Vượt lên khó khăn do dịch bệnh, Bình Dương vẫn đạt mức tăng trưởng tích cực

Cập nhật: 14-01-2022 | 14:53:26

(BDO) Sáng 14-1, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội năm 2021 và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tham dự và chủ trì buổi họp báo có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy (UVTV), Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.


Ông Nguyễn Lộc Hà trả lời những vấn đề báo chí đang quan tâm 

Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt kế hoạch

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, tác động tiêu cực và ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của tỉnh. Bằng nhiều nỗ lực của các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh, đến nay, hầu hết các hoạt động được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; tình hình kinh tế-xã hội năm 2021 đạt một số kết quả khả quan, đáng khích lệ trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế. 


Toàn cảnh buổi họp báo cuối năm

Toàn tỉnh có 21/32 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch như: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt hơn 408.800 tỷ đồng, tăng 2,62% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng tích cực nhất trong tứ giác kinh tế phía Nam (Đồng Nai tăng trưởng 2,15%, TP.Hồ Chí Minh tăng trưởng âm 6,72%, Bà Rịa Vũng Tàu âm 6,26%); GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 152,2 triệu đồng. Công nghiệp - dịch vụ tiếp tục là các ngành chủ đạo, chiếm 89,23% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế; nông nghiệp chiếm 3,1% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 7,67%. 

Thu ngân sách nhà nước khoảng 66.788 tỷ đồng, đạt 114% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng chi ngân sách địa phương khoảng 32.138 tỷ đồng, tăng 69,78% so cùng kỳ; trong đó chi đầu tư phát triển 11.833 tỷ đồng, tăng 42,87%, chi thường xuyên đạt 20.203 tỷ đồng, tăng 91,64% so với cùng kỳ.... Các chỉ số sản xuất công nghiệp; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng.

Luôn chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội 

Những ngày cuối năm, công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2022 được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tổng dự toán kinh phí hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của tỉnh là 229 tỷ 265 triệu đồng, tăng 7% so thực hiện năm 2021 (Mức chi cao nhất là 5 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người), bảo đảm mọi người dân trên địa bàn đều có tết vui tươi, sum vầy. 


Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH báo cáo công tác an sinh xã hội của tỉnh trong năm 2021 và phương án chăm lo tết cho các đối tượng trên địa bàn

Ông Nguyễn Lộc Hà,  UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: 

“Do ảnh hưởng nặng dịch bệnh Covid-19, nên một số chỉ tiêu về kinh tế không đạt so với đề ra trước đó, tuy nhiên, vẫn có những chỉ số đạt cao so với các tỉnh, thành trong khu vực. Đây là sự nỗ lực rất lớn từ lãnh đạo các cấp đến người dân trên toàn tỉnh trong một năm. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội, tỉnh đã chi hỗ trợ hơn 1 triệu lao động trong thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh; đây là sự nỗ lực rất của các cấp, các ngành, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông là rất lớn. Công tác tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp đã được tỉnh thực hiện tốt, đẩy nhanh phục hồi kinh tế sau dịch bệnh”.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan truyền thông đã đưa ra nhiều câu hỏi mà người dân, công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn đang quan tâm như: vấn đề tiền lương, thưởng tết cuối năm; việc tăng học phí ở Trường Đại học Thủ Dầu Một, xử lý nghiêm các dự án bất động sản sai phép; an ninh trật tự trong dịp cuối năm, ngày tết; việc cải cách thủ tục hành chính, đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua Internet đang gặp nhiều khó khăn, gây phiền hà cho dân... Tất cả vấn đề trên được lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành giải trình, cũng như ghi nhận để giải quyết nhanh, triệt để trong thời gian tới.

Về giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến dù đang gặp phải khó khăn ở một vài khâu, tuy nhiên vẫn phải thực hiện. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, khó khăn đến đâu thì khắc phục đến đó, không thể khó mà không làm. Bởi, không thể giải quyết thủ tục hành chính theo kiểu truyền thống mãi được…

Hơn 2000 doanh nghiệp đã đăng ký mức lương, thưởng tết

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 2.117 doanh nghiệp ở Bình Dương đăng ký mức lương, thưởng Tết Nhâm Dần 2022. Mức thưởng tết cao nhất là 627 triệu đồng, thấp nhất 4,42 triệu đồng, bình quân là 7,79 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tặng quà tết cho người lao động bằng hiện vật. Nhìn vào những con số này, cho thấy mức thưởng tết năm nay cao hơn nhiều so với năm 2021. 


Phóng viên đặt câu hỏi lương, thưởng cho công nhân lao động trên địa bàn

Tuy nhiên, Bà Trương Thị Bích Hạnh, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho cho rằng: “Đời sống công nhân lao động còn gặp nhiều khó khăn sau dịch bệnh. Số doanh nghiệp đăng ký công bố mức lương, thưởng cuối năm còn rất hạn chế so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Đây chỉ là số doanh nghiệp hoạt động tốt sản xuất trong năm, ít gặp khó khăn về dịch bệnh. Trên địa bàn hiện còn rất nhiều doanh nghiệp gặp khó, thậm chí không có tiền thưởng tết cho người lao động. Vì vậy, các cấp công đoàn, chính quyền địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động”...

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong dịp tết 

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt phải phòng, chống tốt dịch bệnh trong những ngày tết, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, lúc cao điểm dịch bệnh, toàn tỉnh có đến 33 cơ sở điều trị và 173 khu cách ly tập trung, với số giường trên địa bàn tỉnh hiện đáp ứng công suất điều trị tối đa cho 4.506 giường. Hiện tỉnh đang xây dựng phương án kích hoạt lại các cơ sở điều trị, chuẩn bị đủ nhân lực, thuốc men, nhằm phòng ngừa dịch bệnh gia tăng trong dịp tết, tất cả đã sẵn sàng...

Quang Tám- Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên