Website giới tính: Con dao 2 lưỡi

Cập nhật: 30-10-2010 | 00:00:00

Bắt gặp trên màn hình chiếc máy laptop cô con gái có những hình ảnh khiêu gợi, mẹ của T. đã không khỏi hốt hoảng. Bà lập tức tra hỏi với thái độ nghi ngờ con gái... đánh mất “cái ngàn vàng”. Điều đó làm cho T. bỗng dưng như người ăn trộm bị bắt quả tang, mặc dù em chỉ có ý định lướt mạng để tìm hiểu những vấn đề giới tính do “thắc mắc mà không dám hỏi ai”... 

Những ngộ nhận gây... “sốc”!

Kể đến đây, T. vẫn còn “bức xúc”. Mặc dù rất thương mẹ nhưng giữa hai mẹ con không có thói quen cởi mở với nhau lắm về những vấn đề riêng tư. Có lúc T. muốn hỏi mẹ về chuyện “thầm kín” nhưng chỉ sợ mẹ hiểu lầm hoặc nghi ngờ mình đang làm điều “mờ ám” nên lại thôi. Chỉ còn giải pháp là vào mạng tìm những thứ mình cần. Khổ nỗi, những trang web về giới tính lại có không ít những hình ảnh “nóng” để minh họa cho bài viết nên T. đã bị mẹ hiểu lầm. Kết quả là từ đó trở đi cô “được” mẹ kiểm duyệt nhiều hơn từ giờ giấc đi lại, đến các mối quan hệ với bạn bè... làm cho T. “sốc”.

Không riêng gì T. mà L. (17 tuổi, đang là học sinh cấp III), do chuyện riêng tư hàng tháng không đều và hay đau bụng nên có người khuyên nên mua thuốc Cao ích mẫu về uống. L. còn hí hửng vì theo như lời quảng cáo, thuốc không chỉ làm cho “chu kỳ” đều đặn mà còn giúp da dẻ hồng hào, ăn uống ngon miệng. Không ngờ, khi mẹ L. phát hiện trong tủ riêng của con gái có chai thuốc mà trong đó có câu “kiêng kỵ đối với phụ nữ có thai” thì bà nổi giận đùng đùng với ý nghĩ cho rằng cô con gái mua thuốc uống để... “phá thai”! Bị mẹ ngộ nhận, L. cảm thấy như bị “sỉ nhục” và tự ái không nói nên lời. Từ đó trở đi, cô giấu bặt những rắc rối gặp phải của bản thân không cho ai biết.

Không ít phụ huynh, do bận rộn nhiều việc hoặc không nắm bắt được hết những kênh thông tin phổ biến mà con mình có thể tiếp xúc hàng ngày nên họ đã có những hành động, việc làm nóng vội khi gặp những tình huống nói trên. Mặc dù những việc làm đó đều xuất phát từ sự quan tâm, muốn bảo vệ con cái với những mặt trái của vấn đề giới tính nhưng vô tình đẩy tâm lý con rơi vào trạng thái “tự phòng thủ” với “chuyện riêng”, để đến khi sự việc tệ hại xảy ra thì đã muộn.

Hai mặt của website giới tính

Gần đây, vấn đề giới tính trong giới trẻ đã trở thành thời sự. Nạn phá thai của những cô gái trẻ do không được trang bị kiến thức giới tính và sinh sản, tình trạng sống thử, ăn cơm trước kẻng ngày càng tăng đã được mạnh dạn đưa ra trước công chúng để mổ xẻ nhiều hơn. Bên cạnh các chương trình truyền thông giáo dục giới tính của các ngành chức năng, sự vào cuộc của báo chí làm cho bạn trẻ quan tâm. Trong đó, đáng kể là sự ra đời của không ít website chuyên về vấn đề giới tính. Điều này rất phù hợp bởi số lượng bạn trẻ lướt mạng phổ biến hơn hẳn so với những kênh thông tin khác.

Ngay những tên miền của những trang web như “Giáo dục giới tính”, “Kiến thức tình dục”... cũng đã nói lên rằng sự tồn tại của chúng là nhằm mục đích giáo dục, phổ biến những hiểu biết về vấn đề giới tính cho bạn trẻ. Thế nhưng, dạo một vòng trên mạng, có thể nói người xem phải thật sự khôn khéo khi tiếp nhận thông tin giới tính, nếu không sẽ chẳng khác gì “con dao 2 lưỡi”. Bởi cùng với những chuyên mục phổ cập kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính, đa số các chuyên mục còn lại đều hướng dẫn chuyện phòng the với những hình ảnh minh họa nóng bỏng, khiêu gợi, ngôn từ gợi cảm tác động mạnh vào giác quan như “Màn dạo đầu khiến chàng quay cuồng”, “Cực khoái của nữ giới”... mà hình ảnh minh họa từ “người thật, việc thật” rất sống động... khiến người xem không khỏi tò mò, thậm chí nảy sinh ý định khám phá để trải nghiệm. Đó là chưa kể đến những trang web đen mà chỉ duy nhất mục tiêu gieo cảm hứng đối với những người muốn “làm chuyện ấy”. Việc các bạn trẻ lướt mạng để tìm hiểu kiến thức về giới tính là tốt, nhưng nếu không làm chủ bản thân thì ý định tốt đẹp ban đầu sẽ có thể chuyển sang những sắc thái khác.

Về vấn đề giáo dục giới tính cho bạn trẻ cũng phải nhắc đến vai trò của phụ huynh. Một khi bạn trẻ có những biểu hiện về giới tính, muốn tìm hiểu về giới tính là lúc phụ huynh cần có sự tác động tích cực giúp con nhận thức và hiểu biết đúng đắn, chứ không phải là sự ngờ vực, nghi ngại. Chính vì không nắm bắt được tâm lý và chưa có phương pháp giáo dục cởi mở nên không ít phụ huynh vẫn chưa thiết lập được mối quan hệ cảm thông và chia sẻ, tạo niềm tin cho con trẻ mạnh dạn trao đổi thông tin và tìm ra những lời khuyên cần thiết.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên