World Cup bóng đá nữ: Nhật Bản gặp Mỹ trong trận chung kết

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Đội tuyển Nhật Bản tiếp tục gây sốc khi hạ gục đối thủ Thủy Điển được đánh giá mạnh hơn với tỷ số 3-1 để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào trận chung kết.Trong khi đó, Mỹ vượt qua Pháp cũng tỷ số tương tự ở trận bán kết còn lại. Với kết quả này, đội tuyển Nhật Bản sẽ cùng Mỹ tranh chức vô địch tại giải lần này.

Ở tứ kết, các cô gái đến từ xứ sở Mặt trời mọc đã làm nên bất ngờ lớn nhất giải khi hạ gục đội ĐKVĐ và là chủ nhà Đức với tỷ số 1-0. Tuy nhiên, Thụy Điển, đội từng đánh bại Mỹ 2-1 ở vòng bảng và vượt qua Australia 3-1 ở tứ kết, vẫn được đánh giá ở “cửa trên” so với Nhật Bản.

  Nhật Bản (áo xanh) tiếp tục viết "câu chuyện thần tiên" tại World Cup năm nay

Nhận định đó càng có cơ sở khi Thụy Điển nhập cuộc tốt hơn và sớm có bàn mở tỷ số ngay phút 10 nhờ công tiền đạo Josefine Oqvist. Tuy nhiên, Nhật Bản nhanh chóng đưa trận đấu trở lại vạch xuất  phát với bàn gỡ hòa của Kawasumi 9 phút sau đó.

Chính bàn thắng này giúp đại diện châu Á càng chơi tự tin và lấn lướt Thụy Điển. Kết quả là Nhật Bản được đền đáp xứng đáng bằng hai bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút hiệp hai của Sawa (60’) và Kawasumi (64’) để giành chiến thắng 3-1, qua đó lần đầu tiên lọt vào trận chung kết một kỳ World Cup.

Trở lại diễn biến trên sân Commerzbank-Arena (Frankfurt), Thụy Điển sớm tràn lên gây sức ép và tranh bóng quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhật Bản có vẻ hơi bị “khớp” ở những phút đầu tiên, mà minh chứng rõ rệt nhất là việc tiền vệ “nhạc trưởng” Sawa chuyền hỏng để Oqvist cướp được bóng. Tiền đạo này vượt qua sự truy cản của Iwashimizu rồi tung cú sút căng, bóng khẽ hậu vệ Kumagai rồi đi vào lưới.

Bị thủng lưới sớm nhưng dường như được tiếp thêm sự tự tin sau chiến thắng trước Đức, các cô gái Nhật Bản không hề nao núng và bắt đầu tổ chức phản kích. Không phải chờ lâu, đội bóng châu Á tìm được bàn gỡ ở phút 19, sau pha phối hợp ăn ý. Từ đường tạt bóng thuận lợi của Miyama, Kawasumi bay người đánh đầu chính xác không cho thủ thành Lindahl cơ hội cản phá.

Sau bàn gỡ, Nhật Bản càng thêm hưng phấn và kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa nhờ sự cơ động của các tiền vệ. Thế trận áp đảo của Nhật Bản được cụ thể hóa bằng bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Sawa ở phút 60. Thủ thành Lindahl mắc lỗi khi phá bóng đúng vào vị trí của Sawa và tiền vệ này không bỏ lỡ cơ hội dứt điểm vào lưới đội bóng Bắc Âu.

4 phút sau, lại vẫn là sai lầm của Lindahl khi cô phá bóng không dứt khoát và Kawasumi nhanh chân lốp bóng vào lưới trống khi mà thủ môn Thụy Điển chưa kịp lùi về, ấn định chiến thắng 3-1 cho Nhật Bản.

Ở trận bán kết trước đó, bất chấp sự kháng cự kiên cường của Pháp, tuyển Mỹ vẫn giành chiến thắng thuyết phục 3-1 để lọt vào chung kết. Cheney sớm đưa Mỹ vượt lên dẫn trước ngay phút 9 nhưng trong thời gian còn lại của hiệp 1, Pháp mới là đội chơi hay hơn với hàng loạt pha tấn công nguy hiểm.

Nỗ lực của các cô gái Pháp cuối cùng cũng mang lại kết quả khi họ tìm được bàn gỡ 1-1 nhờ công Bompastor ở phút 55. Tuy nhiên, Mỹ chứng tỏ bản lĩnh và sức mạnh của ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch khi ghi liên tiếp hai bàn Wambach (79’) và Alex Morgan (82’) để tiếp tục hành trình chinh phục ngôi vô địch.

Trận chung kết giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (17-7), trên sân Commerzbank-Arena.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên