Vượt qua khó khăn, công nghiệp giữ nhịp tăng trưởng

Cập nhật: 22-11-2021 | 08:41:17

Tuy sản xuất công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhưng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của huyện Bắc Tân Uyên vẫn tăng 10,28% so với năm 2020.

 

Sản xuất tại Công ty TNHH Long Hao (Khu công nghiệp KSB, huyện Bắc Tân Uyên)

 Khôi phục mạnh mẽ

Làn sóng dịch bệnh thứ 4 đã ảnh hưởng mạnh đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Bắc Tân Uyên nỗ lực tập trung phòng chống, dập dịch hiệu quả, tạo điều kiện cho các DN có thể duy trì và sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã khởi sắc trở lại, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng của huyện, nhất là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng trưởng khá. Cụ thể năm 2021, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện được 4.731 tỷ đồng, tăng 10,28% so với năm 2020 và đạt 99,35% kế hoạch năm. Trong đó, kinh tế có vốn đầu tư trong nước ước thực hiện 2.960 tỷ đồng, tăng 10,28% và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 1.771 tỷ đồng, tăng 9,8%.

Đánh giá về đoạn đường rất gian nan mà huyện nhà đã vượt qua, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết ngày 6-9-2021, huyện đã công bố “vùng xanh” để chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, đồng thời ban hành các văn bản thực hiện những biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đúng theo chỉ đạo của tỉnh. Ngay sau khi khống chế dịch bệnh, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện phương án tổ chức lại sản xuất của các DN trong tình hình mới theo các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh, bảo đảm vừa sản xuất an toàn, vừa thực hiện tốt công tác phòng. chống dịch bệnh.

Ông Lê Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghiệp KSB (Khu công nghiệp Đất Cuốc), cho biết đến nay đã có gần 75% DN trong khu công nghiệp thực hiện mô hình “3 xanh”. Các DN đang nâng dần công suất đạt khoảng 80% so với trước dịch bệnh. Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh đang phối hợp với địa phương thực hiện tốt việc giữ vững “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Trên cơ sở kế hoạch của địa phương, các DN trong khu công nghiệp tuân thủ theo sự hướng dẫn, nỗ lực triển khai các giải pháp siết chặt quản lý tình hình dịch bệnh, chuẩn bị kỹ các phương án xử lý khi có F0 trong nhà máy.

Bước vào đầu quý IV-2021, sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện dần khởi sắc khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước được khôi phục trong trạng thái “bình thường mới”. Nhờ đó, các DN cũng tăng tốc sản xuất, chạy đua với đơn hàng trong những tháng còn lại của năm. Bà Lê Thị Minh Trung, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Nghĩa Hoàng Phúc (Khu công nghiệp Tân Bình), cho biết dù dịch bệnh đã được khống chế sớm song công ty cũng rất thận trọng chuyển đổi thực từ “3 tại chỗ” sang “3 xanh”. Hiện công ty đang tập trung sản xuất để bù đắp những đơn hàng thiếu hụt trước đó. Công ty chọn phương án tăng ca, làm thêm giờ để kịp tiến độ khi lao động của nhà máy chỉ đạt khoảng 80% so với trước đó.

Tiếp tục giữ vững thành quả

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đánh giá trong năm 2021, mặc dù phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên kinh tế của huyện vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Giá trị sản xuất trên từng lĩnh vực kinh tế đều duy trì được mức tăng trưởng ổn định so với năm 2020. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được tập trung đầu tư để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Giá trị sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế tăng so với năm 2020, tuy nhiên mức tăng không cao và các chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ chưa đạt 100% kế hoạch năm, tuy nhiên kết quả đó là sự nỗ lực lớn của địa phương và cộng đồng DN.

Để tạo điều kiện cho các DN, hiện huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai kế hoạch điều tra, cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu thị trường lao động năm 2021 và tích cực hướng dẫn các DN vừa sản xuất, vừa chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình, cho biết hiện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh khu công nghiệp phối hợp với địa phương kích hoạt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lên mức cao nhất. Xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất trong tình hình mới để duy trì tăng trưởng. Dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, các biện pháp hỗ trợ, khôi phục nền kinh tế được triển khai đồng bộ, khả năng sản xuất công nghiệp từ nay đến cuối năm sẽ có sự tăng trưởng cao hơn. Đồng thời, các DN cũng đang nỗ lực bảo đảm nguồn cung ứng đầy đủ nguyên vật liệu để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh cũng hỗ trợ tối đa các nhà máy duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng, chuỗi cung ứng.

 Trong thời gian còn lại của năm 2021, huyện tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho các DN “3 xanh”, “3 tại chỗ” sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng. Huyện sẽ giải quyết nhanh, đúng quy trình với các hồ sơ đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp. Phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng, Khu công nghiệp Tân Bình, Khu công nghiệp VSIP 3 - xã Tân Lập. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng và phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, cương quyết xử lý các vi phạm.

 TIỂU MY - B.T.U

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên