Vượt khó đi lên nhờ biết đầu tư đúng hướng

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Niềm vui hôm nay...

Khu vực ngã tư cây xăng Kim Hằng thuộc xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên trước đây từng nổi tiếng là một “điểm đen” về tai nạn giao thông do đường xấu lại vắng người qua lại, xung quanh toàn là rừng cao su, về đêm đường lại không có đèn chiếu sáng. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo huyện Tân Uyên về đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương phù hợp với quy hoạch chung đã được tỉnh phê duyệt, năm 2006, Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng và Kinh doanh bất động sản Quang Vinh đã bắt tay đầu tư xây dựng chợ Quang Vinh I tại vị trí này. Một năm sau (tức vào năm 2007), chợ Quang Vinh I hoàn thành và đi vào hoạt động. Tại đây, vào thời điểm này mới có một vài DN sản xuất - kinh doanh nên chợ chưa thu hút được nhiều tiểu thương buôn bán vì quá ít khách hàng đến chợ.

Để giữ chân tiểu thương gắn bó với chợ thì ngoài việc ký hợp đồng cho thuê sạp chợ với thời hạn kéo dài 5 năm, kèm theo nhiều chính sách hỗ trợ, giảm giá, giúp bà con an tâm làm ăn, Ban giám đốc công ty còn thay phiên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tiểu thương và mời gọi đại lý; nhà phân phối vào chợ để góp phần làm phong phú, đa dạng thêm hàng hóa; tạo điều kiện thu hút khách hàng đến chợ. Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc công ty chia sẻ: “Thấy chợ vắng khách, bà con buôn bán ế ẩm mình phải xuất tiền túi ra mua giúp mỗi tiểu thương 50.000 đồng/ngày để động viên tinh thần, giúp họ kiên trì vượt khó. Số tiền mình bỏ ra tuy không nhiều nhưng đã mang lại cho bà con tiểu thương niềm tin để trụ lại. Cũng từ tình cảm như vậy và cùng đồng hành từ những ngày đầu khó khăn mà ngay khi hợp đồng 5 năm đầu tiên chấm dứt, hầu hết tiểu thương đã tái ký hợp đồng lần thứ hai. Lần ký hợp đồng này vị trí của tiểu thương được nâng lên, nhưng công ty vẫn thực hiện chính sách giảm giá 20% và tặng thêm 2 triệu đồng tiền mặt nếu bà con tiểu thương đóng hết tiền thuê sạp một lần. Đối với những tiểu thương mới vào chợ, điều kiện kinh tế chưa ổn định thì công ty vẫn có chính sách phù hợp như hợp đồng trả chậm, thanh toán tiền thuê sạp thành nhiều đợt...”.

Đến nay, chợ Quang Vinh đã có 289 sạp chợ đăng ký mua bán ổn định, đạt 80% công suất. “Trước đây, khi chợ còn vắng giá chuyển giao mặt bằng phố chợ của công ty chỉ 2,5 triệu đồng/m2, nhưng sau 5 năm thì mỗi mét vuông phố chợ đã lên đến 40 triệu đồng mà vẫn thiếu chỗ vì bà con đã buôn bán ổn định, không ai muốn thay đổi. Để có niềm vui hôm nay chúng tôi đã phải chấp nhận rất nhiều khó khăn từ những ngày đầu...”, ông Lê Quang Vinh tiết lộ.

Và, sự chuẩn bị cho ngày mai

Sau thành công của chợ Quang Vinh I, UBND huyện Tân Uyên đã tín nhiệm mời gọi Công ty TNHH Quang Vinh tiếp tục đầu tư phát triển thêm 2 chợ mới trên địa bàn huyện là chợ Khánh Bình và chợ Hội Nghĩa. Trong đó, dự án chợ, trung tâm thương mại, Siêu thị Hội Nghĩa với quy mô 67.000m2 đã hoàn thành trên 70% khối lượng với khu trung tâm thương mại rộng lớn, siêu thị hiện đại và cả bến xe khách liên tỉnh. Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân địa phương và công nhân lao động đang làm việc tại các DN trong KCN Nam Tân Uyên, Cụm CN Gelimex, Trường Thành, Casumina... Công ty Quang Vinh đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải thành lập bến xe khách liên tỉnh này để vừa giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, vừa góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, một cư dân tại khu vực này cho biết: “Trước đây, khu vực này không có tuyến xe buýt, cũng không có tuyến xe khách nên công nhân muốn ra thị xã để mua sắm hay đón xe về quê đều phải bắt xe ôm đi chuyền từng đoạn, vừa tốn tiền vừa mất thời gian; trong khi công nhân lao động đã ít tiền, đồ đạc hành lý thì lỉnh kỉnh, chuyện đi đứng thật khó khăn, vất vả. Nhờ có bến xe buýt, xe khách liên tỉnh Hội Nghĩa mà bà con địa phương và công nhân làm việc tại đây đi lại thuận lợi hơn, tiết kiệm được chi phí. Sắp tới, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đi vào hoạt động thì khu vực này sẽ sôi động, người dân nghèo cũng được hưởng thụ nhiều tiện ích từ công trình đó”. Còn anh Lê Văn Nhỏ phụ bán xăng ở cây xăng đối diện chợ thì đưa ra nhận định: “Từ khi có bến xe này thì trật tự giao thông tại đây đi vào bề nếp, bà con đi lại cũng rất thuận lợi”.

“Đầu tư hạ tầng, kinh doanh bất động sản là việc làm lâu dài nên phải bảo đảm uy tín, có năng lực và đặc biệt phải có thực lực chứ sử dụng vốn vay mượn, huy động tạm thời, ngắn hạn thì rất khó tồn tại. Nếu không có thực lực, không kiên trì đeo bám, đặc biệt là việc chấp hành chủ trương pháp luật, phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển của địa phương DN sẽ rất khó hoạt động. Ngược lại, nếu DN làm đúng, làm tốt thì tất nhiên sẽ thu về kết quả tốt”, ông Vinh đúc kết.

Duy Chí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên