Vượt khó để tiếp tục phát triển

Cập nhật: 21-01-2022 | 07:48:56

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, năm 2021 huyện Bàu Bàng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đặc biệt là làn sóng dịch bệnh thứ 4 lây lan diện rộng và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, cùng những giải pháp chống dịch quyết liệt, huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, trở về trạng thái “bình thường mới”, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Những kết quả đạt được trong năm 2021 là nền tảng và động lực để huyện vững niềm tin thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2022.

Nhiều chỉ tiêu “về đích” ấn tượng

Báo cáo với đoàn công tác của Tỉnh ủy khi đến làm việc với huyện mới đây, đồng chí Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 thứ 4 lây lan trong cộng đồng đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trên cơ sở bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dự báo, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, kịp thời nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã sớm được khống chế, kiểm soát đưa huyện trở về trạng thái “bình thường mới”.

\Năm 2022, huyện Bàu Bàng sẽ tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để tăng tính kết nối, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong ảnh: Tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng đã kết nối với quốc lộ 13

Báo cáo của UBND huyện nêu rõ, trong năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng huyện Bàu Bàng vẫn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch nhưng vẫn tăng trưởng ở mức cao. Một số chỉ tiêu quan trọng “về đích” rất ấn tượng như thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách…

Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện, trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc giãn cách xã hội kéo dài, song Bàu Bàng vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều đó thể hiện trong các số liệu về thu hút đầu tư được tổng hợp của ngành chức năng của huyện. Theo đó, đến cuối năm 2021, huyện đã thu hút 97 dự án đầu tư trong và ngoài nước, trong đó đầu tư trong nước có 86 dự án với tổng vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng và 11 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 164 triệu đô la Mỹ. Đặc biệt, có 7 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký tăng vốn với tổng vốn tăng thêm gần 646 triệu đô la Mỹ. Với chủtrương quy hoạch mởrộng diện tích, phát triển các khu công nghiệp vềphía bắc của tỉnh, Bàu Bàng đang làđiểm đến tiềm năng thu hút mạnh các nhàđầu tư trong vàngoài nước. Nhiều năm liền huyện luôn giữ vịtrílàđiểm sáng trong thu hút đầu tư vàphát triển công nghiệp của tỉnh.

 Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bàu Bàng mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoan nghênh tinh thần đoàn kết, dân chủ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2021. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là nền tảng để huyện Bàu Bàng thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

 

Bên cạnh lĩnh vực thu hút đầu tư, huyện Bàu Bàng còn quyết liệt trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đến cuối năm, địa phương đã giải ngân gần 100% vốn đầu tư công trong tổng số vốn gần 534 tỷ đồng. Kết quả này đưa Bàu Bàng trở thành một trong số những địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng hệ thống hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện.

Kiểm soát tốt dịch bệnh, phục hồi, phát triển

Chia sẻ thêm về câu chuyện vượt khó thành công của địa phương trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Thanh Khiêm, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong năm 2021 của huyện là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đây chính là nền tảng quan trọng để huyện tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trước mắt, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của huyện là tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong đợt dịch bệnh vừa qua, huyện Bàu Bàng là một trong những địa phương đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như hỗ trợ các địa phương phía Nam của tỉnh trong việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 và tổ chức tốt cách ly y tế. Hiện nay, 100% người dân, công nhân lao động trong huyện đãhoàn thành đủ2 mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ngành y tếhuyện đang tiến hành tiêm mũi 3 cho toàn dân, hiện đã đạt trên 60%.

Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, huyện sẽ tập trung tiếp tục phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, như: Trung tâm Hành chính huyện, đường Tân Long - Lai Uyên thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường kết nối với quốc lộ 13… Huyện cũng sẽ tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương cũng như thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp phía bắc của tỉnh.

Cùng với các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, huyện Bàu Bàng cũng phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh để hoàn thành các hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2021, huyện đã hoàn thành hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận 3 xã Lai Hưng, Long Nguyên và Cây Trường II đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện tiếp tục thực hiện chủ trương xây dựng nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần bảo vệ môi trường.

Với những kinh nghiệm và kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cùng sự phục hồi nhanh chóng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tin tưởng huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong năm 2022; từ đó vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

 Trong năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng huyện Bàu Bàng vẫn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch nhưng vẫn tăng trưởng ở mức cao. Một số chỉ tiêu quan trọng “về đích” rất ấn tượng như thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách… Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện, trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc giãn cách xã hội kéo dài song Bàu Bàng vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên