì thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương trong trạng thái “bình thường mới” để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, không để xảy ra tình trạng đứt gãy dịch vụ y tế; tiếp tục phát huy hiệu quả và mở rộng mô hình trạm y tế lưu động để đưa y tế đến gần với người dân, qua đó thực hiện tốt “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung nhấn mạnh.

 Hiện nay ngành y tế huyện Bàu Bàng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân. Tính đến nay, ngành y tế huyện đã tiến hành tổ chức tiêm an toàn cho gần 270.000 người từ 18 tuổi trở lên, trong đó mũi 1 đạt 107,6%, mũi 2 đạt 95% và mũi 3 đạt hơn 70%.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên