Vượt khó, thầy trò thi đua dạy giỏi, học giỏi

Cập nhật: 05-01-2022 | 08:46:36

Vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh (HS) có thành tích cao trong năm học 2020-2021. Đây là năm học đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng thầy trò trong tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật.

 TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các HS đạt giải tin học trẻ toàn quốc

 Trò học giỏi

Tại hội nghị lần này, chúng tôi đã gặp lại những gương mặt tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong học tập. Có em không chỉ được vinh danh 1 lần, mà 2 lần lên sân khấu nhận thưởng. Điển hình như em Trần Nguyễn Quốc Việt, HS trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2021 với tổng điểm 4 bài thi là 37,66 điểm. Em cũng là thí sinh có số điểm trúng tuyển đại học cao, với 29,40 điểm. Đặc biệt, trong danh sách HS nhận thưởng có rất nhiều em là HS của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Đó là em Nguyễn Phú Bình, không chỉ xuất sắc đạt giải nhì HS giỏi quốc gia môn tin học năm 2021 mà còn đạt giải nhất hội thi tin học trẻ toàn quốc. Hay em Phạm Hoàng Anh, đạt giải khuyến khích HS giỏi quốc gia, đồng thời trúng tuyển đại học điểm cao, với 27,7 điểm.

Sở GD-ĐT đã tuyên dương 46 giáo viên bồi dưỡng HS giỏi, 32 HS đạt giải HS giỏi quốc gia, 2 HS đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, 1 HS thủ khoa tốt nghiệp, 184 HS đỗ đại học từ 27 điểm trở lên, 6 HS đạt giải hội thi tin học trẻ toàn quốc. 

Em Trần Tú Nhi, HS trường THPT Chuyên Hùng Vương, đạt giải HS giỏi quốc gia môn tiếng Anh cho hay, năm học vừa qua các em đã trải qua những kỳ thi đầy cam go, thử thách, khó khăn nhưng với quyết tâm cao, các em đã không ngừng ra sức học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức thầy cô truyền đạt để gặt hái được những thành công nhất định. Những thành công ấy, không chỉ đơn thuần là giải thưởng, là điểm số, mà đó còn là “thỏi vàng” quý báu được tôi luyện từ biết bao vất vả, mồ hôi và cả nước mắt. Đó còn là kết quả của những ngày dạy dỗ không mệt mỏi của quý thầy cô, sự khích lệ động viên tạo điều kiện của cha mẹ, người thân…

Sánh vai với bạn bè ở thành thị, HS ở vùng nông thôn cũng hãnh diện khi được tuyên dương với thành tích đạt điểm cao trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2021. Đó là HS các trường THPT Thanh Tuyền, THCS - THPT Minh Hòa, THPT Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng)…

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 10.988/12.361 HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, đạt tỷ lệ 88,89%. Con số này chưa tính những em trúng tuyển theo hình thức xét học bạ và qua thi kiểm tra năng lực của các trường ĐH. Qua thống kê của Sở GD-ĐT cho thấy, kết quả trúng tuyển sinh đại học, cao đẳng có 2245 thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên, trong đó: 1.660 em đạt từ 24 điểm đến dưới 26 điểm, 403 em đạt từ 26 điểm đến dưới 27 điểm, 180 em đạt từ 27 điểm đến dưới 29 điểm và 2 em đạt trên 29 điểm.

Thầy dạy hay

Để có học trò giỏi, người thầy giữ vai trò quyết định. Năm học vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thầy trò ngành GD-ĐT gặp vô vàn khó khăn trong dạy và học. Nhưng với lòng nhiệt huyết, thầy cô các trường đã vận dụng sáng tạo trong dạy học trực tuyến, tích cực bồi dưỡng HS giỏi để các em đạt được thành tích đáng tự hào như hiện nay.

Cô Võ Thị Hải Chi, giáo viên môn ngữ văn trường THPT Chuyên Hùng Vương chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, giáo viên, nhất là những giáo viên trường chuyên phải gánh vác một trọng trách rất lớn là bồi dưỡng HS giỏi, tạo chất lượng mũi nhọn cho giáo dục tỉnh nhà lại càng khó khăn hơn. “Để đào tạo nên những thế hệ HS giỏi, chúng tôi không ngừng trau dồi, tự bồi dưỡng chuyên môn, luôn học hỏi đồng nghiệp, học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành... Chúng tôi đã có nhiều đêm thao thức bên những vấn đề mới, có những suy tư, trăn trở trước những yêu cầu nâng cao đối với HS, cũng có những tháng ngày gian nan “tầm sư học đạo” ở những tỉnh thành xa, đồng hành cùng các em trong hành trình chinh phục đỉnh cao kiến thức....”, cô Chi bày tỏ.

Tận tụy, sáng tạo trong giảng dạy, một lần nữa đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà thể hiện tinh thần ấy qua cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-Learning” cấp tỉnh vào học kì I của năm học 2021-2022. Có 181 sản phẩm của giáo viên ở tất cả các môn học đã tham gia cuộc thi này. Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, các bài giảng đều trình bày với cấu trúc khoa học, hệ thống, thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều dạng câu hỏi phong phú. Tùy theo đặc trưng của từng bộ môn, giáo viên đã khai thác tốt thế mạnh của bài giảng E-Learning, đặc biệt là khai thác kiến thức có hiệu quả từ các hình ảnh, đoạn video, câu hỏi tương tác, tạo được sự hứng thú cho người học.

Năm học 2021-2022 vẫn còn những khó khăn, thách thức ở phía trước. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học này, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường THPT tập trung thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, có những giải pháp ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục cho từng cấp học; đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi, sớm phát hiện, bồi dưỡng và chọn lọc được nhiều HS giỏi từ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Do đó, song song với việc bồi dưỡng HS giỏi, các cơ sở giáo dục cần chú ý không ngừng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, trọng tâm là đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS.

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X