Xã An Long: Tập trung nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 21-02-2024 | 09:01:45

 Xã nông thôn mới (NTM) nâng cao An Long ngày càng “thay da đổi thịt’’, các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông phẳng phiu, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên tạo nên bức tranh đầy sắc màu.

 Cơ sở sản xuất nấm linh chi của hộ anh Ngô Hoàng Hiếu góp phần phát triển kinh tế địa phương

Xác định việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, sau khi được công nhận xã NTM nâng cao năm 2021, xã An Long tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ vững và nâng cao các tiêu chí, định hướng đến NTM kiểu mẫu.

Ông Phan Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết xây dựng NTM làm thay đổi toàn diện, tích cực bộ mặt nông thôn. Để giữ vững các tiêu chí, giai đoạn 2021-2023 xã huy động các nguồn lực, vận động nhân dân thực hiện bê tông nhựa nóng được 5 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 3km, nâng cấp sỏi đỏ 7 tuyến đường với chiều dài 5,7km. Quá trình thực hiện được nhân dân ủng hộ hiến đất, cây cối, hoa màu, ngày công lao động quy đổi thành tiền khoảng 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã phát động nhân dân trồng được 7 tuyến đường hoa sáng xanh, sạch đẹp, an ninh trật tự bảo đảm...

Sải bước chân trên con đường bê tông phẳng phiu, bà Lê Thị Vân, người dân sinh sống tại ấp Xóm Quạt phấn khởi, cho biết: “Nhờ có chương trình NTM người dân không phải đi trên những con đường lầy lội nữa. Cuộc sống của người dân giờ đây khác xưa nhiều lắm, trẻ em được học trường lớp khang trang, đời sống khởi sắc hơn, đi lại, mua bán hàng hóa đều rất thuận lợi”.

Để chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, bảo đảm thu nhập, xã tập trung các biện pháp nâng chất các tiêu chí còn yếu, đồng thời tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Đối với tiêu chí tổ chức và phát triển kinh tế nông thôn, xã đang tiến hành xây dựng mô hình nông sản chủ lực nuôi chim yến, sắp tới xin cấp mã vùng cho mô hình này.

Trong tiêu chí môi trường, xã hiện tại đã bố trí được khu xử lý rác thải tập trung, toàn bộ chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được xử lý theo quy định. UBND xã, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền các hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn hiệu quả.

Bên cạnh đó, những tiêu chí còn yếu như tiêu chí văn hóa, y tế và tiêu chí tiếp cận pháp luật cũng đã được xã có các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng. Cũng theo ông Phan Văn Thảo, xã phấn đấu đến cuối năm 2024 nâng chất các tiêu chí và các chỉ tiêu đã đạt đồng thời hoàn thành các tiêu chí chưa đạt giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM. Tăng cường vận động các tổ chức kinh tế hỗ trợ địa phương thực hiện xây dựng, vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng NTM theo nguyên tắc tự nguyện, huy động các nguồn tài chính hợp pháp để đầu tư xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

 Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 tổ hợp tác với 21 thành viên. Xã có 2 hợp tác xã gồm Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Thành Đạt và Hợp tác xã May mặc Khanh Thịnh. Hiện, xã có 1 sản phẩm yến sào của hộ sản xuất kinh doanh Tăng Thị Hằng, ấp Bàu Càm được huyện công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đang làm hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm nấm linh chi của hộ anh Ngô Hoàng Hiếu đạt tiêu chuẩn OCOP.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên