WHO: Châu Âu có thể thêm 700.000 ca tử vong do COVID-19 vào mùa Xuân

Cập nhật: 24-11-2021 | 06:26:54

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Munich, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu dự đoán khu vực gồm 53 quốc gia này có thể ghi nhận thêm 700.000 ca tử vong mới do COVID-19 vào mùa Xuân tới.

WHO khu vực châu Âu cho hay có bằng chứng cho thấy sự sụt giảm về khả năng bảo vệ ở những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 trước nguy cơ mắc bệnh, đồng thời khẳng định các quốc gia châu Âu nên ưu tiên triển khai tiêm mũi tăng cường đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả những người bị suy giảm hệ miễn dịch, người trên 60 tuổi và nhân viên chăm sóc y tế.

WHO khu vực châu Âu chỉ rõ ba yếu tố dẫn tới việc số ca tử vong gia tăng: đó là biến thể siêu lây nhiễm Delta, việc nhiều nước nới lỏng các biện pháp kiểm dịch cơ bản như đeo khẩu trang, giãn cách tại địa điểm công cộng và một bộ phận lớn người dân châu Âu chưa tiêm vaccine.

Trước tình hình này, chuyên gia WHO kêu gọi người dân tại châu lục này đi tiêm chủng, tuân thủ các biện pháp kiểm dịch, giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tuyên bố của WHO khu vực châu Âu cũng cảnh báo 25 quốc gia tại châu lục này sẽ đối mặt áp lực lớn về giường bệnh; và từ nay đến ngày 1/3/2022, 49 trong tổng số 53 quốc gia châu Âu có thể chứng kiến tình trạng quá tải trong các khu điều trị tích cực. Nếu diễn biến dịch bệnh nghiêm trọng tiếp diễn, tổng số ca tử vong tại châu Âu có thể tăng lên 2,2 triệu ca vào mùa Xuân tới.

Giáo sư Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cảnh báo diễn biến dịch tại khắp châu Âu và Trung Á đang rất nghiêm trọng trong bối cảnh các nước ở hai khu vực này bước vào mùa Đông. Do vậy, chính phủ, giới chức y tế và từng cá nhân cần có hành động mang tính quyết định để kiểm soát dịch bệnh.

Thống kê cho thấy trong tuần trước, số ca tử vong theo ngày tại châu Âu đã tăng lên gần mức 4.200 ca/ngày, gấp 2 lần so với số liệu của cuối tháng Chín.

Cho tới nay, số ca bệnh không qua khỏi do COVID-19 tại châu Âu là 1,5 triệu ca trong tổng số hơn 81,4 triệu ca mắc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên