Wikileaks sắp công bố 400.000 tài liệu nhạy cảm về cuộc chiến Iraq

Cập nhật: 17-10-2010 | 00:00:00

Lầu Năm Góc Mỹ đang “choáng” trước tin trang web Wikileaks trong ngày hôm nay hoặc ngày mai sẽ cho công bố khoảng 400.000 tài liệu tình báo nhạy cảm liên quan đến cuộc chiến Iraq.

 

Để đối phó với con số “khủng” này, từ nhiều tuần qua, Lầu Năm Góc đã huy động một êkíp gồm 120 chuyên gia, có nhiệm vụ rà soát kỹ lưỡng các thông tin trong cơ sở dữ liệu đang do quân đội Mỹ và quân đội Iraq quản lý, nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi Wikileaks tiết lộ các tư liệu mật này.

 

 Wikileaks chuẩn bị công bố 400.000 tài liệu mật về cuộc chiến Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng đối phó với mọi điều bất ngờ không tốt.

 

Thời gian vừa qua, Wikileaks đã từng khiến cho chính quyền Mỹ nhức đầu khi họ công khai hơn 70.000 tài liệu liên quan đến cuộc chiến Afghanistan. Chính quyền Mỹ khi đó đã có những cảnh báo về hành động này.

 

Washington cho rằng việc tiết lộ thông tin đã đe doạ tính mạng lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan, cũng như tính mạng của những người Afghanistan hợp tác với liên quân chống lại phe Taliban.

 

Tuy nhiên, sau khi xem xét các tài liệu được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đánh giá là không có thông tin mật quan trọng nào bị tiết lộ.

 

Dù vậy ông James Clapper, trùm ngành tình báo Mỹ, vẫn lo ngại là việc để rò rỉ các báo cáo mật ra ánh sáng sẽ dẫn tới hậu quả là nỗ lực hợp tác giữa các cơ quan với nhau sẽ đổ bể. Chính thiếu sót trong việc trao đổi thông tin với nhau đã khiến Mỹ không tránh được các vụ khủng bố trong 7 năm qua.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên