Vườn cây có múi thu hút mạnh du khách

Cập nhật: 20-04-2023 | 09:05:25

Trung bình mỗi tháng có hàng ngàn lượt du khách các tỉnh, thành tìm đến các vườn cây trái ở xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên tham quan, vui chơi, hít thở bầu không khí trong lành được ví như một Đà Lạt thu nhỏ. Từ đây, hàng tấn trái cây đặc sản của vùng đất này được du khách đặt mua, tạo thu nhập khá lớn cho người nông dân. Mô hình du lịch sinh thái vườn tại đây đang mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng đòi hỏi người nông dân và chính quyền địa phương phải giải quyết nhiều vấn đề đặt ra.

 

Du khách chụp hình lưu niệm tại Sol Reatreat

 Khí hậu ôn hòa

Dù tiết trời tháng 4 khá oi bức, nhưng đến những vườn cây trái bạt ngàn ở xã Hiếu Liêm, du khách sẽ cảm thấy thoải mái bởi cái không khí se se lạnh như ở các tỉnh Tây nguyên hay vùng lân cận Đà Lạt. Anh Nguyễn Văn Trọng, chủ cả trăm ha đất trồng cây ăn trái, chia sẻ rằng dù gia đình có căn biệt thự rộng lớn ở chợTân Định (huyện Bắc Tân Uyên) nhưng rất ít khi về nhà. “Hơn 20 năm trước, khi đến đây lập nghiệp, đường sá đi lại rất khó khăn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, nhưng tôi đã nguyện gắn bó với vùng đất này bởi khí hậu trong lành quanh năm. Đi đâu được vài ba hôm là thấy nóng bức, muốn quay trở về khu vườn cây của mình. Đặc biệt sáng sớm và chiều tối, thi thoảng lại xuất hiện những màn sương mù rất thơ mộng”, anh Nguyễn Văn Trọng chia sẻ.

Bên cạnh khí hậu, vùng đất này được thiên nhiên ban tặng những nét đẹp rất đặc trưng là có rừng, có sông, đồi núi chập chùng. Đứng trên triền dốc, phóng tầm mắt bao phủ những vườn cây trái sum suê, uốn luộn theo dòng sông Bé, xen lẫn những căn nhà lọt thỏm giữa núi rừng thì còn gì đẹp bằng. Cũng vì lẽ đó mà thời gian gần đây, du khách tìm đến vùng đất này để tham quan, check in những hình ảnh độc, lạ làm kỷ niệm. Anh Hồ Thanh Tú, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Cuối tuần, tôi thường chở gia đình đi chơi ở các tỉnh. Tôi thường đến Hiếu Liêm để tìm cảm giác yên bình, mát mẻ, cho con cái tham quan vườn cây, tìm hiểu cách trồng trọt của người nông dân, bổ sung thêm kiến thức thực tế của cuộc sống. Tôi không vui chơi cố định ở bất kỳ một điểm nào, thích đâu thì dừng xe đó. Có khi cả gia đình trải tấm bạt dưới một gốc cây bên đường hay cạnh bờ sông để nghỉ ngơi...”.

Cũng nhờ khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng phù hợp mà người dân nơi đây đã thành công với nhiều loại cây có múi, trở thành đặc sản như cam, quýt, bưởi. Gần đây, người dân còn trồng thành công với các loại cây khác như sầu riêng, quýt hồng, chuối, mang lại nguồn lợi kinh tế cao. Chính quyền địa phương cũng đã chọn vùng đất này làm nơi chuyên canh cây có múi, diện tích lên đến hàng ngàn ha, tạo ra một vùng chuyên canh đặc sản cây trồng, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân.

Phát triển du lịch sinh thái vườn

Theo chia sẻ của các chủ vườn, loại cây nào cũng vậy, sau nhiều năm canh tác, trồng với số lượng lớn, đất trở nên cằn cỗi, sâu bệnh sẽ phát sinh, dẫn đến thu nhập thấp. Với vòng đời cây có múi như cam, quýt dù chăm sóc tốt cũng không vượt qua được mốc thời gian 9 năm. Sau đó, phải trồng sang cây khác để cải tạo đất. Đặc biệt những năm gần đây, cây cam, quýt không còn được giá “đỉnh của đỉnh” như trước đây, buộc người dân ở một số khu đất phải chuyển đổi cây trồng. Nhờ vào khí hậu, địa hình thiên nhiên ban tặng, chủ vườn linh động tạo ra mô hình du lịch sinh thái miệt vườn, tạo nơi tham quan cho du khách, tăng nguồn thu.

Đi đầu trong mô hình này phải kể đến trang trại Sol Reatreat của bà Nguyễn Thị Xuân Thu. Từ năm 2018, khi giá cả cây ăn trái bấp bênh, bà Thu dần chuyển đổi sang mô hình du lịch sinh thái vườn. Gần đây, mô hình này “gây bão” cho giới trẻ bởi những phong cảnh tuyệt đẹp, như một Đà Lạt thu nhỏ. Dựa vào lợi thế đồi núi, chủ trang trại đã xây dựng mô hình quán cà phê nhiều tầng, kèm theo các món ăn, dịch vụ nghỉ ngơi tại chỗ. Theo các lối dẫn tham quan hàng chục ha cây trái trĩu quả theo mùa, bà Thu còn cho xây dựng một số hạng mục tuyệt đẹp như cổng trời Bali, tổ chim, gương xuyên không gian, hồ cá, vườn hoa... Chỉ riêng trang trại này, mỗi tháng có hàng ngàn du khách gần xa đổ về đây vui chơi, tham quan, chụp ảnh. Giá vé vào  tham quan 70.000 đồng/vé, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho chủ trang trại.

Cách Sol Reatreat chỉ vài trăm mét, vườn quýt hồng 11 ha của ông Lâm Thành Thương cũng đang được du khách săn đón mỗi tuần. Đây là loài quýt trái rất to, khoảng 4 trái/kg, ăn rất ngọt. Đến mùa thu hoạch, cả vườn quýt ngập một màu vàng, khiến du khách khó cưỡng trước vẻ đẹp của vườn quýt. Ông Lâm Thành Thương cho biết cả xã Hiếu Liêm mới chỉ có 2 chủ vườn trồng được quýt hồng. Loại cây này rất khó trồng, kỹ thuật chăm sóc đòi hỏi cao mới mang lại hiệu quả. Hiện tại, vé vào vườn tham quan là 50.000 đồng/vé. Trung bình mỗi tháng, riêng tiền vé mang về cho ông Thương không dưới 60 triệu đồng, đó là chưa kể hàng tấn trái cây các loại được du khách đến tham quan, đặt mua với giá cao.

Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, cho rằng địa phương rất khuyến khích người nông dân phát triển mô hình sinh thái vườn, kết hợp với cây trồng có múi. Nếu phát triển mạnh mô hình này, không chỉ giải quyết được thêm việc làm, tạo ra thương hiệu cho vùng đất, cây trái ở Hiếu Liêm mà còn thu nhập cho nông dân. Một khía cạnh khác, du khách đến du lịch sinh thái vườn ở đây cho rằng giá vé vào tham quan vườn khá cao, như thế chưa phù hợp với quy mô hiện hữu, dịch vụ tại các khu vườn.

 Cái khó ở Hiếu Liêm là về nguồn gốc đất, hầu hết đất trồng trọt thuộc đất lâm phần, không được cấp phép xây dựng các hạng mục công trình có tầm vóc. Nếu nhà vườn có xây dựng cũng chỉ làm theo kiểu tạm, không được xây dựng kiên cố. Như vậy cũng khó tạo ra sự liên kết, tạo ra những khu nghỉ dưỡng có tầm... Hơn nữa, nếu muốn phát triển du lịch sinh thái, địa phương phải xây dựng được tuyến đường ven dòng sông Bé đi qua các vườn cây, trước đây là đường 432. Tuy nhiên, sau nhiều năm tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư.

 QUANG TÁM - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên