Vươn mình mạnh mẽ để trở thành thành phố

Cập nhật: 22-02-2023 | 08:40:26

TX.Bến Cát có các trc giao thông như Quc l 13, đường M Phước - Tân Vn, đường ĐT744, ĐT741... kết ni linh hot vi các tnh vùng Đông Nam b, đi TP.H Chí Minh và các tnh Tây nguyên. Đồng thi, đây là mt trong nhng địa phương có nhiu khu công nghip, đông công nhân lao động, đang thc hin đề án lên thành ph trc thuc tnh.

 Đô thị Bến Cát ngày một văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Một góc TX.Bến Cát hôm nay

 Nhiu tim năng, li thế

Theo UBND TX.Bến Cát, qua đánh giá các tiêu chí: Dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển xã hội, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp… về cơ bản các xã đã đủ các tiêu chuẩn nâng lên phường và TX.Bến Cát đủ tiêu chuẩn nâng lên thành phố. Đáng chú ý, có nhiều thế mạnh đưa Bến Cát trở thành trung tâm của tỉnh về phát triển công nghiệp, thương mại, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Mặc dù năm 2022, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần quyết tâm phục hồi, phát triển, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Theo đó, kinh tế Bến Cát tiếp tục phát triển nhanh, đúng định hướng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 12,58% theo giá thực tế; tổng giá trị sản xuất tăng 21,3%. Cơ cấu kinh tế theo hướng: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, tương ứng với tỷ trọng 72,4% - 27,3% - 0,3%.

Trong năm, TX.Bến Cát cũng đã thu hút 730 dự án đầu tư trong và ngoài nước, nâng tổng số dự án trên địa bàn lên gần 6.000 dự án với tổng vốn đầu tư gần 55.000 tỷ đồng và trên 9,2 tỷ USD. Ngoài ra, trong năm thị xã còn tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa với khoảng 632 doanh nghiệp; tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 210% so với nghị quyết HĐND thị xã.

Trong năm 2022, TX.Bến Cát đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình công viên dọc sông Thị Tính, đồng thời thực hiện khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính, khởi công xây dựng mở rộng đường 30-4 từ Kho bạc đến Cầu Quan. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có các công trình: Trung tâm Hội nghị - Triển lãm Bến Cát, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Bệnh viện Đa khoa Bến Cát, Đại học Việt Đức, các trung tâm thương mại điện máy, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, ngân hàng hình thành ngày càng nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu, góp phần nâng giá trị thương mại - dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế. Năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 64.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 100,8% nghị quyết HĐND thị xã.

Hưng đến đô th thông minh, hin đi

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, thị xã đang trên đà tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển đô thị năng động. Thị xã có vị trí địa lý rất thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội và đô thị, là đô thị vệ tinh của thành phố Bình Dương trong tương lai, có mối liên kết chiến lược với quy hoạch vùng TP.Hồ Chí Minh, đầu mối giao thông quan trọng của vùng. Điều đó đặt thị xã trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở cần phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng phát triển đô thị TX.Bến Cát giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo nhằm phấn đấu xây dựng đô thị Bến Cát thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

Chia sẻ về kế hoạch triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng phát triển đô thị, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thị xã tập trung phát triển đô thị Bến Cát đồng bộ trên cơ sở khai thác hiệu quả các nguồn lực để đạt các tiêu chí đô thị loại II, nâng cấp 2 xã An Điền, An Tây thành phường trong giai đoạn 2021- 2025, tạo tiền đề vững chắc tiến tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng với đó, thị xã tiếp tục tập trung thực hiện và chấn chỉnh công tác lập lại trật tự đô thị, thực hiện công tác khắc phục khu dân cư tự phát; hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng phát triển đô thị để làm cơ sở hoàn thành việc nâng loại đô thị thị xã thành loại II theo kế hoạch đề ra; tăng cường hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, của thị xã gắn với công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra, thị xã tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân triển khai tổng hợp các giải pháp để thực hiện chương trình về chuyển đổi số gắn với thực hiện nâng cao chất lượng chỉ số cải cách hành chính…

Tin tưởng rằng với sự đoàn kết thống nhất, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân TX.Bến Cát sẽ chung sức, chung lòng xây dựng Bến Cát ngày càng văn minh, hiện đại, đưa đời sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

 TX.Bến Cát có diện tích tự nhiên gần 24.000 ha, dân số khoảng 350.000 người. Thị xã có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 5 phường và 3 xã, hiện các xã cũng đang đánh giá các tiêu chí để lên phường. Thị xã có 8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động được quy hoạch rất bài bản, tạo ra việc làm cho khoảng 180.000 lao động. Thu nhập bình quân đạt 140 triệu đồng/người/ năm. Đáng chú ý, bên cạnh khu công nghiệp, TX.Bến Cát còn có các khu đô thị được quy hoạch bài bản, hướng đến xây dựng không gian và nâng cao chất lượng sống của người lao động. Hiện TX.Bến Cát có 2 trường đại học trú đóng, trong đó trường Đại học Việt Đức đã được xây dựng và đi vào hoạt động.

 THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên