Vượt khó tăng thu, bảo đảm dự toán ngân sách- Kỳ 2

Cập nhật: 21-10-2021 | 08:40:04

Kỳ 2: Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu

 

Ngành tài chính tỉnh Bình Dương đã có nhiều nỗ lực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp điều tiết nguồn thu, chi tiêu ngân sách tiết kiệm, hợp lý. Nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2021 khá nặng nề, ngành tài chính đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nỗ lực đạt mức cao nhất.

Khó vượt chỉ tiêu

Đề cập đến tình hình thực hiện nhiệm vụ thu thuế trong bối cảnh dịch bệnh, lãnh đạo Cục Thuế Bình Dương, cho biết 7 tháng năm 2021 tình hình thu đạt khá do doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tiêu thụ nội địa tăng, phát sinh thuế giá trị gia tăng phải nộp. DN kinh doanh thực phẩm, thuốc chữa bệnh, khẩu trang, găng tay phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tiêu thụ tốt dẫn đến nộp thuế tăng. Bên cạnh đó, DN trong thời gian này chưa được gia hạn nên phải nộp thuế thu nhập DN...

Hải quan Bình Dương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý. Trong ảnh: Nhân viên Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một kiểm tra thủ tục nộp thuế điện tử 24/7

Trong khi đó, bước sang tháng 8, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, nhiều khu vực phải phong tỏa, cách ly, các DN tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Từ thực tế đó, một số khoản thu lớn, có tỷ lệ giảm sâu như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô, bia, nguồn thu từ xổ số kiến thiết không phát sinh. “Kết quả này phản ánh tình hình hoạt động của DN thực sự gặp nhiều khó khăn. Chi phí nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào từ nhập khẩu cũng như trong nước đang và sẽ tăng, trong khi đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa còn khó khăn. Từ đó sẽ tác động rất lớn đến công tác thu trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2021”, ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định.

Cũng theo ông Lê Thành Quý, dự kiến tổng thu trong 4 tháng cuối năm 2021 ước khoảng 11.762 tỷ đồng, chỉ bằng 61% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế tổng thu năm 2021 là 42.003 tỷ đồng, đạt 100,1% dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 88% so với cùng kỳ. “Như vậy, tổng nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành năm nay khó vượt kế hoạch được giao”, ông Lê Thành Quý dự báo.

Theo đánh giá của Hải quan Bình Dương, mặc dù số thu lũy kế 9 tháng đạt khá cả về tiến độ và tốc độ so với cùng kỳ năm trước, nhưng việc thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch năm 2021 là thách thức lớn. Diễn biến thu từ giữa tháng 6-2021 đến nay có xu hướng giảm dần và đặc biệt là giảm sâu trong 2 tháng 8 và 9. Từ đầu năm, các DN nhập khẩu rất nhiều nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nên cuối năm lượng nguyên liệu nhập khẩu sẽ giảm. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh đang để lại nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trong đó, một số DN gặp khó khăn dẫn đến trì trệ trong hoạt động sản xuất, kim ngạch xuất nhập theo đó cũng giảm mạnh. Do vậy, 3 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn số thu ngân sách sẽ giảm mạnh, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 của ngành.

Thực hiện nhiều giải pháp

Có thể thấy, trong bối cảnh kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, thu NSNN của Bình Dương vẫn được xem là một trong những điểm sáng trong kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, ngành tài chính tỉnh hiện đang đứng trước những áp lực rất lớn, công tác thu NSNN sẽ phải đối diện với những khó khăn, thách thức khi vừa bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách để có nguồn chi các khoản theo dự toán và nhiệm vụ cấp bách phát sinh.

Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách theo dự toán Trung ương giao, ngành thuế sẽ thực hiện 7 nhóm giải pháp. Trong đó, ngành sẽ theo dõi chặt chẽ “sức khỏe” của DN để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, tăng cường chống thất thu thuế, đặc biệt là các khoản thu liên quan đất đai, triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ, cưỡng chế nợ thuế, thu hồi nợ đọng… “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, phấn đấu thu NSNN đạt kế hoạch một cách cao nhất”, ông Lê Thành Quý nói.

Tương tự, dù việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm sẽ rất khó khăn, song lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cho biết sẽ nỗ lực triển khai tốt các giải pháp thực hiện “nhiệm vụ kép” để hoàn thành chỉ tiêu ngân sách cả năm 2021. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách, giải pháp và thủ tục hải quan nhằm tạo thuận lợi cho DN; tập trung chống thất thu, kiểm tra sau thông quan, không để nợ thuế xuất nhập khẩu. Đặc biệt, toàn ngành thực hiện nghiêm, quyết liệt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ và đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm sát hải quan, thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn; thu thập thông tin, phân tích, đánh giá và lập danh sách các DN trọng điểm có độ rủi ro cao để quản lý hiệu quả công tác quản lý hải quan, nuôi dưỡng nguồn thu.

Thu NSNN có vai trò rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động của nền kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh. Trong lúc khó khăn, hơn bao giờ hết, sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, địa phương, các DN và người dân sẽ giúp nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả cao nhất.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên