WB tiếp tục tài trợ 682 triệu USD cho 5 dự án của Việt Nam

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

(BDO) Ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết hiệp định tài chính trị giá 682 triệu USD cho 5 dự án bao gồm: Dự án vốn vay chính sách phát triển cải tạo ngành điện giai đoạn một; dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn hai; dự án hỗ trợ y tế khu vực Bắc Trung bộ; bổ sung tài chính dự án vệ sinh môi trường TP.HCM; bổ sung tài chính dự án vệ sinh và cấp nước nông thôn đồng bằng sông Hồng.

 

Theo đó, dự án vốn vay phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn một trị giá 312 triệu USD sẽ tập trung vào 4 chính sách cần thiết để cải cách ngành điện của Việt Nam. Ðó là phát triển thị trường điện cạnh tranh bằng cách giảm độc quyền, chuyển dịch cơ cấu ngành điện nhằm cung cấp cho khách hàng thêm lựa chọn về dịch vụ, cải cách giá điện để thu hút các nhà đầu tư mới và nâng cao tiết kiệm năng lượng.

 

Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2 được xây dựng dựa trên thành công của dự án thứ nhất nhằm tiếp tục cải thiện mức sống cho những người nghèo trong vùng dự án thuộc 2.366 thôn, 230 xã và 27 huyện của 6 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên và Lai Châu. Tổng số vốn cho dự án này là 165 triệu USD, trong đó 150 triệu USD vốn vay từ IDA, phần còn lại là từ nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 

Dự án hỗ trợ y tế khu vực Bắc Trung bộ là sự nối tiếp của 2 dự án khu vực khác ở vùng sông Mêkông và vùng núi phía Bắc do IDA hỗ trợ. Toàn bộ gói tài chính cho dự án này là 75 triệu USD, trong đó 65 triệu USD do IDA cung cấp và phần còn lại là của Chính phủ Việt Nam.

 

Ngoài ra, WB cũng quyết định bổ sung tài chính cho dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, trị giá 90 triệu USD nhằm xây dựng hệ thống thoát nước, có tổng chiều dài 335km, cho lưu vực trung tâm của thành phố để kiểm soát lũ lụt hàng năm và tăng thu phí nước thải một cách bền vững với môi trường và tài chính.

 

Cùng với đó, WB cũng bổ sung tài chính cho dự án vệ sinh và cấp nước nông thôn đồng bằng sông Hồng, trị giá 65 triệu USD, để xây dựng cơ sở hạ tầng vệ sinh và cấp nước sẽ làm cho 800 ngàn người sống ở vùng châu thổ sông Hồng được hưởng lợi.

 

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên