“Vườn rau” gia đình giữa phố thị…

Cập nhật: 09-08-2022 | 07:36:03

 Làm nghề báo, chúng tôi thường xuyên có dịp được rong ruổi đó đây. Mỗi khi có dịp rời xa phố thị để đến với các địa phương nông thôn, điều khiến chúng tôi luôn trân trọng là bầu không khí trong lành đi cùng sự bình yên, mộc mạc. Cũng từ đây, chúng tôi lại suy tư và nghĩ về những “vườn rau” gia đình nhỏ bé giữa lòng phố thị.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, kinh tế - xã hội của Bình Dương đã khởi sắc và phát triển thần tốc nhờ chính sách thu hút đầu tư với mô hình khu, cụm công nghiệp tập trung. Sự phát triển kinh tế cũng tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng dân số, những tiện ích thương mại - dịch vụ cũng từ đó mọc lên như nấm giữa lòng các khu dân cư. Nhưng có một điều mà hầu hết các gia đình đang sinh sống, làm việc giữa lòng phố thị vẫn giữ được là những “vườn rau” gia đình xanh mát nằm gọn gàng trong những căn nhà phố.

Chị Phan Thị Thu, cư dân phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết dù không gian căn nhà của chị chỉ vỏn vẹn chưa đầy 100m2, nhưng gia đình vẫn cố gắng chừa ra một khoảng sân sau rộng 20m2 để trồng các loại rau, gia vị. Mỗi ngày đi làm về, chị đều ra tưới tắm, chăm sóc vườn rau và thu hoạch một ít để chế biến thành những món ngon cho gia đình. Chị Thu chia sẻ, dù không gian khá khiêm tốn, nhưng do được chăm sóc, vun vén tốt nên “vườn rau” của gia đình đáp ứng được một phần nhu cầu về các loại gia vị như hành, ngò, ớt, rau thơm và một số loại rau nấu canh cơ bản như mồng tơi, rau dền, rau cải… Và toàn bộ đều được trồng, chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, an toàn tuyệt đối cho gia đình khi sử dụng.

Tương tự gia đình chị Thu, hiện nhiều hộ gia đình đang sinh sống ở các đô thị phía nam của tỉnh cũng luôn cố gắng dành ra một khoảng không gian nhỏ để làm “vườn rau” gia đình. Đây không chỉ là nơi cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình mà còn là mảng xanh đáng quý, giúp cư dân phố thị có cơ hội trải nghiệm làm nông dân theo phong cách riêng sau mỗi ngày làm việc vất vả. Không chỉ tận dụng phần sân sau, nhiều gia đình còn sử dụng sân thượng, sân trước để trồng các loại cây leo như mướp, bầu, bí, lá giang… với mục tiêu vừa cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, đồng thời trực tiếp làm giảm sự sự oi bức của thời tiết nắng nóng cho căn nhà.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên