Vươn mình trong kỷ nguyên mới - Bài 1

Cập nhật: 29-08-2024 | 08:53:04

Tháng tám năm 1945 - Tháng tám của mùa thu cách mạng, mùa thu của một dân tộc, của một “Nước Việt Nam từ máu lửa/Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”... Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm nên một sự kiện “long trời lở đất” - cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, xóa bỏ chính quyền thực dân - phong kiến, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội…

Bài 1: Từ khát vọng độc lập

Trong những ngày mùa thu lịch sử, kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mỗi người con đất Việt lại thêm một lần khắc ghi về nguồn cội, về giá trị hòa bình và lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc. Có những người suốt 79 năm qua vẫn lưu giữ nguyên vẹn những kỷ niệm về ngày Tết độc lập đầu tiên…

“Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta…”

Với ông Trần Xuân Minh, cán bộ tiền khởi nghĩa ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, 79 năm đã qua nhưng trong ông vẫn còn nguyên vẹn ký ức về những ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 năm 1945. Ông Trần Xuân Minh nhìn nhận: “Cách mạng Tháng tám năm 1945 làm nên thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, nhân dân trở thành người chủ đất nước và làm chủ vận mệnh của mình. Cách mạng Tháng tám năm 1945 mở ra một kỷ nguyên mới, thời đại mới trong lịch sử Việt Nam - thời đại mang tên Hồ Chí Minh, thời đại của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đó là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta…”.

Sau hành trình 30 năm tìm đường cứu nước, cứu dân, năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Hội nghị Trung ương 8 của Đảng (từ ngày 10-5 đến ngày 19-5-1941) do Người chủ trì đã quyết định chuyển hướng chiến lược, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, thành lập mặt trận Việt minh, tập trung mọi nỗ lực vào thực hiện mục tiêu giải phóng, giành độc lập dân tộc, đánh đuổi thực dân Pháp và phát xít Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân khi thời cơ đến. Người ra lời kêu gọi, gửi những lời tâm huyết đến với toàn quốc đồng bào: “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta…”. Đó là thông điệp thiêng liêng của lịch sử khi tình thế và thời cơ cách mạng đang đến gần…

Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa (Ảnh: TƯ LIỆU)

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ năm 1941 đến năm 1945, cuộc cách mạng giải phóng dân tộc với ngọn cờ dẫn đường của tư tưởng Hồ Chí Minh đã vận động vô cùng khẩn trương, đầy ắp các sự kiện, các tình huống, vượt qua muôn vàn thử thách để phát triển phong trào và đẩy tới cao trào cách mạng giành chính quyền với tổng khởi nghĩa trong toàn quốc. Hội nghị Trung ương 8 (tháng 5-1941) đi vào lịch sử Đảng như một mốc son chói lọi, tạo ra bước ngoặt của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và khẳng định giá trị, ý nghĩa, sức sống tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn.

Ông Mai Thanh Chí, cán bộ tiền khởi nghĩa ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cũng khẳng định: Khi cách mạng nổ ra và thắng lợi trong toàn quốc chỉ trong vòng 2 tuần lễ, Đảng ta mới 15 tuổi (1930 - 1945) và toàn Đảng mới có gần 5.000 đảng viên. Khi đó, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập mới chưa đầy một tuổi (22.12.1944 - 2.9.1945) đã lập nên chiến tích vẻ vang như huyền thoại - cùng với nhân dân là nền tảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tiến hành khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền thắng lợi.

Cách mạng Tháng tám là kiểu mẫu của cách mạng giải phóng dân tộc, thể hiện thiên tài tư tưởng và tổ chức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng, vận dụng tài tình thiên thời - địa lợi - nhân hòa, mà nhân hòa là gốc, xử lý nhuần nhuyễn mối quan hệ “Thời - Thế - Lực” trong cách mạng nhằm xóa bỏ ách thống trị của thực dân, đế quốc và phong kiến, giải phóng đồng bào ta từ tình cảnh nô lệ ngót một thế kỷ tới địa vị người chủ và làm chủ.

Đoàn kết - sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Thắng lợi của Cách mạng Tháng tám là minh chứng thực tiễn của sức mạnh đại đoàn kết “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, làm tiền đề và điều kiện để phát triển theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

Nói về nguyên nhân và bài học cơ bản nhất làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng tám, của sự nghiệp kháng chiến kiến quốc, ông Trần Xuân Minh, cán bộ tiền khởi nghĩa ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Cách mạng và kháng chiến thắng lợi vì nhân dân ta rất đoàn kết, rất hăng hái, rất tin tưởng và đấu tranh rất bền bỉ.

Dù 79 năm đã qua nhưng với ông Mai Thanh Chí, cán bộ tiền khởi nghĩa ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, ký ức về mùa thu Cách mạng Tháng tám 1945 vẫn còn nguyên vẹn…

Tổng kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phản ánh nguyên nhân sâu xa và quy luật muôn đời của sự phát triển, đó là: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Nguyên lý và quy luật này tỏ rõ rằng, đoàn kết là sức mạnh và làm nên sức mạnh của toàn dân tộc. Dù khó khăn, thiếu thốn, gian khổ đến đâu, dù thử thách hiểm nguy đến chừng nào nhưng với lòng yêu nước nồng nàn, sự đồng tâm, nhất trí của toàn dân thì cũng vượt qua được…”.

Sức mạnh của lòng yêu nước đã từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh ví như một làn sóng mãnh liệt, đủ sức vượt qua muôn thác ghềnh hiểm trở, đủ sức nhấn chìm tất cả bè lũ cướp nước và bán nước. Lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, tự lực, tự cường là cội nguồn và động lực thúc đẩy đoàn kết, đại đoàn kết.

Từ ý chí mãnh liệt của Người: “Dù có phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập” đến “Tuyên ngôn độc lập” bất hủ khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa đã truyền đi thông điệp của cả dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới: “…Quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy…”.

Từ bước ngoặt vĩ đại mà cuộc Cách mạng Tháng tám giải phóng dân tộc mùa thu năm 1945 tạo nên đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế ngày hôm nay.

Như Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng tám thành công vàQuốc khánh nước Cộng hòa xãhội chủnghĩa Việt Nam là dịp để toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha, ông; nhận thức sâu sắc về những giá trị bài học kinh nghiệm trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và những chủ trương, đường lối của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của quân đội nhân dân trong công cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh luôn quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không sợ hy sinh, mất mát, tuyệt đối tin tưởng vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân ta đã chọn. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tuyệt đối an tâm tư tưởng, nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới...”

(Còn tiếp)

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=213
Quay lên trên