WWF rút cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Sáng nay (15-12), WWF đồng ý bỏ cá tra Việt Nam ra khỏi danh mục đỏ trong cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng và tiếp tục khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này.

 

“WWF sẽ khuyến cáo người tiêu dùng tiếp tục sử dụng cá tra của Việt Nam”, ông Mark Powell - điều phối viên về thủy sản toàn cầu của Quỹ Quốc tế bảo vệ Thiên nhiên (WWF) nói trong cuộc họp báo sau khi kết thúc buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản sáng 15-12 tại Hà Nội.

 

 Nuôi cá tra ở VN đã là một quy trình được nhiều tổ chức quốc tế thừa nhận 

Trước sự việc WWF đưa cá tra Việt Nam vào cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng một số nước châu Âu ở danh sách đỏ, tức là khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm này, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã mời ông Mark Powell sang Hà Nội để làm việc trực tiếp cũng như để WWF Quốc tế có cơ hội tìm hiểu thêm thông tin về ngành sản xuất cá tra tại Việt Nam.

 

Cuộc thảo luận giữa đoàn công tác của WWF do ông Powell dẫn đầu với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep), Hội nghề cá, Tổng cục Thủy sản… sáng 15-12 được ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, đánh giá là “thẳng thắn”. Kết quả là WWF đồng ý bỏ ngay cá tra Việt Nam ra khỏi danh mục đỏ trong cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng và tiếp tục khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này.

 

“Tôi rất mừng vì đã có cuộc thảo luận tốt đẹp với chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan ngành sản xuất cá tra của Việt Nam. Chúng tôi hài lòng thống nhất là ngành công nghiệp này có tương lai tươi sáng”, ông Powell nói.

 

Ông ví sự việc vừa qua tương tự như những bất đồng thường thấy trong một gia đình và điều quan trọng là những bất đồng đó không ảnh hưởng đến hợp tác tương lai giữa VN và WWF. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực VASEP đánh giá cao thái độ và phản ứng kịp thời của WWF quốc tế.

 

Trong ngày làm việc 16-12, đại diện của WWF sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để thảo luận hợp tác trong thời gian tới theo hướng phát triển bền vững ngành sản xuất cá tra cũng như thủy sản nói chung.

 

Chuyến đi thực địa ở Cần Thơ, theo lời mời của phía Việt Nam, không kịp thực hiện trong dịp này nhưng WWF quốc tế cho biết họ mong muốn sớm trở lại Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu các cơ sở sản xuất cá tra.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên