Vượt qua thử thách, bứt phá ngoạn mục

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:33:59

 Huyện Bàu Bàng được thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Bến Cát vào năm 2014, có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên các trục giao thông huyết mạch, kết nối. Cùng với đó, Bàu Bàng sở hữu quỹ đất rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, giàu tiềm năng phát triển. Trải qua 10 năm xây dựng Bàu Bàng đã có những bước phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 Hạ tầng giao thông, đô thị huyện ngày càng đồng bộ, khang trang

 Dấu ấn những công trình trọng điểm

Khởi nguồn là một huyện nghèo, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đến nay, hàng loạt công trình trọng điểm đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Huyện đã thực hiện hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn Tân Long - Lai Uyên), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh. Hệ thống đường huyện và giao thông nông thôn cũng được chú trọng đầu tư xây dựng. Đến nay, 100% đường huyện đã được nhựa hóa, các tuyến giao thông nông thôn cứng hóa tăng từ 5,32% năm 2014 lên 47,64% năm 2023, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trên toàn địa bàn, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Dấu ấn nổi bật nhất trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện Bàu Bàng những năm qua chính là chiến lược quy hoạch phát triển công nghiệp phù hợp, dựa trên nền tảng xây dựng và phát huy vai trò của các khu công nghiệp (KCN) tập trung. Thông qua thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đầu tư và phát triển hạ tầng các KCN, đến nay, huyện Bàu Bàng đã hình thành 2 KCN với tổng diện tích quy hoạch hàng ngàn ha. Các KCN này đã đi vào hoạt động, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Nếu như năm 2014 diện tích quy hoạch công nghiệp 1.000 ha, đến nay đã nâng lên khoảng 2.000 ha (trong đóKCN Bàu Bàng mở rộng 893 ha, KCN Tân Bình 95 ha). Ngoài ra, KCN Cây Trường 700 ha, Lai Hưng 600 ha đang chuẩn bị các bước để triển khai thực hiện. Các KCN xây dựng hoàn thành, tổng diện tích đất công nghiệp của huyện lên tới 3.300 ha.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương sau 10 năm thành lập, người dân Bàu Bàng ai ai cũng hân hoan. Ông Lại Đức Hạnh, người dân sống tại khu phố Cây Sắn, thị trấn Lai Uyên, chia sẻ: “10 năm trước, đường sá ở đây rất nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Giờ đây, đường sá được nhựa hóa, bê tông hóa, rộng rãi, đi lại thuận tiện. Con em chúng tôi được học hành đến nơi đến chốn. Có KCN, nhiều người có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn trước rất nhiều”.

Anh Trần Văn Nam, công nhân KCN Bàu Bàng, cho biết: “Tôi rất vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay của quê hương. Bây giờ Bàu Bàng đã trở thành một huyện phát triển năng động, thu hút nhiều nhà đầu tư. Quanh KCN hiện nay rất nhiều dịch vụ mọc lên, thuận lợi cho công nhân, người dân địa phương”.

Khát vọng vươn lên

10 năm qua, Bàu Bàng đã có những bước phát triển vượt bậc. Thành tựu đó có sự chung tay góp sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn trong huyện. Mỗi xã, thị trấn đều xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển phù hợp với điều kiện cụ thể.

Là trung tâm hành chính trị - kinh tế - văn hóa của huyện Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên đã có những bước phát triển về mọi mặt, tốc độ đô thị hóa cao. Ông Văn Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết trong 10 năm qua thị trấn đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư được 48 tuyến đường bê tông nhựa nóng, bê tông xi măng, sửa chữa 6 tuyến đường thuộc thị trấn quản lý dài 11,09km, thi công 7 công trình xây dựng với tổng kinh phí thực hiện 6,4 tỷ đồng.

“Kinh tế phát triển nhanh, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Từ đó, kéo theo sự phát triển về thương mại, dịch vụ, giúp người dân tăng cao mức thu nhập. Số hộ khá, giàu ngày càng nhiều, số hộ nghèo ngày càng giảm xuống”, ông Văn Trọng Nghĩa phấn khởi nói.

Để chung tay xây dựng huyện Bàu Bàng văn minh, phát triển bền vững, thị trấn Lai Uyên tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nông nghiệp. Kịp thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy cơ sở vật chất, nguồn lực hiện có và với sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên và sự cùng đồng hành của các mạnh thường quân, thị trấn Lai Uyên phấn đấu đạt đô thị loại IV theo đúng lộ trình.

Năm 2016, xã Hưng Hòa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang thẩm tra, xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bíthư Đảng ủy xãHưng Hòa, cho biết: “Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2023 đạt 81,73 triệu đồng/người. Phát huy thành tựu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Hòa tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi tất cả nhiệm vụ, đưa Hưng Hòa ngày càng vươn xa hơn nữa trong tương lai”.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huện Bàu Bàng, cho biết cùng với sự phát triển chung của tỉnh, kinh tế của huyện liên tục phát triển ổn định, với tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa, gắn với đô thị hóa, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao rõ rệt, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, ổn định. 10 năm qua là một chặng đường đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng tự hào của huyện Bàu Bàng. Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Bàu Bàng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

 Trong chặng đường 10 năm phát triển, tăng trưởng kinh tế của huyện Bàu Bàng luôn ở mức cao. Giá trị sản xuất công nghiệp 10 năm giai đoạn 2014-2023 tăng 4,72 lần, từ 7.479 tỷ đồng lên hơn 35.360 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm 18,84%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,87 lần, từ 1.437 tỷ đồng năm 2014 lên hơn 9.877 tỷ đồng năm 2023, tăng trưởng bình quân hàng năm 23,88%. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 1,46 lần, từ 1.597 tỷ đồng năm 2014 lên hơn 2.339 tỷ đồng năm 2023, tăng trưởng bình quân hàng năm 4,33%.

 TIẾN HẠNH - PHÚ HÀO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên