Xã An Lập: Chung sức vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 11-08-2023 | 09:04:30

Trong những năm qua, xã An Lập đã có nhiều nỗ lực để thực hiện đạt các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế suy giảm cũng như tiêu chí, chỉ tiêu của bộ tiêu chí mới khó và cao hơn nên hành trình đến mục tiêu xã NTM nâng cao còn rất nhiều thách thức. Để về đích NTM nâng cao, bên cạnh sự chung sức, đồng lòng của người dân, xã rất cần sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ cấp trên, nhất là những tiêu chí còn thấp so với quy định.

Cơ bản hoàn thành một số tiêu chí

Xã An Lập là một trong 2 xã của huyện Dầu Tiếng còn phải tiếp tục phấn đấu hoàn thành một số tiêu chí để được công nhận xã NTM nâng cao. Qua rà soát, đối chiếu với bộ tiêu chí NTM nâng cao tại Quyết định 2459 ngày 3-10-2022 của UBND tỉnh, xã An Lập còn 5 tiêu chí với 8 chỉ tiêu chưa đạt. Nguyên nhân các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt một phần do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình kinh tế khó khăn. Do đó, việc huy động nguồn lực của người dân tham gia xây dựng NTM còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp còn chậm, hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa đồng đều, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị gặp nhiều khó khăn...

 Trường Mầm non An Lập được đầu tư xây dựng từ tháng 5-2022, sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024

Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết căn cứ tình hình thực tế của địa phương cũng như mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch để khắc phục hạn chế, thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định. Đến nay, một số tiêu chí đã được nâng lên đáng kể. Đó là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đến nay đã đạt 90% (theo tiêu chí mới đạt từ 95% trở lên); tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung hiện đạt gần 50% (theo tiêu chí mới đạt từ 65% trở lên). Các chỉ tiêu như ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã, tỷ lệ sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử, vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng, có mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị... đã đạt theo quy định.

Cần sự chung tay, hỗ trợ

Bên cạnh một số chỉ tiêu trong các tiêu chí đã được xã thực hiện cơ bản đạt so với quy định, vẫn còn một số chỉ tiêu cần phải có sự nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị cũng như những hỗ trợ của cấp trên và sự chung tay của  người dân. Trong đó, một số chỉ tiêu “khó, cao” như tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung phải đạt từ 65% trở lên là một thách thức không nhỏ. Bởi, xã An Lập có diện tích tự nhiên rộng trên 6.000 ha, người dân sống không tập trung nên rất khó khăn khi thực hiện cấp nước sạch. Toàn xã đã có 41.000m ống nước cấp cho 1.136 hộ dân. Hiện xã cần đầu tư thêm 20.000m ống để cấp cho người dân với kinh phí dự kiến khoảng 7 tỷ đồng.

“Căn cứ tình hình thực tế của địa phương cũng như mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch để khắc phục hạn chế, thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định. Đến nay, một số tiêu chí đã được nâng lên đáng kể…”.

(Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập)

Ông Phan Quang Minh cho biết cùng với sự đầu tư của cấp trên, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân chủ động phối hợp với ngành chức năng để đấu nối sử dụng nước sạch khi có đường ống đi qua. Đồng thời, xã đề nghị Phòng Kinh tế huyện quan tâm, hỗ trợ kiến nghị đối với Trung tâm Đầu tư khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh mở thêm các tuyến ống nước sạch trên địa bàn xã.

Cũng theo ông Phan Quang Minh, riêng với chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, UBND xã sẽ tiếp tục rà soát, thống kê và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. UBND xã cũng tăng cường vận động người dân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, đồng thời kiến nghị ngành chức năng đầu tư kinh phí mua 300 thùng rác và bô rác để bảo đảm phân loại chất thải rắn tại nguồn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời ở điểm công cộng của xã cũng cần được đầu tư với tổng kinh phí ước khoảng 300 triệu đồng…

Thực tế cho thấy, để hoàn thành những chỉ tiêu còn lại trong thực hiện NTM nâng cao ở xã An Lập còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành liên quan của tỉnh, huyện, cũng như sự chung tay, góp sức, đồng hành của người dân trên địa bàn, việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí NTM theo bộ tiêu chí mới sẽ thuận lợi hơn. Đây cũng là yếu tố quyết định để xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm 2023 theo kế hoạch đề ra.

ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên