Website sugia.vn: Lòng thiện nguyện với lịch sử quê hương

Cập nhật: 01-09-2012 | 00:00:00

Hiểu và trân trọng những giá trị lịch sử, đồng thời để chuyển tải kiến thức cho những ai quan tâm tìm hiểu môn khoa học này, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương ngoài việc xuất bản tạp chí Thông tin Khoa học Lịch sử đã cho ra đời website sugia.vn với vô vàn tư liệu quý giá về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam và đặc biệt là lịch sử tỉnh Bình Dương.

 Phiên bản mới của website sugia.vn được cập nhật từ ngày 1-9-2012 Trong một lần tình cờ tìm kiếm tư liệu về lịch sử Bình Dương, tôi đã “lạc chân” vào “thế giới” lịch sử của website sugia.vn. Mày mò, khám phá tôi nhận ra nơi đây có vô vàn tư liệu lịch sử hay về đất, người Bình Dương nói riêng và nhiều tư liệu bổ ích về lịch sử thế giới và lịch sử đất nước. Xem được trang thông tin này là một điều may mắn cho những ai đang tìm tòi nghiên cứu khoa học lịch sử.

Phong phú tư liệu về đất và người Bình Dương

Với gần 20 trang sử cùng nhiều hình ảnh quý giá lưu lại những ngày tháng đã lùi sâu vào quá khứ của vùng đất Thủ, chuyên mục Đất và Người Bình Dương đã cung cấp một lượng kiến thức khá phong phú. Nếu như “Cư dân Bình Dương qua các thời kỳ lịch sử” của tác giả Phan Xuân Biên cho ta cái nhìn toàn cảnh về chốn này thì “Chợ Thủ đất Bình Dương xưa và nay”, “Người giữ hồn cho nghề vẽ tranh kiếng tại Lái Thiêu”, “Người Hoa ở Bình Dương”, “Về tên gọi “Băng Bột” ở huyện Bình An - đất Thủ”... lại mang dấu ấn của những chi tiết cấu thành nên điều tổng thể trên. Bất kỳ ai khi muốn trau dồi thêm sử liệu về vùng đất này sẽ cảm thấy thích thú khi tìm thấy: “Thuận - An - Hòa, một thời để nhớ”, “Một cái nhìn về Thủ Dầu Một 100 năm về trước”, “Chiến khu Đ mùa xuân năm ấy”... Những kiến thức chung nhất về lịch sử phát triển về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của Đất và Người Bình Dương sau một chặng đường dài phát triển đều được đăng tải đa dạng, phong phú.

Được biết, sugia.vn hoạt động với mục đích là diễn đàn để giao lưu, trao đổi, đăng tải tư liệu, trình bày ý kiến đóng góp cho văn hóa địa phương của các nhà nghiên cứu lịch sử, những người yêu sử... Sugia.vn hoạt động không nhằm mục đích gì khác ngoài hai chữ thiện nguyện! Do vậy, “phần quản trị mạng được một nhóm tình nguyện viên thiết kế và duy trì hàng ngày không có lương hay thù lao. Phần nội dung được những người có tâm huyết với công việc truyền bá kiến thức lịch sử tình nguyện lập nên nhằm phục vụ miễn phí cho tất cả những ai có nhu cầu tìm hiểu, học hỏi, sưu tầm tư liệu, hình ảnh lịch sử... Những tư liệu trong các chuyên mục, các bài viết của các tác giả gần xa tải trên trang web này cũng đậm chất thiện nguyện, không có nhuận bút hay thù lao. Tất cả chỉ nhằm thể hiện tâm huyết truyền bá kiến thức lịch sử, xem đó như làm một việc thiện nhỏ hàng ngày theo khả năng của mình và làm theo tinh thần hoàn toàn tự nguyện”. Đó là những lời giới thiệu rất ngắn gọn nhưng đủ đầy ý nghĩa của những người chủ trì trang web.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà nội dung tư liệu bị sao nhãng cập nhật. Sugia.vn hiện nay đã và đang tập hợp được nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước nhằm minh họa các sự kiện lịch sử một cách khoa học. Bên cạnh đó, website còn cung cấp cho độc giả nhiều tư liệu quý và “độc quyền” như: tập tài liệu về lịch sử thời triều Nguyễn. Với 600 trang kỷ yếu sử liệu, người truy cập hoàn toàn có thể download nhanh chóng, dễ dàng, mà không phải mất bất cứ khoản chi phí nào... Niềm vui của những người thiết lập website còn là tạo nên một diễn đàn giao lưu, trao đổi kiến thức giữa những người yêu sử. Từ việc “mạn phép tải nhiều tư liệu lịch sử của nhiều tác giả đã đăng tải ở các trang web khác, ở các chuyên san ấn bản in, ấn bản điện tử khác” mà sugia.vn đã tạo được lòng tin yêu, mến mộ của nhiều cá nhân trên khắp thế giới. Vì thế, bên cạnh đội ngũ những người trong Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, nhiều sử gia trên mọi miền Tổ quốc đã tin tưởng gửi gắm những “đứa con tinh thần” của mình đến trang web nhằm công bố rộng rãi dữ liệu hay và quý giá. Hay như những thắc mắc của độc giả về một bài thi ngày xưa của các sĩ tử cũng là một trải nghiệm thú vị khi những người làm web cũng có cơ hội tìm hiểu, học, đọc, nghiên cứu để trả lời. Đó là nguồn động viên, khích lệ vô cùng lớn đối với những người luôn dốc bầu tâm huyết cho trang web này. “Đây thực sự là diễn đàn để giao lưu, nơi gặp gỡ giữa những tâm hồn đồng điệu” - một thành viên chủ trì trang web nói.

Mặc dù nguồn kinh phí hoạt động còn eo hẹp nhưng sau 5 năm phát triển, website đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng để trang web tạo dựng được một hình ảnh riêng đầy phong cách. Những đổi mới, bổ sung càng tăng thêm phần hấp dẫn của “món ăn tinh thần” này cũng như thể hiện được mong muốn dần hoàn thiện của những người chủ trì, những hội viên, cộng tác viên luôn âm thầm lặng lẽ cống hiến những tư liệu lịch sử quý giá cho lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

- PHẠM NGỌC NHƯ (23 tuổi), xã Long Nguyên, huyện Bến Cát: Đọc lịch sử thấy khâm phục thế hệ cha anh

Đứng trước những vấn đề thời sự nóng bỏng trong nước và quốc tế, tìm hiểu những bài học của lịch sử tôi thấy mình may mắn khi sinh ra không phải thời điểm “bom cày đạn xới”. Có đọc những trang sử về quê hương tôi mới thực sự khâm phục những thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập dân tộc. Khâm phục sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta qua các cuộc đấu tranh. Để xứng đáng với sự hy sinh ấy, tôi luôn tự dặn mình phải luôn học tập, trau dồi kiến thức để xứng đáng là người con của mảnh đất Bình Dương.

- HOÀNG CÔNG CƯƠNG (25 tuổi), phường Hiệp Thành, TP.TDM: Càng nhiều kiến thức, càng thêm yêu Bình Dương

Tôi ở địa phương khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc. Vì vậy, những nét đẹp về phong tục tập quán, truyền thống của Bình Dương là những điều tôi rất quan tâm. Đọc sugia.vn, tôi có thêm cho mình một lượng kiến thức thú vị và chi tiết về những nét văn hóa độc đáo của địa phương. Chính điều này đã đưa tôi xích lại gần và thêm  yêu hơn vùng đất mới này.

- NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT (24 tuổi), xã Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên: Đây là thư viện lịch sử Bình Dương thu nhỏ

Là một người con của Bình Dương nhưng nói thật tôi không nắm vững kiến thức về lịch sử, văn hóa con người nơi đây cho lắm. Một phần là do trong quá trình học và tiếp cận với môn lịch sử trước đây chỉ học lịch sử chung chung về thế giới, Việt Nam chứ ít khi được đề cập đến lịch sử địa phương. Bởi vậy khi tra cứu thông tin về Bình Dương từ trang web sugia.vn, tôi gần như có đầy đủ các thông tin cần biết. Đối với tôi, đó là một thư viện lịch sử địa phương thu nhỏ. Nó vượt tầm một quyển sách lịch sử địa phương vì có nhiều thông tin hơn, cập nhật nhanh hơn.

THU THỦY

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên