Vượt khó, chủ động giải pháp phát triển kinh tế

Cập nhật: 19-05-2023 | 09:01:46

Quý I-2023, TP.Dĩ An thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đứng trước những khó khăn chung, ngay từ đầu năm, thành phố đã có những định hướng thực hiện nhiệm vụ với những mục tiêu cụ thể nhằm từng bước phục hồi nhanh nền kinh tế, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

 Hạ tầng đô thị Dĩ An ngày càng khang trang, hiện đại

 Tăng trưởng ổn định

TP.Dĩ An vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố đạt đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương. Đây là thành quả của sự phát triển tương xứng với vai trò và vị trí một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, một đô thị trẻ, đang không ngừng lớn mạnh ở khu vực phía Nam của tỉnh.

Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, xác định năm 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao, cả về lượng và chất trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm, TP.Dĩ An đã nỗ lực cao nhất, tập trung mọi nguồn lực để linh hoạt, thích ứng phục hồi và phát triển kinh tế.

Với sự chủ động, quyết liệt của cảhệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, TP.Dĩ An quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2023. Trong quý I-2023, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn duy trì mức tăng trưởng khá. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 28.285 tỷ đồng, đạt 15,38% kế hoạch năm (183.935 tỷ đồng), tăng 23,94% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 33.569 tỷ đồng, đạt 23,95% kế hoạch năm (140.140 tỷ đồng); tổng thu ngân sách 1.315,469 tỷ đồng, đạt 16,24% dự toán UBND tỉnh giao và nghị quyết HĐND thành phố, tăng 50,2% so với cùng kỳ; tổng chi ngân sách địa phương thực hiện 314,701 tỷ đồng, đạt 23,75% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 21,89% nghị quyết HĐND thành phố, tăng 24,77% so với cùng kỳ.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết tình hình thế giới bất ổn, lãi suất cho vay tăng đã ảnh hưởng đến thị trường, hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, nhất là giảm đơn hàng, giờ làm của một số ngành như: Giày da, may mặc, chế biến thực phẩm, sắt thép… tác động đến chỉ tiêu và giá trị sản xuất công nghiệp của TP.Dĩ An. Để đạt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch KT-XH trong những quý còn lại của năm 2023, cảhệ thống chính trị TP.Dĩ An đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Trong đó, thành phố tập trung các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi KT-XH, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại được thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để xây dựng TP.Dĩ An xứng tầm đô thị loại II, tạo động lực quan trọng phát triển vững chắc trong tương lai.

 Nỗ lực xứng tầm đô thị loại II

Kể từ khi được công nhận là đô thị loại III và được công nhận thành phố, Dĩ An không ngừng phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án đầu tư, nhiều khu đô thị hình thành đã và đang làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Với lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của địa bàn, hoạt động thương mại, dịch vụ thành phố những năm gần đây liên tục phát triển. Năm 2023, TP.Dĩ An tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá của Thành ủy về phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2016-2022, tầm nhìn đến năm 2025 và Chương trình phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo điều kiện để phục hồi sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền, đưa vào quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ logistics các vị trí đất trên địa bàn phường Bình Thắng, Bình An; thực hiện lộ trình dừng và chuyển đổi công năng các khu công nghiệp theo phương án KT-XH thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã ban hành.

Tăng trưởng kinh tế ổn định trên các lĩnh vực đã bảo đảm nguồn thu, chi ngân sách của thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng đô thị trên địa bàn. Cùng với nhịp độ phát triển KT-XH của toàn thành phố, mức thu nhập của người dân đã được cải thiện đáng kể.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô đô thị loại II.

Thực tế cũng đã chứng minh, TP.Dĩ An đã có sự phát triển mạnh mẽ, nổi bật là hạ tầng giao thông, đô thị ngày càng được đầu tư khang trang, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng ngày tốt hơn, tăng hộ khá, giàu, tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo được nâng lên, tăng dần mức sống của hộ có hoàn cảnh khó khăn. Người dân tin tưởng trong tương lai gần, TP.Dĩ An sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, thành phố sẽ có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH, đầu tư cơ sở vật chất để diện mạo địa phương phát triển xứng tầm đô thị loại II.

“Bên cạnh những khó khăn, thách thức, TP.Dĩ An cũng đang đón nhiều thời cơ, thuận lợi mới, khi được Chính phủ công nhận là đô thị loại II. Để bảo đảm cho thành phố phát triển nhanh, bền vững, thời gian tới TP.Dĩ An sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực và triển khai giải pháp đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị, quản lý đô thị. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp”, ông Võ Văn Hồng chia sẻ.

 Cùng với quy hoạch kiến trúc cảnh quan đô thị, thành phố tập trung cải tạo - xây dựng các trục giao thông chính, các công trình dịch vụ, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, chung cư cao tầng; đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị: Thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, xử lý ngập úng… Hiện nay, hạ tầng đô thị của thành phố ngày càng khang trang, hiện đại; 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa, có hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, vỉa hè; các tuyến đường phường quản lý cũng đạt trên 80% bê tông, nhựa hóa, trong đó 60% tuyến đã có hệ thống chiếu sáng.

 NGỌC THANH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên