Vượt lên nghịch cảnh, trở thành con ngoan, trò giỏi

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:26:22

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng nhiều em học sinh ở huyện Bắc Tân Uyên bằng ý chí, nghị lực bản thân đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và trong học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi và là gương sáng để bạn bè noi theo.

Nỗ lực vươn lên

Chúng tôi tới thăm em Đỗ Văn Vẹn ở ấp 5, xã Thường Tân vào một ngày cuối tuần. Trong căn nhà trọ chưa đầy 15m2 của cha con Vẹn ở không có đồ dùng gì quý giá ngoài cái tủ lạnh và tủ áo quần đã cũ. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng như bao đứa trẻ khác, Vẹn có tuổi thơ êm đềm và hạnh phúc bên cha mẹ và người thân. Cha Vẹn sức khỏe yếu, công việc không ổn định nên mẹ là trụ cột chính trong gia đình. Thế nhưng đại dịch Covid-19 xuất hiện đã cướp đi người mẹ thân yêu của Vẹn, để lại ba đứa con thơ dại. Kể từ khi mẹ mất, gia đình Vẹn lâm vào cảnh nghèo khó, chị của Vẹn và em gái mới 28 tháng tuổi phải qua ở với dì để tiện chăm sóc.

 Thời gian rảnh rỗi em Đỗ Văn Vẹn phụ giúp dì trông em gái

Trong tâm trí non nớt của đứa bé mới lên 10 tuổi, có thể Vẹn chưa cảm nhận được sự khó khăn của cuộc sống nhưng nỗi buồn do thiếu vắng tình thương của mẹ luôn hiện trên trên gương mặt em. Vừa phụ dì trông em, Vẹn thủ thỉ nói: “Em chỉ mong lớn lên đi làm kiếm được nhiều tiền để phụ giúp mấy dì với ba nuôi mấy em. Hàng ngày, sau giờ học em về nhà phụ dì trông em, cho em ăn và chơi với em để dì làm việc. Làm được việc gì thì em làm phụ vì cả ngày dì đi làm kiếm tiền nuôi các em đã mệt rồi”.

Chị Lê Hoàng Phương Vy, dì của Vẹn, chia sẻ: “Thương các cháu còn nhỏ đã mồ côi mẹ nên chị em chúng tôi dù còn khó khăn nhưng cũng cố gắng thay chị nuôi dạy các cháu nên người. Hoàn cảnh gia đình như vậy nhưng Vẹn luôn lạc quan, ở trường em là học sinh ngoan, còn về nhà luôn là niềm vui, chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình. Cũng may, trong thời gian qua, nhà trường, chính quyền địa phương cũng như các nhà hảo tâm luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời để các cháu có thể vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cũng mong thời gian tới, các cháu sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của mọi người để anh em Vẹn có thể yên tâm học hành”.

Cố gắng học tập

Cũng sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên em Lê Kim Yến, học sinh lớp 6A6 trường THCS Tân Thành, thị trấn Tân Thành, đã luôn ý thức làm mọi việc để đỡ đần ông ngoại. Cha bỏ đi từ khi em 2 tháng tuổi, sau đó mẹ cũng có gia đình khác, em sống với ông bà ngoại già yếu và một người cậu bị bệnh tâm thần. Gần đây, bà ngoại mất vì bệnh xuất huyết não nên bao gánh nặng lại đổ dồn lên đôi vai của ông ngoại. Nhưng ông ngoại Yến nay đã già yếu, chỉ quanh quẩn ở nhà làm vườn, thu nhập không có nên gia đình đã khó nay càng khó hơn.

 Em Lê Kim Yến khi học ở trường

Ông Hồ Văn Dành, ông ngoại của Yến, chia sẻ: “Vì hoàn cảnh nên Yến phải ở với ông bà ngoại, thương cháu vì còn bé mà thiếu đi tình thương của cha mẹ. Tuổi thơ Yến phải chịu thiệt thòi nhiều so với bạn bè cùng trang lứa. Dù tuổi còn nhỏ nhưng Yến đã biết phụ giúp ông ngoại nhiều công việc, học hành luôn đạt kết quả cao nên tôi cũng yên tâm phần nào”.

Không phụ lòng mong đợi của mọi người, 6 năm qua Yến luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Yến tâm sự: “Em phải cố gắng học thật tốt, sau này trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cho cậu và chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Thương ông ngoại và cậu nên em phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi cho ông ngoại và cậu vui”.

Cô Phạm Thị Sang, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A6 trường THCS Tân Thành, cho biết ở lớp Yến là một học sinh hiền lành, chăm chỉ và kết quả học tập luôn đạt loại giỏi, được thầy cô và bạn bè quý mến. Biết được hoàn cảnh của Yến nên cô và cả lớp luôn bên cạnh động viên tinh thần để Yến có thêm động lực vượt qua những khó khăn, yên tâm học tập. Thời gian tới, lớp sẽ phối hợp với nhà trường kết nối với các nhà hảo tâm để có được những suất học bổng cho Yến, giúp em vươn lên trong học tập, đạt được ước mơ của mình.

 HỒNG PHƯƠNG - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên