Vượt khó vươn lên - Tỏa sáng nghị lực

Cập nhật: 10-08-2024 | 07:59:57

Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức Liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương lần thứ VI, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

 Ban tổ chức liên hoan tuyên dương các em thiếu nhi vượt khó, học tốt

  Như hoa hướng dương

Căn phòng trọ nhỏ ở tổ 6, khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên là nơi sinh sống của gia đình em Nguyễn Thái Nguyên, học sinh lớp 6A4, trường THCS Phú Chánh. Ba mẹ là công nhân nên thu nhập cũng chỉ đủ chi tiêu cho gia đình. Thế nhưng hiện tại lao động chính trong gia đình lại là mẹ, bởi ba cũng mang bệnh viêm khớp. 

Buồn hơn, bản thân Nguyên cũng mang trong mình căn bệnh suy thận. Năm học 2021- 2022, sau khi học xong lớp 5, Nguyên đã phải gián đoạn 1 năm học để điều trị bệnh. Hiện tại, đều đặn hàng tuần em phải đến bệnh viện để duy trì sức khỏe. Mặc dù bệnh tật, gia cảnh khó khăn, nhưng những năm học qua em đều đạt thành tích học sinh giỏi. Không chỉ vậy, ngoài thời gian học ở lớp, về nhà Nguyên phụ mẹ làm mọi việc trong nhà, kể cả cơm, nước và tự lo thuốc thang của bản thân mà không để mẹ phải nhắc nhở. Thời gian rảnh em cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở trường, lớp.

“Em mơ ước được trở thành chiến sĩ công an, dũng cảm, kiên cường, đấu tranh để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Em hiểu rằng, mỗi thiếu nhi, học sinh đều có những ước mơ cho riêng mình và bản thân em sẽ nỗ lực, vượt khó, vươn lên để đạt được ước mơ, giống như những bông hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời”, Nguyên nói.

Cũng giống như Nguyên, em Phạm Hữu Thịnh, học sinh lớp 8A1, trường THCS Tân Thới, TP.Thuận An, gia đình có 3 thành viên thì cả 3 đều không có sức khỏe tốt; ba em bị thiếu máu cơ tim, mẹ bị mất thị lực 1 mắt, riêng Thịnh đã mang căn bệnh ung thư máu. Đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo, nhưng Thịnh luôn nỗ lực trong học tập. Trong năm học qua, Thịnh đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc nhất khối, với số điểm trung bình là 9,6. Thịnh có niềm đam mê đặc biệt đối với môn tiếng Anh, em đã mang về những giải thưởng như: Học sinh giỏi Olympic tiếng Anh cấp thành phố; học sinh giỏi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) vòng thành phố.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Thịnh nói: “Em ước sau này sẽ trở thành giáo viên dạy tiếng Anh, để có thể chia sẻ niềm đam mê môn tiếng Anh với các em học sinh, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Bởi em luôn nhớ ơn những người đã giúp mình ở hiện tại, sau này khi có điều kiện hơn em sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Tuyên dương 100 thiếu nhi vượt khó

Thái Nguyên, Hữu Thịnh là 2 trong tổng số 100 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập được tham gia Liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt lần thứ VI, năm 2024 vừa được tổ chức tại Khu du lịch Đại Nam. Tại chương trình, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng cho 100 gương thiếu nhi vượt khó đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, rèn luyện; trong đó có 36 học sinh tiểu học, 51 học sinh trung học cơ sở, 13 học sinh lớp học tình thương... Các em đều là những tấm gương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích học tập tốt, vượt qua nghịch cảnh, không khuất phục trước số phận, biết nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nói: “Thấu hiểu được nỗi lòng của các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn đồng hành với các em trong học tập, đời sống, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt lần VI. Trong liên hoan lần này, chúng tôi thật sự xúc động khi biết được hoàn cảnh gia đình của các em, có những em một buổi đi học, một buổi phải đi làm kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình trang trải việc học tập; có những em còn ở dưới mái nhà xiêu vẹo; có em mồ côi cha mẹ phải sống cùng ông bà; có em mắc bệnh hiểm nghèo đang từng ngày đấu tranh với số phận… Nhưng vượt lên khó khăn, các em đã đạt thành tích xuất sắc vượt bậc trong học tập…”.

 Trong những năm qua cùng với các ngành, các cấp và toàn xã hội, tổ chức Đoàn - Đội từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện rất nhiều chương trình chăm lo các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn như: Chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Thắp sáng ước mơ”, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”; trao giải thưởng Hồ Văn Mên, giải thưởng Tài năng trẻ; thực hiện công trình thanh niên trao học bổng, tặng xe đạp, sách vở cho các em nhân dịp năm học mới, công trình “Em nuôi của Đoàn”, chương trình “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”, lễ hội trung thu,… với mong muốn các em có điều kiện để học tập, vui chơi, giải trí, phát triển tài năng…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên