Walmart thu hồi đồ trang sức sau phát hiện kim loại độc

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Mỹ hôm qua đã mở một chiến dịch mới nhằm loại chất độc hại ra khỏi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cụ thể là kiểm tra lượng catmi có trong đồ trang sức dành cho trẻ em, trong khi đó chuỗi siêu thị Walmart thu hồi nhiều sản phẩm bị tình nghi.

Một ngày sau công bố của hãng thông tấn AP về kết quả cuộc điều tra nhiễm kim loại nặng catmi độc hại, Cơ quan quản lý an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo các nhà sản xuất châu Á không được thay thế chì bằng các kim loại độc khác trong vòng tay, mặt dây chuyền của trẻ em được xuất khẩu sang Mỹ.

 

Theo cuộc điều tra của AP, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã dùng kim loại catmi, đôi khi với hàm lượng rất cao, thay thế cho chì trong đồ trang sức trẻ em. Các nhà quản lý cũng như các nhà lập pháp Mỹ ngay lập tức đã phản ứng mạnh trước thông tin của AP. Quốc hội Mỹ năm 2008 đã khống chế và loại được chất chì trong những sản phẩm này, tuy nhiên, kim loại catmi thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với sức khỏe và sự phát triển của con người.

 

Melissa Hill, một phát ngôn của chuỗi siêu thị Wal-Mart, gọi những phát hiện của AP là “đáng lo ngại”. Bà cho biết, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới này có trách nhiệm đặc biệt phải “hành động ngay tức thì và chúng tôi đang làm vậy”.

 

Các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng lên tiếng phản đối về các mặt hàng nhập khẩu này. Thượng nghị sỹ Bill Nelson, thành viên đảng Dân chủ đại diện cho Florida, cho biết ông đang xem xét lại luật quy định về các chất độc hại như trên để quyết định xem có cần phải bổ sung sửa đổi gì hay không.

 

“Các bậc cha mẹ sẽ rất giận dữ khi biết một số nhà sản xuất đồ trang sức ở nước ngoài nghĩ họ có thể “ăn xổi” mà bất chấp sự an toàn cho con cái họ”, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Pryor của bang Arkansas cho hay. Ông là người đi đầu kêu gọi đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn nữa đối với các sản phẩm cho trẻ em.

 

Catmi, được biết đến là một chất gây ung thư, là kim loại trắng, mềm, có trong đất tự nhiên. Có lẽ chất này được biết dùng phổ biến nhất trong pin kền-catmi có thể sạc lại được. Ngoài ra, nó còn được dùng trong chất nhuộm, mạ điện và chất dẻo.

 

Catmi “hấp dẫn” các nhà sản xuất Trung Quốc bởi chúng rẻ và dễ xử lý. Nhưng theo nghiên cứu gần đây, giống như chì, nó có thể cản trở sự phát triển của não bộ ở trẻ nhỏ.

 

Trong bình luận được ghi âm gửi đi từ Hồng Kông vào ngày hôm nay, Chủ tịch Ủy ban an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng Mỹ đã kêu gọi các nước phải đảm bảo rằng các nhà sản xuất không thay thế chì trong các sản phẩm của trẻ em bằng catmi, antimon hay bari.

Ủy ban ngay lập tức cho biết sẽ mở cuộc điều tra về những phát hiện của AP và cam kết sẽ “có hành động càng nhanh càng tốt để bảo vệ sự an toàn cho trẻ nhỏ”.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên